• Các Dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm Sóc Trăng

Người dân đồng thuận với dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

17/03/2023 04:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 17/03/2023 | 04:33

STO - Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng thuộc Dự án thành phần 4 có tổng chiều dài khoảng 58,4km, đi qua các huyện Mỹ Tú, Mỹ Xuyên và Trần Đề. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng ở các địa phương được người dân đồng tình ủng hộ.

Đồng chí Nguyễn Việt Phú - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú cho biết: "Dự án đi qua địa bàn huyện Mỹ Tú có tổng chiều dài 24,15km, có 567 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích 136,6ha; 63 hộ đủ điều kiện tái định cư; mồ mả bị ảnh hưởng là 65 mồ mả. Qua lấy ký kiến, đa số bà con đồng thuận với dự án. Hiện huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất và trao đến tận tay hộ dân gắn với công tác lấy phiếu đồng thuận của hộ dân (có mồ mả) tạm ứng một phần kinh phí di dời trước thanh minh. Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp quy hoạch 4 khu tái định cư với diện tích 3,87ha để phục vụ hộ dân có nhu cầu tái định cư do ảnh hưởng từ dự án cao tốc".

“Để tạo sự đồng thuận trong dân trong triển khai thực hiện dự án, huyện Mỹ Tú làm tốt công tác họp dân, lấy ý kiến của người dân; đặc biệt công tác tuyên truyền được huyện thực hiện đa dạng về hình thức, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, hiểu hơn về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của dự án trong thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển” - đồng chí Nguyễn Việt Phú cho biết thêm.

Nhiều hộ dân ở ấp Phô Nô Cam Bốt, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) dù nhà cửa, đất đai bị ảnh hưởng vẫn đồng lòng với dự án.

Ở huyện Mỹ Xuyên, đồng chí Đặng Văn Phương - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Dự án đi qua huyện Mỹ Xuyên có chiều dài 12,10km, có 473 hộ ảnh hưởng, trong đó, tuyến chính 8,45km và đường dẫn 3,5km. Các địa phương bị ảnh hưởng là xã Đại Tâm, xã Tham Đôn và thị trấn Mỹ Xuyên. Đáng phấn khởi, người dân ở huyện này đã đồng thuận rất cao trong việc giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Trần Chín Tâm - Chủ tịch UBND xã Đại Tâm cho biết: Dự án đi qua địa bàn xã Đại Tâm có tổng chiều dài 7,29km gồm: đường dẫn 3km, tuyến chính và nút giao 4,29km; có 244 hộ dân bị ảnh hưởng, với tổng diện tích đất cần thu hồi 43,75ha. Đây là địa phương có số hộ dân và tổng diện tích đất cần thu hồi lớn nhất của huyện Mỹ Xuyên để phục vụ dự án. Điều đáng nói, 244 hộ bị ảnh hưởng đã bày tỏ sự ủng hộ cao khi 244 hộ đều đồng thuận nhận thông báo thu hồi đất từ UBND huyện Mỹ Xuyên.

Tại xã Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên), nơi có 2,6km dự án đi qua, có 96 hộ dân thuộc diện thu hồi đất với diện tích 13,1ha và các hộ dân đều đồng tình, vui vẻ nhận thông báo thu hồi đất từ UBND huyện Mỹ Xuyên.

Ông Thạch Đi - Trưởng Ban Nhân dân ấp Phô Nô Cam Bốt, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) trước căn nhà của gia đình cũng nằm trong vùng dự án.

Ông Thạch Đi - Trưởng Ban Nhân dân ấp Phô Nô Cam Bốt, xã Tham Đôn cho biết: Toàn ấp có 29 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, giải tỏa nhà cửa nhưng bà con đồng thuận với chủ trương của Nhà nước, đã thống nhất nhận thông báo thu hồi đất vì hiểu giá trị của dự án này sẽ mang lại cho người dân là rất lớn. Đường xây xong kinh tế sẽ phát triển, doanh nghiệp vào đầu tư, người dân sẽ được tạo công ăn việc làm tại địa phương. Bà con chỉ mong giá đền bù hợp lý để bà con có cuộc sống ổn định về sau. “Bản thân gia đình tôi cũng ảnh hưởng trên 1.000m2 đất và giải tỏa trắng nhà cửa nhưng gia đình tôi vẫn vui vẻ vì lợi ích chung cảu xã hội, của đất nước” - ông Thạch Đi cho hay.

Ông Thạch Khâm (77 tuổi), ấp Phô Nô Cam Bốt vui vẻ nói: "Khi nghe nói có dự án đường cao tốc đi qua địa bàn xã Tham Đôn, tôi và bà con rất vui vì dự án này hoàn thành, nối vào Khu Công nghiệp Trần Đề, Cảng nước sâu Trần Đề và các vùng khác sẽ mở ra tương lai mới cho người dân. Có đường sẽ mở mang đời sống, nhà đầu tư đến để đầu tư, con cái chúng tôi sẽ được tạo công ăn việc làm ổn định ở địa phương, không còn phải ly hương đi kiếm sống ở xa xứ như trước. Tôi bị ảnh hưởng trên 800m2 và ngôi nhà bị ảnh hưởng hết ½. Còn hai con tôi cũng bị ảnh hưởng nhà đất cho dự án nhưng chúng tôi vui vẻ vì mình có thể bị thiệt thòi nhưng quyền lợi của cá nhân mình nhỏ hơn so với lợi ích chung của đất nước, của địa phương. Chúng tôi chỉ mong dự án sớm khởi công và hoàn thành đúng tiến độ”.

Ở huyện Trần Đề, đồng chí Trịnh Văn Bé - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Dự án đi qua địa bàn của 7 xã và 1 thị trấn của huyện Trần Đề, với chiều dài 25,77km. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 678 hộ gia đình, cá nhân và 4 tổ chức, khoảng 26 hộ đủ điều kiện tái định cư, 100 mồ mả bị ảnh hưởng. Đến nay, huyện đã nhận bàn giao 100% cọc ranh giải phóng mặt bằng từ Ban Quản lý Dự án 2, tổng số cọc bê tông 1.144 cọc. 

Về công tác đo đạc bản đồ, hiện nay đã hoàn thành 8/8 đơn vị. Huyện đã lập hồ sơ kiểm đếm được 705/706 hộ gia đình cá nhân, tổ chức, với diện tích bị ảnh hưởng 134,22ha. Thực hiện công tác tuyên truyền, đã tiến hành lấy ý kiến 548/706 hộ cá nhân và tổ chức; kết quả đạt 100% phiếu đồng ý. 

Trong tổng số hộ bị ảnh hưởng, có 103 hộ có nhà bị ảnh hưởng; 100 ngôi mộ bị ảnh hưởng. Hiện địa phương đang phối hợp với trung tâm xây dựng phương án bồi thường chi phí di chuyển mộ và chi phí mua đất cải táng trước đối với 85 mộ, với số tiền trên 2 tỷ đồng. Đối với 15 ngôi mộ của người Hoa, do kết cấu phức tạp nên địa phương đã tổ chức thẩm định để đề xuất phương án bồi thường cho phù hợp.

Cũng theo đồng chí Trịnh Văn Bé, qua rà soát, có khoảng 108 trường hợp cần xin chủ trương về xây dựng nhà, công trình trên đất nông nghiệp, hiện hội đồng đang phối hợp với các địa phương rà soát lại các cơ sở pháp lý của công trình trước khi trình xin chủ trương tỉnh.

Huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai thông báo thu hồi đất đến các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đồng thời, chỉ đạo cho Phòng Nông nghiệp hoàn chỉnh đơn giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng và vật nuôi. Đối với việc bố trí khu tái định cư để phục vụ cho Dự án thành phần 4, huyện Trần Đề đã tổ chức công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và lấy ý kiến đối với 7 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, số tiền trên 3,2 tỷ đồng và được sự đồng thuận. Qua triển khai, các hộ đã đồng ý về phương án bồi thường và đồng ý giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án.

CAO XUÂN LƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: