• Biển đảo quê hương

Những cánh thư vượt sóng

06/02/2023 04:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 06/02/2023 | 04:09

STO - Tôi có dịp theo chân đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân chở hàng hóa thiết yếu và quà Tết của khắp mọi miền đất nước gửi đến cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 mới thấy được “tinh thần thép” của những người lính nơi địa đầu Tổ quốc. Các anh chia sẻ rằng, chính sự trách nhiệm bảo vệ biển, đảo quê hương và được tiếp thêm sức mạnh từ đất liền mà các anh càng thêm vững chắc tay súng. Năm nào cũng vậy, các anh đều nhận được rất nhiều bức thư động viên tinh thần giúp các anh vơi đi những nỗi nhớ về đất liền và những người thân yêu.

Những bức thư được viết nắn nót, những câu từ chân phương nhưng chứa đựng đầy đủ tình cảm thân thương của các cô cậu học trò khắp cả nước gửi các anh công tác trên biển, nơi đảo xa. Nhiều em còn vẽ, trang trí bìa thư, tấm thiệp khá công phu, khắc họa hình ảnh những anh chiến sĩ hải quân chắc tay súng, mắt hướng về vùng biển quê hương.

Anh Nguyễn Mạnh Cường - thành viên Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã chuyển nhiều phần quà gửi đến cán bộ, chiến sĩ tại các nhà giàn DK1, trong đó đặc biệt nhất là các bức thư, thiệp của các em học sinh, gửi những lời chúc đến anh em công tác trên biển. Nội dung thư rất xúc động, các em xem các anh em chiến sĩ Nhà giàn DK1 như người thân của mình và bày tỏ rằng sẽ cố gắng học tập thật tốt để đền đáp sự cống hiến, hy sinh của các anh em không quản ngày đêm giữ gìn bình yên nơi biên giới hải đảo”.

Việc vận chuyển hàng hóa và những bức thư, thiệp lên nhà giàn gặp không ít khó khăn. Ảnh: NGỌC HẢI

Tuy nhiên, để những bức thư, thiệp đến tay cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 là một hành trình vô cùng gian khó, phải vượt sóng ra hàng trăm hải lý. Trước khi đưa lên tàu, những bức thư, thiệp được Tiểu đoàn DK1 bao gói cẩn thận. Trên tàu Trường Sa 10, phải mất 3 ngày 2 đêm trên biển thì mới đến Nhà giàn DK1/9 để vận chuyển hàng hóa, quà tặng và thư, thiệp. Có nhiều phương thức vận chuyển, có khi chia nhỏ thành nhiều lượt vận chuyển bằng ca nô đưa lên nhà giàn, có khi là neo tàu gần nhà giàn rồi thông qua cần cẩu đưa hàng lên nhà giàn.

Khi thấy con tàu Trường Sa 10 tiến gần đến nhà giàn, anh em đã có mặt chào đón mọi người. Mất mấy tiếng đồng hồ, lực lượng trên tàu và nhà giàn mới vận chuyển xong các hàng hóa lên nhà giàn. Tuy nhiên, trên khuôn mặt các anh em cán bộ, chiến sĩ ai cũng lộ rõ niềm vui khó tả khi vừa tiếp nhận món quà vật chất và tinh thần từ đất liền. Trung úy Trần Văn Bình - Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/9 cho biết: “Vào dịp cuối năm, anh em rất mong đón đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân mang hơi ấm, tình cảm đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ công tác trên biển. Năm nào cũng vậy, đơn vị tiếp nhận rất nhiều bức thư và thiệp. Chúng tôi chia sẻ với nhau cùng xem và cất cẩn thận. Mỗi bức thư là tình cảm của các em dành cho chúng tôi, chúng tôi rất trân quý điều đó”.

Những cánh thư vượt sóng đến với cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Ảnh: NGỌC HẢI

Lật mở những bức thư, tôi ấn tượng với bức thư của em Nguyễn Ngọc Điệp - học sinh Trường Tiểu học Vân Côn (Hà Nội). Trong thư em viết, em mong muốn thời tiết trên biển sẽ đẹp, không có những cơn sóng dữ dội. Em cũng phấn khởi khoe rằng dịch Covid-19 đã lắng dịu, các em được đến trường học trực tiếp và tham gia nhiều hoạt động bổ ích, các cuộc thi do trường phát động. Điệp cũng chia sẻ, em rất thích học môn Lịch sử, vì qua môn học đó em biết nhiều về lịch sử Việt Nam, càng hiểu và trân trọng tất cả những cống hiến của những người đi trước để lại. Và cả những hy sinh của những người chiến sĩ thời bình, trong đó có lực lượng hải quân. Em luôn khâm phục, biết ơn, tự hào về những người lính canh gác nơi “cột mốc” trên biển.

Ngoài những bức thư, cũng có nhiều tấm thiệp được làm thủ công rất công phu. Các em cắt dán rất tinh tế thành hình bản đồ Việt Nam, đóa hoa rất đẹp mắt hay các em tự vẽ thuyền và biển, hình các anh hải quân đứng canh gác… Mỗi cánh thiệp như gửi gắm sự thương yêu của các em dành cho những người lính nơi hải đảo. Thiếu úy chuyên nghiệp Vũ Xuân Tùng - nhân viên ra đa Nhà giàn DK1/18 bộc bạch: “Tôi dành thời gian đọc tất cả bức thư của các em gửi. Những câu trong thư rất đáng yêu, ngây thơ, thể hiện tình cảm các em dành cho chúng tôi. Đây là món ăn tinh thần của chúng tôi”.

Khoảng cách, sóng gió, sự khắc nghiệt của thời tiết không ngưng được những cánh thư vượt sóng ra nhà giàn đến tay những cán bộ, chiến sĩ công tác trên biển. Tất cả vì biển, đảo quê hương - Vì biên cương Tổ quốc, đó là khẩu hiệu của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn, còn ở đất liền thì luôn hướng về biển, đảo quê hương và có những hành trình vượt sóng để tiếp sức cho các anh yên tâm công tác bảo vệ bình yên biên giới biển, đảo.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: