• Đại đoàn kết

Ai cũng có Tết

25/01/2023 04:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 25/01/2023 | 04:49

STO - Chăm lo cho người nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Thực hiện chủ trương này, những năm qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân đã chung tay, góp sức hỗ trợ cho người nghèo, người yếu thế bằng những hành động thiết thực để những hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên và đón Tết trọn niềm vui.

Tết Nguyên đán đang đến gần cũng là lúc nhiều người bận rộn chuẩn bị đón chào năm mới, tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà có cách đón Tết khác nhau. Tuy nhiên, nét chung là không khí vui tươi, phấn khởi đang len lỏi vào từng căn nhà, từ thành thị tới nông thôn. Trong không khí mừng xuân mới, nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng cảm thấy ấm lòng bởi sự quan tâm của Nhà nước và cộng đồng khi thời gian qua đã hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần để có động lực vươn lên và đón Tết cổ truyền ấm áp.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trao bảng tượng trưng phân bổ hỗ trợ nhà ở cho đại diện ủy ban mặt trận Tổ quốc các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Ảnh: HẢI HÀ

Ngay từ những ngày đầu tháng Chạp, trong căn nhà nhỏ vừa xây xong của bà Thạch Thị Trang ở khóm 3, phường 5, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã rộn vang tiếng nói cười, không khí mùa xuân như tràn ngập trong căn nhà khoảng 40m2 nằm trong con hẻm khá sâu có đông đồng bào Khmer sinh sống. Chỉ mấy tháng trước thôi, trên phần đất của căn nhà hiện tại là ngôi nhà lụp xụp, có thể đổ sập bất cứ lúc nào nếu có giông bão. Là cán bộ cơ sở nắm rõ hoàn cảnh từng hộ nghèo ở địa phương, anh Lâm Hùng Phúc - Bí thư Chi bộ khóm 3, phường 5 cho biết: “Chị Trang có hoàn cảnh rất khó khăn, sinh sống bằng nghề bán vé số, thu nhập không ổn định nên khi được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Sóc Trăng hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà ở là niềm vui lớn lao đối với chị ấy trong tết Nguyên đán năm nay”.

Bà Trang là một trong hàng ngàn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ nhà ở trong thời gian qua từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh. Từ nguồn quỹ này, trong giai đoạn 2021 - 2022, tỉnh đã xây dựng được gần 3.500 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đây cũng là kết quả của việc hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” mà những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã nỗ lực thực hiện. Để huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền, các ngành, các cấp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đóng góp lương hoặc thu nhập để ủng hộ quỹ nhằm chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đồng chí Đỗ Tấn Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, qua kiểm tra, giám sát cho thấy, hộ nghèo, hộ khó khăn đều được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội của tỉnh. 

Ngoài việc triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, những năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” còn hỗ trợ cho nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán, đặc biệt là “trợ lực” nhiều hộ xây dựng mô hình kinh tế để thoát nghèo bền vững. Trong số các mô hình được triển khai, nuôi bò được xem là cách làm hiệu quả trong việc giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Anh Thạch Sương, ở ấp Thọ Hòa Đông B, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) chia sẻ: “Hồi đó, gia đình tôi nghèo lắm, không có đất sản xuất, chỉ đi làm thuê. Đến khi được Nhà nước cho vay vốn sản xuất và được hỗ trợ 1 con bò sinh sản, dần dần, kinh tế gia đình chúng tôi phát triển, đàn bò đã sinh sản lên 6 con, tôi còn mua được 6 chiếc máy xới đất và thuê 20.000m2 đất để trồng lúa. Năm nay đón tết Nguyên đán cũng đủ đầy hơn”.

Thời gian qua, cán bộ mặt trận các cấp luôn quan tâm khảo sát đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Ảnh: HẢI HÀ

Với những quyết sách đồng bộ, tích cực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, tổ chức đoàn thể, người nghèo, người lao động trên địa bàn tỉnh đã luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia, đùm bọc. Đánh giá về hiệu quả của Quỹ “Vì người nghèo”, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, với những kết quả đạt được đã khẳng định Quỹ “Vì người nghèo” là chủ trương hợp “ý Đảng, lòng dân” và đã trở thành trách nhiệm của toàn xã hội, được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Việc chọn hộ nghèo để hỗ trợ được tiến hành dân chủ, khách quan, công khai trong các cuộc họp ở khu dân cư, các nguồn quỹ huy động được quản lý, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích và đúng theo quy định.

Theo kết quả tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới, toàn tỉnh vẫn còn trên 22.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,64% dân số và trên 29.000 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 8,83%. Do đó, trong thời điểm cuối năm, cùng với việc bắt tay triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh còn huy động các nguồn lực để chăm lo Tết cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết. Năm nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ vật chất, tinh thần, giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết đầm ấm trong tình yêu thương, chia sẻ.

Đón Tết trong sự chăm lo của các cấp ủy, chính quyền và góp sức của cộng đồng, những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn không chỉ được hỗ trợ kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần mà qua sự sẻ chia đó còn tiếp thêm động lực, niềm tin để những người yếu thế vươn lên trong năm mới.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: