• Đại đoàn kết

Đồng bào các dân tộc đoàn kết đón mùa xuân mới

21/01/2023 05:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/01/2023 | 05:31

STO - Đoàn kết là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời nay. Thời gian qua, phát huy truyền thống tốt đẹp đó mà 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa sinh sống trên vùng đất Sóc Trăng luôn đoàn kết, hòa nhịp để cùng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Rộn ràng không khí đón xuân 

Chúng tôi có dịp trở lại xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) để ghi nhận không khí chuẩn bị đón Tết của người dân nơi đây. Đại Tâm là xã có tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm hơn 86% dân số. Thời gian qua, xã được Nhà nước quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu nên diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi. Bên cạnh đó, công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật được đẩy mạnh, tăng cường hỗ trợ vốn vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số có vốn sản xuất. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao, khơi dậy tinh thần hăng say lao động, phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình. Sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà, sắc xuân càng thêm nhộn nhịp trên vùng quê Đại Tâm.

Người dân hăng say lao động, sản xuất để có cuộc sống ngày càng ấm no. Ảnh: KIM NGỌC

Qua cầu Bưng Cóc là đến chợ Đại Tâm, chúng tôi cho xe máy rẽ phải vào tuyến lộ đal, tình cờ gặp chị Thạch PhoLy đang chăm sóc rẫy củ cải trắng chuẩn bị thu hoạch đúng vào dịp tết Nguyên đán này. Chúng tôi đến gần bắt chuyện làm quen, chị Pholy chia sẻ: “Chuẩn bị thu hoạch rẫy củ cải trắng này xong rồi chúng tôi cũng ăn tết Nguyên đán cùng với bà con người Kinh luôn cho vui. Năm nào cũng vậy, trong những ngày xuân, tranh thủ đến nhà những người bạn đồng niên là người dân tộc Kinh, Hoa chúc Tết và cùng chung vui với gia đình họ. Người dân tộc ở đây luôn sống hòa thuận, đoàn kết, nhắc nhở nhau trong thực hiện chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng, Nhà nước, giúp nhau lúc khó khăn để cùng vươn lên trong cuộc sống”.

Tạm chia tay chị Thạch PhoLy vào thời điểm quá buổi trưa, tôi quay xe trở về lại Trường Khánh, một xã của huyện Long Phú (Sóc Trăng), nơi có đông đồng bào dân tộc Hoa sinh sống. Đến đây vào những ngày giáp tết Quý Mão, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi mùa xuân ở đây đến sớm, sắc xuân tràn ngập trên mọi nẻo đường quê. Những cây mai trong các vườn nhà của người dân đã đơm nụ để đón mùa xuân mới. Dọc theo các con đường đều được bà con dọn vệ sinh sạch sẽ, quang đãng rất thích mắt. Đến đầu ấp Trường An, chúng tôi tận mắt thấy cuộc sống của bà con nơi đây đang khởi sắc, những ngôi nhà tường vừa xây xong còn thơm mùi sơn mới, nhiều nhà chuẩn bị gạo nếp, lá chuối để gói bánh tét… Năm nay, dịch bệnh Covid-19 không còn phức tạp nên không khí đón Tết của đồng bào dân tộc Kinh, Khmer, Hoa ở Trường Khánh vui vẻ và phấn khởi hơn.

Ghé nhà chú Lai Sương Ngô ngay đầu tuyến lộ đal rẽ vào ấp Trường An, xã Trường Khánh, huyện Long Phú, chú khoe với chúng tôi: “Năm nay không còn dịch bệnh, lúa trúng mùa, giá cả các mặt hàng nông sản, vật nuôi không thấp lắm nên bà con trong xóm cũng đón cái Tết xôm tụ. Từ xưa đến nay, người dân các dân tộc ở khu vực này sống như anh em ruột thịt, luôn giúp đỡ nhau trong cuộc sống khi ai đó gặp khó khăn. Người dân ở đây luôn đoàn kết, bỏ công, góp của xây dựng cầu, sửa chữa nhiều tuyến đường hư hỏng… góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới và hướng đến nông thôn mới nâng cao”.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, đời sống của đại bộ phận đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh từng bước được ổn định và phát triển. Kết cấu hạ tầng vùng có đông đồng bào Khmer được tăng cường đầu tư, nhất là hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế; quan tâm hỗ trợ về đất sản xuất, đất ở, nhà ở, cấp nước sinh hoạt, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng... các thiết chế văn hóa, lễ hội truyền thống của đồng bào được bảo tồn và phát huy; hoạt động văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, đúng đối tượng; đời sống vật chất, tinh thần đồng bào Khmer ngày càng được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo người Khmer giảm; mối đoàn kết gắn bó 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa tiếp tục được củng cố, tăng cường. Công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ là người Khmer được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện; hầu hết các xã, phường, thị trấn có đông đồng bào Khmer đều được bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt là người Khmer.

Đồng chí Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ thăm, chúc Tết Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: KIM NGỌC

Đồng chí Đỗ Tấn Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Tiếp thu Nghị quyết số 23-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Thời gian qua, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân. Qua đó, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, đại bộ phận nhân dân đoàn kết, ngày càng tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Bước sang năm Quý Mão 2023, các dân tộc anh em sinh sống vùng đất Sóc Trăng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết hơn nữa. Vì sự đoàn kết là tiền đề để các dân tộc cùng với chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng; đồng thời, đưa bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống đồng bào các dân tộc không ngừng được cải thiện, nâng lên.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: