• Biển đảo quê hương

Việt Nam bác bỏ thông tin không đúng về lực lượng dân quân tự vệ biển

29/04/2021 19:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người Lao Động
  • Thứ Năm, 29/04/2021 | 19:04

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt chiều nay 29-4 lên tiếng bác bỏ những thông tin không đúng về hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ biển của Việt Nam trên Biển Đông.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 29-4, phóng viên nêu câu hỏi việc Báo South China Morning Post của Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây trích dẫn bài viết đăng trên tạp chí của Tập đoàn đóng tàu quốc gia Trung Quốc, trong đó có nói rằng "lực lượng dân quân biển của Việt Nam hoạt động gần quần đảo Hải Nam, quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa đã đe dọa lực lượng thực thi pháp luật hàng hải và an ninh quốc phòng của Trung Quốc".

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt.

Tờ báo này cũng đề xuất chính quyền Trung Quốc nên tăng cường thực thi pháp luật với tàu cá Việt Nam, tăng cường hải cảnh với vùng biển này.

Trả lời câu hỏi về vấn đề này, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt lên tiếng bác bỏ những thông tin không đúng về lực lượng dân quân tự vệ biển của Việt Nam.

Ông Việt khẳng định Việt Nam thực hiện chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ và toàn dân. Theo luật dân quân tự vệ năm 2019, dân quân tự vệ biển là một thành phần của lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam, có chức năng nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn biển đảo.

"Dân quân tự vệ biển và các lực lượng chức năng khác hoạt động trên biển tuyệt đối tuân thủ luật pháp Việt Nam, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982"- ông Việt nói.

Trả lời câu hỏi về việc Hải cảnh Trung Quốc tuyên bố đảm bảo thực thi lệnh cấm đánh bắt cá có hiệu lực từ 1-5-2021 trên vùng biển có phạm vi bao gồm một phần Vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, ông Đoàn Khắc Việt khẳng định: Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được khẳng định phù hợp với UNCLOS 1982.

Việt Nam cho rằng việc tiến hành các biện pháp bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật cần được tiến hành hành phù hợp với quy định UNCLOS 1982, và không được làm phương hại đến quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán trên biển của các quốc gia liên quan khác.

"Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Quy chế này đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có UNCLOS 1982, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trái với thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc"- ông Việt nói.

Bình luận về thông tin tàu sân bay Sơn Đông và tàu đổ bộ tấn công Hải Nam của Trung Quốc hôm qua 28-4 đã rời cảng ở căn cứ Tam Á trên đảo Hải Nam để tiến vào Biển Đông, Phó phát ngôn nhấn mạnh lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông là rõ ràng và nhất quán. Mọi hoạt động trên biển cần được tiến hành trên cơ sở UNCLOS 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển tại các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước.
Việt Nam mong rằng các nước sẽ nỗ lực đóng góp để thực hiện mục tiêu và nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế về việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, thượng tôn pháp luật tại Biển Đông.
Phản đối việc đăng ký nhãn hiệu của 218 thực thể trên Biển Đông
Về thông tin từ năm 2014, chính quyền của cái gọi là TP Tam Sa đã gửi hồ sơ cho chính phủ Trung Quốc phê duyệt đăng ký nhãn hiệu của 218 thực thể trên Biển Đông, Phó phát ngôn khẳng định: "Lập trường của Việt Nam đã được nói rõ nhiều lần về chủ quyền cũng như quyền chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của Việt Nam. Một lần nữa, tôi xin khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp khác trên các vùng biển của Việt Nam được xác lập trên cơ sở UNCLOS 1982. Mọi hành vi phương hại đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng biển của mình đều vô giá trị và không được công nhận. Việt Nam kiên quyết phản đối".

D.Ngọc/Báo Người Lao động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: