Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022):

Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, kiến trúc sư của sự nghiệp đổi mới

22/11/2022 03:39 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 22/11/2022 | 03:39

STO - Đồng chí Võ Văn Kiệt, tên khai sinh là Phan Văn Hòa, bí danh Sáu Dân, sinh ngày 23/11/1922 tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long - một vùng đất giàu truyền thống văn hiến, yêu nước và cách mạng. Đồng chí Võ Văn Kiệt tham gia cách mạng khi mới 16 tuổi; năm 17 tuổi trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Đông Dương. Gần 70 năm hoạt động cách mạng vô cùng phong phú và sôi nổi, từ khi còn lăn lộn với phong trào cách mạng ở quê hương Vĩnh Long, ở Tây Nam Bộ, Sài Gòn - Gia Định rồi Thành phố Hồ Chí Minh cho đến khi giữ cương vị lãnh đạo của cả nước, cuộc đời của đồng chí Võ Văn Kiệt gắn liền với những chặng đường đấu tranh đầy hy sinh, gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng, oanh liệt và vẻ vang của Đảng và nhân dân ta.

Là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đồng chí thường xuyên kiên trì học tập, nghiên cứu, thực hành tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người. Đồng chí luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, bám sát thực tiễn cách mạng, bằng tư duy sắc sảo, nhạy bén, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Đồng chí đã có nhiều đóng góp lớn cùng toàn Đảng, toàn dân vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, đưa sự nghiệp cách mạng luôn tiến lên phía trước. Trong những năm tháng dân tộc ta tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Đồng chí luôn nêu cao tấm gương sáng về tinh thần chủ động cách mạng tiến công, kiên cường bám dân, bám đất ở những địa bàn xung yếu và ác liệt nhất, gây dựng và phát triển phong trào cách mạng, đánh thắng mọi âm mưu thâm độc của kẻ thù, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên chiến thắng mùa xuân năm 1975 lịch sử.

Lúc sinh thời, Thủ tướng Võ Văn Kiệt thường xuyên đến làm việc và chỉ đạo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: QUỐC KIÊN

Sau ngày đất nước thống nhất, trong những bước đi đầu tiên của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, đất nước ta phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách. Trên cương vị là Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó là Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước; Phó Chủ tịch Thường trực; Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Bộ trưởng; Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng; Thủ tướng Chính phủ; Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Đồng chí đã cùng tập thể lãnh đạo Đảng, Nhà nước lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân tiến hành công cuộc đổi mới, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cải thiện đời sống nhân dân, tăng cường xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh, không ngừng mở rộng quan hệ đối ngoại và nâng cao vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế.

Với tầm tư duy chiến lược, với quyết tâm đổi mới, tác phong sâu sát, quyết đoán, luôn tìm tòi, trăn trở, đồng chí Võ Văn Kiệt đã cống hiến gần như toàn bộ cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và đổi mới đất nước. Tên tuổi của Đồng chí gắn liền với một giai đoạn lịch sử oai hùng và đầy thử thách của dân tộc qua những hoạt động phong phú và nổi bật mang dấu ấn đặc sắc - dấu ấn Võ Văn Kiệt. Đó là dấu ấn về tư tưởng và quyết tâm đổi mới đất nước, đưa đất nước vượt qua tình trạng khó khăn, trì trệ, từng bước phát triển và hội nhập. Dấu ấn về bầu nhiệt huyết không hề vơi cạn theo thời gian và tuổi tác của con người. Tên tuổi của Thủ tướng Võ Văn Kiệt thường được gắn với những công trình lớn. Đồng chí là một trong những “Tổng công trình sư” của nhiều dự án lớn, quan trọng của đất nước như: Thủy điện Trị An, Thác Mơ, Yaly, Hàm Thuận - Đa Mi, Sông Hinh, điện - đạm Phú Mỹ, Cà Mau, đường dây 500 KV Bắc - Nam, đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài, đường cao tốc Láng - Hòa Lạc; Nhà máy lọc dầu Dung Quất… Còn ở đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có những quyết sách đúng đắn khi thực hiện các chương trình lớn như: Chương trình khai thác và phát triển kinh tế - xã hội Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên, Chương trình thoát lũ ra biển Tây, Chương trình ngọt hóa bán đảo Cà Mau… để phát huy tiềm năng vựa lúa của cả nước.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, trong những năm đầu tái lập tỉnh còn lắm gian khó của một tỉnh nghèo, đồng chí Võ Văn Kiệt đã thường xuyên đến với Sóc Trăng và có những định hướng chỉ đạo mang tính chiến lược để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng nỗ lực vươn lên phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội. Vào thời điểm năm 1993, đồng chí Võ Văn Kiệt đã ủng hộ để Sóc Trăng xây dựng tuyến đê sông - đê biển có tổng chiều dài gần 500km. Tạo tiền đề vững chắc để Sóc Trăng vươn lên phát triển 2 thế mạnh mũi nhọn là sản xuất lúa và nuôi trồng thủy sản. Mở ra chặng đường phát triển mới cho Sóc Trăng trong suốt 30 năm qua. Đồng chí Võ Văn Kiệt đã chỉ đạo tỉnh Sóc Trăng phải đi đầu, thực hiện tốt Chỉ thị số 200/TTg về đảm bảo nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn. Ban đầu, Chỉ thị số 200/TTg cũng làm nhiều người bất ngờ vì dẹp “cầu tỏm” vốn đầy ở miền sông nước Tây Nam Bộ là rất khó khăn, nhưng sau đó mọi người đều thấy sự đúng đắn khi nông thôn sạch, đẹp, văn minh hẳn lên. Điều đó cho thấy, tầm nhìn của người đứng đầu Chính phủ luôn quan tâm đến chất lượng cuộc sống của người dân và phẩm chất luôn “vì dân” của ông Sáu Dân.

Đồng chí Võ Văn Kiệt là một chiến sĩ cộng sản kiên trung, tài đức, một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, trọn đời vì độc lập dân tộc, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân, vì sự phồn vinh của đất nước. Đồng chí là một trong những người lãnh đạo mà trong thời chiến cũng như thời bình, luôn có mặt “nơi đầu sóng ngọn gió”, “đứng mũi chịu sào”, luôn tìm tòi cái mới, năng động, sáng tạo trong tư duy và hành động. Đồng chí Võ Văn Kiệt có tư tưởng lớn, tầm nhìn xa, trái tim nhân hậu, quan tâm cụ thể đến từng người - mọi giới; đã vững vàng và thành công ở mọi nhiệm vụ, trở thành Thủ tướng Chính phủ ấn tượng của đất nước, người con trung hiếu của quê hương, và người bạn lớn thân thiết của mọi người. Đồng chí Võ Văn Kiệt đã góp phần đặc sắc vào hệ giá trị Việt Nam, sống mãi trong lòng kính yêu, ngưỡng vọng của nhân dân Việt Nam. Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao tặng Đồng chí nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác. Tấm gương nhà lãnh đạo tài năng Võ Văn Kiệt là giá trị tinh thần to lớn và là niềm tự hào của các thế hệ người Việt Nam; là nguồn cổ vũ, động viên to lớn cho mọi tầng lớp, mọi thế hệ nhân dân ta học tập, noi theo.

QUỐC KIÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: