• Đoàn thể

Bước tiến trong bình đẳng, vì sự tiến bộ của phụ nữ

14/01/2022 10:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 14/01/2022 | 10:45

STO - Cuộc sống hiện đại, phụ nữ không còn đơn thuần giữ vai trò “nội trợ” trong gia đình mà họ đã khẳng định được vị trí và khả năng của mình ở tất cả các lĩnh vực trong xã hội. Việc nâng cao vị thế của phụ nữ đã góp phần đảm bảo mục tiêu bình đẳng giới và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Bản thân phải sống tốt và biết sống tốt với mọi người bằng những tri thức của bản thân là lời tâm sự khá ấn tượng từ chị Nguyễn Thị Hồng Thắm - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp An Lợi, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Một người phụ nữ hiện đại, có tri thức, chị luôn hài hòa tổ ấm gia đình nhỏ của mình trên nguyên tắc “bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau”. Gia đình cũng như xã hội, không phải lúc nào cũng “êm ả” nhưng quan trọng ta biết xử lý những “sóng gió” ấy như thế nào. Khi có khúc mắc, chị Thắm không cam chịu mà cũng chẳng “ồn ào”, khéo léo, nhẹ nhàng, sâu sắc khiến chồng phải “tâm phục, khẩu phục”. Rồi chị Thắm đem những kiến thức bản thân, tích cực vận động, tuyên truyền để mọi người xung quanh có cách nhìn đúng đắn hơn về các tổ chức hoạt động của hội phụ nữ. Quan trọng, chị đã khẳng định được sự bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và phụ nữ tích cực tham gia công tác xã hội.

Các chị em phụ nữ luôn nỗ lực, phấn đấu và đạt nhiều thành tích trong hoạt động. Ảnh: C.H 

Thực tế, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng. Những năm qua, nhiều hoạt động thiết thực được các cấp ủy, chính quyền, địa phương thực hiện, tạo thuận lợi cho phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và tích cực tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, công tác phát triển đảng viên nữ; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, trình độ, năng lực của cán bộ nữ; quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ nữ và tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo được thực hiện hiệu quả. Hiện tỷ lệ đảng viên nữ trong toàn Đảng bộ chiếm 32,8% trên tổng số đảng viên toàn tỉnh (trên 15.150 đảng viên); bình quân tỷ lệ nữ đắc cử cấp ủy đảng (nhiệm kỳ 2020 - 2025) chiếm 22,51% (tăng 4,2% so với nhiệm kỳ trước); tỷ lệ nữ đắc cử đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021 - 2026) chiếm 24,91% (tăng 4% so với nhiệm kỳ trước) và có 3 nữ đại biểu Quốc hội (tăng 9,53% so nhiệm kỳ trước). Không những vậy, tỷ lệ lao động nữ nông thôn được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật tăng qua từng năm. Đội ngũ cán bộ nữ ngày càng trưởng thành, đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đối với các cấp hội phụ nữ, công tác bình đẳng, vì sự tiến bộ của phụ nữ là hoạt động “huyết mạch” được tổ chức tuyên truyền, vận động thường xuyên. Chị Lê Thị Hương Lan - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Sóc Trăng cho biết, nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, hội gắn kết thực hiện có hiệu quả các đề án về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ hội và chi hội trưởng phụ nữ các cấp, giai đoạn 2017 - 2025; quan tâm tạo nguồn quy hoạch, giới thiệu vào các vị trí chủ chốt, vào cơ quan dân cử. Đồng thời, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ giới thiệu đào tạo nghề, tư vấn việc làm cho hơn 3.900 lao động nữ, giới thiệu vay vốn cho trên 7.300 phụ nữ với tổng số vốn trên 92 tỉ đồng, hướng dẫn khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp cho 30 lao động nữ. Trong 5 năm qua, Hội LHPN TP. Sóc Trăng tập trung hỗ trợ, giúp đỡ, được thoát nghèo bền vững 687 hộ phụ nữ nghèo là chủ hộ, góp phần đắc lực giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương. Tích cực, chủ động phối hợp tổ chức 420 cuộc với 5.040 cán bộ, hội viên, phụ nữ và trên 11.626 hộ có con dưới 16 tuổi tham dự hoạt động truyền thông, hội thi, tập huấn, đối thoại chính sách nhằm tạo điều kiện để chị em nâng cao kiến thức về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, kỹ năng sống và nuôi dạy trẻ qua các giai đoạn phát triển.

Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh tuyên truyền về bình đẳng giới. Ảnh: C.H

Các cấp hội phụ nữ đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, gắn với học tập, rèn luyện phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình”. Quan tâm nâng cao trình độ học vấn, kiến thức xã hội, kỹ năng ứng xử văn hóa, phấn đấu đạt tiêu chí người phụ nữ mới “Có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu”… góp phần hoàn thành toàn diện các mục tiêu bình đẳng giới trong tình hình mới.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng người phụ nữ Sóc Trăng đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới; vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em và nâng cao quyền kinh tế của phụ nữ. Chú trọng đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Khi đó, sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức để tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm trong thực hiện bình đẳng giới cho cộng đồng; lên án, đấu tranh chống tư tưởng coi thường phụ nữ, các hành vi phân biệt đối xử, xâm hại, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ.

Các cấp hội quan tâm việc nêu gương tốt, điển hình trong thực hiện bình đẳng giới; tuyên truyền xóa bỏ định kiến giới, thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội... những chuẩn mực văn hóa làm hạn chế cơ hội phấn đấu của phụ nữ. Tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ của ban vì sự tiến bộ của phụ nữ; thúc đẩy trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong lồng ghép công tác bình đẳng giới với nhiệm vụ của các ngành và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng triển khai các mô hình, hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: