Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, xây dựng đất nước phồn thịnh và hòa bình

28/11/2021 11:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Chủ Nhật, 28/11/2021 | 11:50

Nhân dịp thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ, chiều 27/11, theo giờ địa phương, tại thành phố Bern, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã có buổi gặp gỡ thân mật cộng đồng người Việt Nam ở Thụy Sĩ. Cộng đồng người Việt ở Thụy Sĩ đánh giá cao Đảng, Nhà nước thúc đẩy đổi mới sáng tạo, coi đây là một động lực phát triển kinh tế xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và cộng đồng người Việt Nam ở Thuỵ Sĩ. Ảnh TTXVN

Tại cuộc gặp, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Lê Linh Lan báo cáo Chủ tịch nước về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ. Theo đó, hiện có nhiều nhà khoa học, doanh nhân và trí thức có uy tín là người Việt Nam làm việc trong các ngành và lĩnh vực khoa học công nghệ mũi nhọn như vật lý, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối tại Thụy Sĩ. Đặc biệt, cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ rất gắn bó, đoàn kết và luôn hướng về quê hương, đất nước, sống hữu nghị, chan hòa với nhân dân nước bạn.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam, bà Anjuska Weil đã chia sẻ những việc làm của Hội 40 năm qua, kể từ khi thành lập, tổ chức nhiều phong trào trong từng giai đoạn với mục tiêu là “dành cả trái tim cho đất nước và con người Việt Nam”. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục dành tâm huyết cho tình hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam; đấu tranh cho sự công bằng của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam; tổ chức xuất bản các ấn phẩm quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Bà con kiều bào chia sẻ về tình cảm và nhiều vấn đề tâm huyết với quê hương đất nước, trong đó bày tỏ vui mừng khi Đảng, Nhà nước xác định đúng hướng việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở trong nước, coi đây là động lực phát triển của đất nước.

Tiến sĩ Lưu Vĩnh Toàn, đại diện giới trí thức chuyên gia Việt Nam tại Thụy Sĩ bày tỏ mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa với quê hương, đất nước thông qua việc tiếp thu, lĩnh hội những tinh hoa khoa học công nghệ của Thụy Sĩ - quốc gia hàng đầu thế giới về chỉ số đổi mới sáng tạo. Từ đó góp phần đưa Việt Nam sánh vai các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ; đồng thời, tham gia giải quyết những vấn đề xã hội ở như biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường…

Nhiều kiều bào chia sẻ về nỗi nhớ quê nhà và mong thế giới và đất nước sớm kiểm soát được dịch bệnh để trở về thăm quê hương. Đồng cảm với nỗi niềm đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Trong nước đang tiến tới tiêm phủ kín 2 mũi cho toàn bộ người dân và sẽ có đủ nguồn vaccine với gần 200 triệu liều. Chúng ta đã thực hiện một số biện pháp khác như thuốc điều trị của Mỹ, Nga và ở Thụy Sĩ cũng đang sản xuất thuốc điều trị. Với tình hình như vậy thì bà con sẽ sớm được trở về nước, cho thỏa nỗi nhớ mong”.

Trân trọng trước những góp ý, đề xuất của bà con tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước nhấn mạnh Kết luận số 12-KL/TW của Trung ương mới đây về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Theo đó, cộng đồng người Việt ở nước ngoài luôn một lòng hướng về Tổ quốc, gắn bó máu thịt với cội nguồn dân tộc, là “bộ phận không thể tách rời” của cộng đồng dân tộc Việt Nam và là nguồn lực quan trọng đóng góp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước cũng đề ra yêu cầu cần có cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản hồi, vận dụng và phát huy hiệu quả các sáng kiến, ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đội ngũ trí thức, cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Nhắc lại những dấu ấn lịch sử, trong lúc đất nước và nhân dân Việt Nam vô cùng khó khăn trong công cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc cũng như xây dựng và phát triển đất nước, luôn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân Thụy Sĩ, Chủ tịch nước nhấn mạnh đó là tình cảm, tài sản hết sức đáng quý, cần được gìn giữ và phát huy trong tương lai.

Chủ tịch nước cũng thông báo với bà con kiều bào về tình hình đất nước, dù hết sức khó khăn trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, Đảng, Nhà nước bằng nhiều nguồn lực đã tăng cường nhiều lực lượng với hàng vạn cán bộ, chiến sĩ tăng cường cho các tỉnh phía nam để hỗ trợ người dân ứng phó với dịch bệnh. Chủ tịch nước mong muốn bà con tiếp tục phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, hướng về quê hương, đóng góp cho nhân dân trong nước cùng chung tay sớm vượt qua đại dịch. Cùng với đó là tăng cường đoàn kết; duy trì giáo dục truyền thống và văn hóa cội nguồn cho thế hệ trẻ, nhất là việc học tiếng Việt. 

Chủ tịch nước căn dặn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ làm tốt hơn nữa công tác bảo hộ công dân, chăm lo, hỗ trợ đời sống bà con Việt kiều để ngày càng có nhiều hơn nữa các hoạt động thiết thực hướng về cội nguồn, ngày càng nhiều con em các gia đình Việt kiều, thanh niên, sinh viên kiều bào đem những kiến thức, hiểu biết và nhiệt huyết của sức trẻ về góp phần xây dựng quê hương, qua đó phát huy sức mạnh của toàn dân tộc đóng góp vào công cuộc xây dựng một đất nước Việt Nam phồn thịnh và hòa bình.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hữu nghị tặng Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam vì những đóng góp xuất sắc cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc” cho bà Anjuska Weil, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam.

TUẤN ANH/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: