• Đại đoàn kết

Chung sức vì người nghèo

16/11/2022 05:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/11/2022 | 05:08

STO - Huyện Kế Sách (Sóc Trăng) có trên 10% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn. Những năm qua, ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện Kế Sách đã vận động và triển khai thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ hộ nghèo an cư và tạo sinh kế giúp bà con thoát nghèo bền vững. Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 (17/10/2022 - 18/11/2022), huyện Kế Sách đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp hộ nghèo vượt khó vươn lên tạo dựng cuộc sống mới.

Những ngày qua, gia đình bà Lý Thị Đal, ở ấp An Nghiệp, xã An Mỹ, huyện Kế Sách có niềm vui khó tả khi được hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà mới khang trang - căn nhà mà gia đình bà mơ ước từ nhiều năm qua đến nay đã trở thành hiện thực. Bà Đal có hoàn cảnh rất khó khăn, các con phải đi làm ăn xa, bà ở nhà chăm nom đứa con bệnh tâm thần, nhà nằm sâu trong xóm nhỏ, nên khi được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà, chính quyền địa phương huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, dân quân tự vệ trong xã giúp gia đình bà vận chuyển vật tư để tiết kiệm chi phí.

Còn anh Nguyễn Văn Hiền, ở ấp Trường Thọ, xã An Mỹ cũng không giấu được niềm vui vì căn nhà mới vừa được hoàn thành. Gia đình thuộc hộ nghèo, vợ chồng anh làm thuê quanh năm để nuôi 2 đứa con. Anh Hiền chia sẻ: “Căn nhà trước đây đã mục nát, nhờ sự quan tâm hỗ trợ 50 triệu đồng của các cấp ủy đảng, chính quyền, gia đình tôi đã có điều kiện xây dựng mái ấm tươm tất. Từ nay, gia đình tôi không còn phải lo chèn chống nhà cửa mỗi khi mùa mưa, bão đến”.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn đến dự lễ bàn giao nhà ở và tặng quà cho hộ nghèo ở xã Ba Trinh, huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: CHÍ BẢO

Đồng chí Cao Văn Quyến - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Kế Sách cho biết: “Thực hiện cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, huyện Kế Sách được tỉnh phân bổ 303 căn nhà, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng; huyện cũng vận động hỗ trợ được 50 căn nhà cho hộ nghèo. Tính đến thời điểm này, 353 hộ nghèo được huyện phê duyệt hỗ trợ nhà ở đã được hỗ trợ xây nhà mới. Địa phương cũng đang đẩy nhanh tiến độ phấn đấu trong cuối tháng 11 sẽ hoàn thành chương trình nhà ở cho hộ nghèo”.

Không chỉ giúp hộ nghèo an cư, những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương của huyện Kế Sách đã tập trung mọi nguồn lực, trao cho người nghèo, cận nghèo trên địa bàn những chiếc “cần câu” như cho vay vốn ưu đãi, sử dụng Quỹ Vì người nghèo... từ đó tạo sinh kế giúp hộ nghèo có thêm điều kiện để thoát nghèo bền vững.

Anh Lê Trường Giang, ở ấp Trường Lộc, xã An Mỹ được hỗ trợ mô hình nuôi ốc bươu đen từ Dự án “Xây dựng năng lực cho cộng đồng nhằm ứng phó với thiên tai đồng bằng sông Cửu Long” do tổ chức Bánh mỳ cho thế giới (BfdW) và tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) tài trợ, đã tạo sinh kế bền vững, từng bước giúp gia đình anh có cơ hội để vươn lên thoát nghèo. Anh Giang cho biết: “Ban đầu được dự án hỗ trợ 20.000 con ốc bươu đen giống, đến nay tôi có thể tự nhân giống nuôi, có ốc bán mỗi tuần từ 10 - 20kg, với giá bán 35.000 đồng/kg, mỗi tháng thu nhập hơn 3 triệu đồng. Dự định sắp tới, với 4 công đất vườn của cha mẹ sau khi qua đời để lại cho tôi, tôi sẽ đào thêm ao nuôi ốc bươu đen, trên liếp trồng ổi, đu đủ để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo”.

Anh Lê Trường Giang (bên phải), ở ấp Trường Lộc, xã An Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) được hỗ trợ mô hình nuôi ốc bươu đen để có cơ hội vươn lên thoát nghèo. Ảnh: CHÍ BẢO

Theo đồng chí Cao Văn Quyến, thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Ngày Vì người nghèo”, thực hiện nghị quyết liên tịch về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện đã phân công trách nhiệm với các đoàn thể chính trị - xã hội và một số tổ chức thành viên giúp đỡ hộ thoát nghèo với phương châm “không để hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn nào mà không có tổ chức thành viên hỗ trợ”, các thành viên đăng ký nhận giúp đỡ hơn 250 đoàn viên, hội viên thoát nghèo, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 12,69%, hộ cận nghèo còn 11,69% theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng chí Cao Văn Quyến cho biết, để tiếp tục thực hiện công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2025, thời gian tới, mặt trận Tổ quốc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do mặt trận phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” được thực hiện phù hợp với truyền thống nhân ái, đoàn kết của dân tộc, khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau từ cộng đồng chung sức chăm lo cho người nghèo. Thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện đang tích cực kêu gọi sự chung tay, chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân để chung sức giúp người nghèo vươn lên. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ trên 500 triệu đồng, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học…

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc và để huyện Kế Sách có thêm nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Kế Sách mong muốn sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ an sinh xã hội để người nghèo có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: