Những cầu nối ý Đảng - lòng dân

21/11/2022 04:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 21/11/2022 | 04:47

STO - Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào Khmer, chiếm hơn 30% dân số toàn tỉnh. Trong suốt 30 năm qua, từ khi tỉnh Sóc Trăng được tái lập, xây dựng và phát triển, những bí thư chi bộ ấp, khóm, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… góp phần đưa tỉnh Sóc Trăng phát triển nhanh và bền vững. Họ là những người gần dân, hiểu dân, nắm rõ tình hình địa phương, là nhịp cầu gắn kết giữa ý Đảng và lòng dân.

Kỳ 2: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Về các ấp có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống của tỉnh Sóc Trăng, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ nét của bộ mặt nông thôn, xóm ấp hôm nay. Sự khởi sắc đó có phần đóng góp công sức của người có uy tín trong phong trào giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới…

Tấm gương sáng của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Tắc Gồng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), nơi có gần 90% dân số là đồng bào Khmer, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, đường sá đi lại bất tiện, ông Lâm Văn Phấn (Sáu Phấn) luôn trăn trở và quyết tâm tìm cách giúp bà con vươn lên để thoát nghèo. Trong những năm qua, ông đã vận động bà con, thân nhân và kiều bào ở nước ngoài đóng góp gần 3 tỷ đồng để xây và sửa chữa 8 cây cầu, 7 tuyến đường giao thông dài gần 4km, xây dựng 2 nhà mát giữa ruộng làm nơi cho bà con trú mưa, nghỉ trưa khi đi làm đồng và tập kết nông sản vào mùa thu hoạch; vận động hiến đất xây dựng trường học.

Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết cùng địa phương trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, ông Sáu Phấn còn phát huy tốt vai trò của mình qua phong trào “Người có uy tín làm nhiều việc tốt” mà cụ thể là hoạt động từ thiện nhân đạo. Vốn xuất thân từ nghèo khó, ông Sáu Phấn luôn đồng cảm và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người nghèo bằng cách vận động hỗ trợ gạo, tiền chữa bệnh; mỗi năm ông phát từ 5 - 7 tấn lúa giống tài nguyên và gạo cho hộ nghèo… Từ hộ Khmer nghèo với hơn 4 công đất, qua bao năm cần mẫn lao động, sản xuất, hiện gia đình ông Sáu Phấn có 60 công ruộng và 7 công rẫy, bình quân hàng năm thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Ông xây dựng được nhà cửa khang trang, các con ăn học thành đạt và có cuộc sống ổn định. Ông Lâm Văn Phấn vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại ấp Tắc Gồng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) vận động xây dựng lộ giao thông nông thôn. Ảnh: THIỆN NHẬN

Còn ông Trương Vũ Thành ở ấp Trà Bết, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, thời gian qua, với uy tín của mình, ông có những đóng góp rất quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; phát huy tốt khối đại đoàn kết dân tộc… Bên cạnh đó, ông còn tích cực tham gia chương trình giảm nghèo; đoàn kết tương trợ xóm giềng, giúp đỡ đồng bào hoạn nạn; hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”… Là gia đình có truyền thống dạy học, ông Thành khuyên dạy gia đình, người thân và bà con trong ấp có con, cháu trong độ tuổi đều phải đi học; năng động làm giàu chính đáng, nhất là việc tuyên truyền, khuyến khích gia đình nghèo có con, cháu trong độ tuổi lao động, đi xuất khẩu lao động để cải thiện cuộc sống gia đình mình.  

Hơn thế, ông Thành tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt các chính sách dân tộc. Ông còn vận động con em đồng bào các dân tộc học tiếng Khmer trong dịp hè; bảo tồn và gìn giữ bản sắc dân tộc, phát huy những phong tục, tập quán, truyền thống và văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình; xây dựng đời sống văn hóa gia đình và ở khu dân cư.

Ông Trương Vũ Thành - người có uy tín ở ấp Trà Bết, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ảnh: CHÍ BẢO

Hay như ở ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) có ông Thạch Soi là người có uy tín được bà con tín nhiệm cao. Từ kinh nghiệm sau hơn 20 năm công tác ở ấp với vai trò làm Trưởng Ban nhân dân, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp, ông Thạch Soi đã vận dụng linh hoạt phương pháp vận động, tuyên truyền để nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực vận động chung sức xây dựng quê hương.

Là “cầu nối” quan trọng của cấp ủy đảng với đồng bào các dân tộc thiểu số

Những năm qua, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh từng bước ổn định và phát triển, góp phần vào thành quả ấy có sự đóng góp rất tích cực của đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí Lý Rotha - Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng cho biết, toàn tỉnh Sóc Trăng có 606 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, bao gồm 2 trưởng dòng họ; 23 trưởng ban nhân dân ấp, khóm và tương đương; 80 cán bộ nghỉ hưu; 188 chức sắc tôn giáo; 2 nhân sĩ, trí thức; 65 người sản xuất, kinh doanh giỏi; 232 người có uy tín thuộc thành phần khác. Trong thời gian qua, người có uy tín trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tích cực phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và lực lượng Công an nhân dân triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền với đồng bào các dân tộc thiểu số, có nhiều đóng góp thiết thực trong các phong trào thi đua yêu nước và vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh trật tự vùng dân tộc thiểu số nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát năm 2021, đội ngũ người có uy tín đã tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành chủ trương, quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, tỉnh; đồng thời, vận động các nhà hảo tâm, đồng bào phật tử đóng góp với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng để hỗ trợ Quỹ Covid-19, người dân gặp khó khăn, các chốt kiểm soát dịch Covid-19, nhằm góp phần chia sẻ, động viên bà con yên tâm vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh, qua đó góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Ông Thạch Soi là người có uy tín ở ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) (bên trái) vận động hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Ảnh: CHÍ BẢO

Những bí thư chi bộ ấp, khóm, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là những người gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân. Do vậy, thời gian qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh rất quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ cơ sở; thực hiện tốt các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tăng cường cung cấp thông tin kịp thời, cần thiết cho người có uy tín về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương, góp phần cùng với các cấp ủy đảng đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng văn minh, giàu đẹp.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: