• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019)

Để thế hệ trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên” theo Di chúc Bác

29/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/08/2019 | 06:00

STO - Hướng vào tuổi trẻ, đưa họ đến với cách mạng, Hồ Chí Minh đã rèn luyện thế hệ trẻ để họ phát huy vai trò của mình, góp sức vào thắng lợi chung của sự nghiệp cách mạng. Trải qua từng giai đoạn, tuổi trẻ Sóc Trăng luôn được sự quan tâm giáo dục, bồi dưỡng và không ngừng nỗ lực học tập, lao động, phấn đấu xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Người.

Theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, yêu cầu tiên quyết đối với thế hệ trẻ Việt Nam ở mọi thời đại trước hết là phải yêu nước, trung thành với Tổ quốc. Trong bản Di chúc của Bác Hồ, Người viết: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Người cũng nhấn mạnh: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên””. Lời di huấn của Người đã chỉ ra con đường xây dựng và củng cố thành tựu cách mạng trong suốt những giai đoạn lịch sử vừa qua, không ngừng thôi thúc biết bao thế hệ thanh niên nỗ lực rèn luyện, học tập, phấn đấu làm theo tư tưởng vĩ đại, đạo đức sáng ngời và phong cách mẫu mực Hồ Chí Minh.

Đoàn viên, thanh niên được bồi dưỡng, giáo dục, trưởng thành để trở thành đội ngũ kế thừa. Ảnh: Ngọc Diễm

Thực hiện Di chúc của Bác gắn với Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, các cấp ủy đảng luôn quan tâm chăm lo, bồi dưỡng để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên. Chú trọng đổi mới hình thức và nội dung công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức cho thanh niên phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, trong đó thường xuyên duy trì việc học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, 6 bài học lý luận chính trị. Quan tâm tổ chức các hoạt động hành trình trải nghiệm thực tế, tọa đàm gặp gỡ với nhân chứng lịch sử, tham quan các điểm di tích lịch sử, hành trình về địa chỉ đỏ, cụ thể hóa thành cuộc vận động Tuổi trẻ Sóc Trăng học tập và làm theo lời Bác. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn quan tâm củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ công tác nắm bắt, phản ánh và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên.

Sự chăm bồi, giáo dục đoàn viên, thanh niên trưởng thành, đưa lực lượng này trở thành đội ngũ kế thừa theo Di chúc Bác được tỉnh Sóc Trăng thực hiện thường xuyên, đồng bộ. Tạo môi trường thuận lợi để thế hệ này trải nghiệm và tự rèn luyện để trưởng thành, có đủ khả năng kế thừa sự nghiệp cách mạng vẻ vang mà Ðảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Đội ngũ cán bộ đoàn đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng thời có năng lực, phẩm chất, bảo đảm nguồn cán bộ quy hoạch chuyển tiếp giữa các thế hệ. Những năm gần đây, đã có rất nhiều thủ lĩnh đoàn được quy hoạch, bố trí những chức vụ quan trọng như: giám đốc, phó giám đốc sở và bí thư, phó bí thư, phó chủ tịch UBND cấp huyện và nhiều vị trí khác.

Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Ảnh: Ngọc Diễm

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 297.500 đoàn viên, thanh niên, trong đó, có trên 4.900 đảng viên đang tham gia sinh hoạt đoàn. Rất nhiều phong trào thanh niên mang dấu ấn, tạo sức lan tỏa, điển hình nhất là “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” với các hoạt động: tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, hoa phượng đỏ, kỳ nghỉ hồng, hành quân xanh... Trong 20 năm (1999 - 2019), Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã thực hiện được 7.400 công trình, phần việc thanh niên. Đây được xem là hành trình quan trọng, góp phần phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện trong thanh niên, học sinh, sinh viên, thực sự là môi trường giáo dục của thanh niên, để thanh niên cống hiến, phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Đặc biệt, đoàn viên, thanh niên còn thực hiện hiệu quả, xuyên suốt phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Tuổi trẻ Sóc Trăng chung tay xây dựng nông thôn mới”, được cấp ủy, chính quyền các cấp và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Ngày nay, do ảnh hưởng từ những mặt trái của nền kinh tế thị trường, do thiếu bản lĩnh và không nghiêm túc trong rèn luyện, phấn đấu, một bộ phận thanh niên đã phai nhạt lý tưởng, lười học tập và tu dưỡng đạo đức, thậm chí có người đã vi phạm pháp luật... Thực trạng này ảnh hưởng đến tương lai của chính họ, mặt khác dễ bị các thế lực thù địch khai thác, lợi dụng để tiến hành “diễn biến hòa bình”. Từ đó, đặt ra một vấn đề cần tiếp tục có sự quan tâm, chăm bồi và luôn xem nhiệm vụ này là hết sức cần thiết như lời dạy của Bác Hồ, để tăng “sức đề kháng” cho họ trước những cái xấu, cái độc hại trong quá trình hội nhập văn hóa, sao cho hòa nhập mà không hòa tan, đặc biệt là trau dồi tri thức từ chính thực tiễn cuộc sống.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: