Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

23/10/2021 03:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/10/2021 | 03:07

STO - Từ thực tiễn một đời vì dân, vì nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết người làm công tác dân vận phải "Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Đây vừa là sự đánh giá cao, vừa là yêu cầu khắt khe về bản lĩnh chính trị, tư duy lý luận, năng lực thực tiễn, đạo đức cách mạng và tinh thần nêu gương. Lời dạy của Bác về dân vận đã khơi dậy và phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động, tự giác của mỗi người để góp vào công việc chung.

Cách đây 72 năm (ngày 15-10-1949), Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận" đăng trên Báo Sự Thật với bút danh X.Y.Z, đây là trăn trở của Người về tầm quan trọng chiến lược công tác vận động quần chúng của Đảng. Là người sáng lập và rèn luyện Đảng, khi để lại bản Di chúc thiêng liêng cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong lời dặn dò đầu tiên nói về Đảng, tâm nguyện thiết tha của Người là Đảng luôn “Một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc”. Tác phẩm chỉ hơn 600 chữ với bốn mục lớn: “Nước ta là nước dân chủ, Dân vận là gì, Ai phụ trách dân vận, Dân vận phải thế nào” nhưng đã khẳng định chiều sâu của lý luận và thực tiễn, phản ánh trọn vẹn tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về dân vận.

Đối với Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, nhờ làm tốt công tác dân vận mà Đảng bộ đã đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa cùng nhau một lòng chống kẻ thù chung, đánh đuổi quân xâm lược. Cũng từ công tác dân vận, biết xử lý và giữ gìn mối quan hệ giữa Đảng với dân, nên dù trải qua bao thăng trầm, niềm tin của dân vào Đảng bộ vẫn không hề lay chuyển. Trong bất kỳ giai đoạn nào, mục tiêu chung của hệ thống dân vận vẫn là tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nâng cao nhận thức, tăng cường xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng nội dung và phương hướng hoạt động về công tác dân vận phù hợp với giai đoạn cách mạng mới; phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các cấp, các ngành với nội dung thiết thực, hướng về cơ sở.

 Thực hiện tốt công tác dân vận đã huy động cả hệ thống chính trị cùng phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Điểm nổi bật trong công tác dân vận theo lời dạy của Bác là xác định nội dung cụ thể để thực hiện, điển hình là nội dung xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, Ban Dân vận Tỉnh ủy soạn 11 nội dung xây dựng nông thôn mới (dựa vào 19 tiêu chí chung) và phát động nhân dân đẩy mạnh thực hiện. Sau 10 năm thực hiện chương trình, các cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị tại Sóc Trăng đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai đạt kết quả tích cực. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 2 đơn vị cấp huyện là huyện Mỹ Xuyên và TX. Ngã Năm đạt chuẩn hoàn thành xây dựng nông thôn mới, có 50/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, các xã còn lại đều đạt từ 15 tiêu chí trở lên.

Trong điều kiện dịch Covid–19 bùng phát, việc triển khai thi đua “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi người. Nội dung, chất lượng phong trào thi đua “Dân vận khéo” ngày càng thiết thực gắn với cuộc sống, công việc như “rửa mặt hàng ngày”. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cũng có những việc làm thiết thực, khẳng định là một tổ chức hành động vì Đảng quang vinh, từ phục vụ khu cách ly, đến chia sẻ khó khăn với người dân vùng dịch. Chung tay phòng, chống dịch, chức sắc các tôn giáo cũng có nhiều đóng góp tích cực, thể hiện tinh thần từ bi cứu khổ. Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, bà con hiểu biết, tin tưởng nên thực hiện nghiêm thông điệp 5K, không tập trung đông người trong sinh hoạt tín ngưỡng, gần đây nhất là thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong Lễ Sene Đôn Ta năm 2021 của đồng bào Khmer.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, công tác dân vận được tỉnh đặt ở tầm nhiệm vụ chiến lược, khơi lên nguồn sức mạnh toàn dân bằng các phong trào cách mạng thiết thực. Từ đó, định hướng rõ nội dung trọng tâm trong từng giai đoạn, từng loại hình, từng địa phương, đơn vị, tạo động lực thi đua sôi nổi để góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: