• Đại đoàn kết

An hưởng tuổi già trong căn nhà đại đoàn kết

14/03/2023 04:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/03/2023 | 04:04

STO - Năm 2022, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở giai đoạn 2021 - 2022 với số lượng 3.496 căn nhà, tổng kinh phí huy động xã hội hóa trên 174 tỷ đồng. Những căn nhà ấy đều mang tên nhà đại đoàn kết. Mỗi căn nhà được xây dựng đã đem lại ý nghĩa thiết thực, nâng cao đời sống các gia đình, nhất là những hộ người già neo đơn.

Có dịp theo chân lãnh đạo UBND tỉnh bàn giao 2 căn nhà đại đoàn kết ở ấp Đại Thành, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), tôi nhớ mãi hình ảnh ông cụ 81 tuổi Đinh Chịn khóc vì hạnh phúc, vì ở tuổi xế chiều ông mới cất được căn nhà mái tol, vách tường kiên cố. Được biết, kinh tế của ông rất khó khăn, cho nên muốn xây dựng nhà quả là chuyện “không tưởng” với ông. Và chuyện tưởng chừng không dám mơ ước đó lại thành hiện thực khi Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở tỉnh Sóc Trăng vận động Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ ông 50 triệu đồng xây dựng nhà ở.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu (thứ 4 từ trái qua) đến bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Đinh Chịn (thứ 3 từ trái qua) ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: NGỌC HẢI

Ngày bàn giao nhà, cụ ông rất vui mừng và hạnh phúc hơn khi đón Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đến bàn giao nhà ở, trao những phần quà chúc mừng cụ có nhà mới. Tiếp đoàn cán bộ tỉnh đến trao nhà, trên gương mặt đầy nếp nhăn của tuổi già chốc chốc lại ngân ngấn nước mắt vui mừng. Giọng cụ run run không biết nói gì hơn ngoài tiếng cảm ơn.

Không riêng gì cụ Đinh Chịn, bà cụ Trần Thị Nên cùng ở ấp Đại Thành, xã Đại Tâm cũng vui mừng khôn tả khi hay tin bà được địa phương xét chọn hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết với số tiền 50 triệu đồng. Đó là số tiền không nhỏ đối với bà vì tuổi đã cao, các con, các cháu cũng không ai dư dả gì để hỗ trợ bà cất nhà mới. Chính quyền xã Đại Tâm thông tin thêm, khi biết được hỗ trợ nhà, bà cụ mừng không ngủ được. Chưa bao giờ mà cụ vui mừng như vậy. Cũng từ chính sách đúng đắn của tỉnh hỗ trợ nhà ở cho đối tượng hộ nghèo, chính quyền địa phương cũng đã xét chọn trao đúng đối tượng, trong đó cũng đã ưu tiên cho những hộ người già neo đơn, không có khả năng xây dựng nhà ở. Đây là sự hỗ trợ thiết thực đối với các cụ già, để các cụ ở tuổi xế chiều có được căn nhà vững chắc che mưa, che nắng.

Tại xã Liêu Tú, huyện Trần Đề (Sóc Trăng), năm 2022, địa phương được rót kinh phí hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho 15 hộ nghèo, xã cũng đã xét chọn hỗ trợ xây dựng đa số là hộ nghèo người cao tuổi, không có khả năng thoát nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Theo chính quyền địa phương thì những người này đời sống rất khó khăn. Hiện nay họ không còn khả năng lao động nên việc xây dựng nhà kiên cố là bất khả thi. Tuy nhiên, qua tìm hiểu các hộ dân này đều có nguyện vọng xây dựng nhà ở, để an hưởng tuổi già trong mái nhà ấm cúng. Có trường hợp hộ không có đất xây dựng nhà ở, cán bộ địa phương vào cuộc vận động những hộ dân sống lân cận trợ giúp.

Đồng chí Hà Ngân Kim Tới - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Liêu Tú thông tin: "Tại xã có trường hợp bà Lâm Thị Kiết (77 tuổi) ở ấp Đại Nôn, xã Liêu Tú, sống một mình không có con cháu chăm sóc. Thấy hoàn cảnh của cụ không có đất cất nhà, cán bộ xã vận động ông Châu Thu (người cùng ấp) cho cụ mượn 65m2 đất để xây nhà".

Niềm vui của người già neo đơn trong căn nhà khang trang. Ảnh: NGỌC HẢI

Những ngày cuối tháng 1/2023, tôi có chuyến đi cùng đại diện Tập đoàn Trung Nam và cán bộ mặt trận Tổ quốc huyện Trần Đề và xã Liêu Tú ghé thăm gia đình ông Lai Quyên (90 tuổi) ở ấp Giồng Chát, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề. Đón tiếp những người khách lạ, cụ ông và cụ bà nhìn chúng tôi nở nụ cười hiền lành. Khi biết lý do chuyến ghé thăm, hai cụ tuy có lảng tai nhưng cả hai trả lời rành mạch từng câu hỏi của mọi người. Căn nhà đơn sơ nhưng khá mới, cụ ông bất giác sờ vào tường nhà khoe với chúng tôi: “Tôi với bà cụ năm nay cũng ở tuổi xưa nay hiếm, sống khỏe là mừng rồi. Nhưng cũng chưa khỏe lắm vì nhà ở còn ọp ẹp, liêu xiêu trước gió. Nhờ được chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà mà hai vợ chồng tôi mới khỏe thật sự. Chúng tôi sống với hai đứa con gái. Xem như có tài sản để lại cho con là căn nhà ở này để con cái sau này không lo chuyện nhà cửa nữa”.

Như ông Lai Quyên, bà Lâm Thị Len (72 tuổi) ở cùng ấp Giồng Chát, cũng rất phấn khởi khi có được căn nhà mới. Bà Len kể: “Tôi có 5 đứa con, 4 đứa lớn đã lập gia đình và ra riêng, đứa út bị bệnh tâm thần thì sống với tôi. Các con của tôi không dư dả gì nhiều nên cũng không giúp tôi được về kinh tế. Mẹ con tôi cũng sống nhờ vào sự đùm bọc của bà con và địa phương quan tâm hỗ trợ thêm. Chuyện xây dựng nhà, tôi cũng đã nghĩ tới nhưng xem lại “túi tiền” thì không tính tiếp được. Nhờ được hỗ trợ mà tôi đã xây dựng được căn nhà khang trang này đây”.

Xuất phát điểm từ việc chăm lo đời sống người dân ngày càng tốt hơn, nhất là những hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Sóc Trăng đã đề ra và hoàn thành mục tiêu mang đến những mái ấm “đại đoàn kết” đến với hộ dân nghèo bức xúc về nhà ở, trong đó có người cao tuổi neo đơn. Và những căn nhà ấy không chỉ phát huy chức năng phục vụ, mang đến niềm vui cho những hộ nghèo mà để hoàn thành những căn nhà ấy, chúng ta còn thấy sự đoàn kết chung lòng của người dân tỉnh Sóc Trăng nói riêng và cả nước nói chung, từ chung sức đóng góp kinh phí, đóng góp công sức đến việc hiến đất để hộ nghèo có nơi xây dựng nhà.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: