• Đoàn thể

Lan tỏa mùa xuân tuổi trẻ

23/01/2023 04:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/01/2023 | 04:41

STO - Trong Thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp tết Nguyên đán năm 1946, Bác Hồ viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Ghi nhớ lời dạy của Bác, những năm qua, tuổi trẻ tỉnh Sóc Trăng luôn là lực lượng xung kích, tiên phong, thổi bùng ngọn lửa tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, từ đó xứng đáng là “mùa xuân của xã hội” theo lời Bác dạy.

Mang xuân đến mọi người, mọi nhà

Cứ mỗi độ xuân sang, khi cây cối đâm chồi nảy lộc, dòng người bắt đầu tấp nập trên những con phố thì ở những con hẻm vùng ven thành phố, những ngôi trường vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, những bạn trẻ với màu áo xanh tình nguyện cũng đang tất bật thực hiện các hoạt động chiến dịch Xuân tình nguyện. Nằm trong chuỗi hoạt động của phong trào Thanh niên tình nguyện, chiến dịch Xuân tình nguyện được các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức hàng năm vào mùa xuân với nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa nhằm kết nối yêu thương, chăm lo cho hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua các hoạt động Xuân tình nguyện, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tặng trên 28.000 phần quà, 130 suất học bổng, 405 túi y tế và 23,75 tấn gạo với tổng giá trị trên 10,5 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ người nghèo, đoàn viên, thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vui xuân, đón Tết.

Quầy quần áo 0 đồng - mô hình được các cấp bộ đoàn triển khai rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực. Ảnh: TẤN PHÁT

Là hoạt động đặc trưng của tuổi trẻ thành phố Sóc Trăng, hội thi gói - nấu bánh tét hưởng ứng chiến dịch Xuân tình nguyện luôn diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên. Những đòn bánh tét được các bạn đoàn viên gói, nấu cùng với các phần quà gồm nhu yếu phẩm từ nguồn hỗ trợ của chính quyền các cấp, các mạnh thường quân được trao tận tay những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn là nguồn động viên, chia sẻ với người nghèo trong dịp Tết.

Theo đồng chí Nguyễn Trần Anh Duy - Bí thư Thành đoàn Sóc Trăng, hội thi gói - nấu bánh tét hàng năm không chỉ là hoạt động hưởng ứng chiến dịch Xuân tình nguyện mà còn thể hiện sự chung tay của tuổi trẻ thành phố đối với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chăm lo Tết cho người nghèo. Hơn 300 đòn bánh tét “vô giá” được trao đến tay người nghèo chứa đựng cả tấm lòng sẻ chia của đoàn viên, thanh niên thành phố.

Cặm cụi gói từng đòn bánh tét, anh Bùi Hải Vân - Bí thư Đoàn phường 5, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) chia sẻ: “Đây đã là lần thứ 8 mình tham gia gói bánh tét tặng người nghèo hưởng ứng chiến dịch Xuân tình nguyện. Mình nhớ mình bắt đầu tham gia hoạt động này từ khi còn là đoàn viên chi đoàn khóm. Với bản thân mình, tham gia gói bánh tét không phải để cho vui, chạy theo chỉ tiêu phong trào mà là hoạt động giúp mình có cơ hội được đóng góp một phần sức trẻ để giúp những mảnh đời khó khăn có cái Tết ấm no hơn, sung túc hơn”.

Nhân rộng nghĩa cử tốt đẹp của tuổi trẻ

Cùng với chiến dịch Xuân tình nguyện, hoạt động xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tỉnh trải dài xuyên suốt cả năm thông qua các phong trào hành động cách mạng. Mỗi công trình, mỗi phần việc tham gia xây dựng quê hương, mỗi hoạt động góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương của đoàn viên, thanh niên đều là những cánh hoa khoe sắc rực rỡ giữa mùa xuân xã hội.

Đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm - Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng cho biết: “Để triển khai thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng của đoàn, các cấp bộ đoàn luôn chú trọng phát triển quy mô, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, đảm bảo tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt, tính sáng tạo, tính thiết thực, hiệu quả và tính bền vững. Đồng thời, các cơ sở đoàn chú trọng thực hiện chủ trương ba liên kết: liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng trong triển khai các hoạt động tình nguyện. Từ đó, phong trào tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh luôn mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ kịp thời ở những địa bàn khó khăn và thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần xây dựng xã hội tình nguyện”.

Trong năm 2022, từ phong trào Thanh niên tình nguyện, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức thực hiện 922 công trình, phần việc thanh niên, với tổng kinh phí trên 11,7 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện các công trình thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 42km, xây dựng 40 căn nhà cho đoàn viên, thanh niên, người dân có hoàn cảnh khó khăn, thu gom trên 35m3 rác thải nhựa, 9,5 tấn rác sinh hoạt, qua đó góp phần hỗ trợ các địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách tiếp tục là điểm nhấn nổi bật trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tuổi trẻ Sóc Trăng. Các cấp bộ đoàn đã tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện hướng đến các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Từ các hoạt động, các cấp bộ đoàn đã tặng trên 23.000 phần quà, tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 6.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí thực hiện gần 12 tỷ đồng.

Hoạt động tình nguyện luôn được tuổi trẻ trong tỉnh Sóc Trăng thực hiện rộng khắp, hướng đến nhiều đối tượng. Ảnh: TẤN PHÁT

Thuộc đối tượng người cao tuổi, được các bạn đoàn viên đến tận nhà khám bệnh, phát thuốc miễn phí, cụ Lý Thị Luông, ấp Bưng Tróp A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) chia sẻ: “Do tuổi đã cao, đi lại khó khăn, con cháu trong nhà cũng bận rộn với cuộc sống nên tôi cũng ít có điều kiện lên tuyến trên khám bệnh. Nay được các cháu đoàn viên đến tận nhà khám bệnh, tôi cảm thấy rất vui và gửi lời cảm ơn đến các cháu. Mong rằng trong thời gian sắp tới, các cháu đoàn viên sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa để giúp đỡ người cao tuổi, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”.

Những cánh mai vàng khoe sắc rực rỡ như điểm xuyết thêm cho mùa xuân Quý Mão đầy niềm tin, hy vọng. Và những công trình, phần việc của tuổi trẻ tỉnh Sóc Trăng cũng đang tô điểm thêm sắc xuân của đất trời. Tin tưởng rằng, ngọn lửa tình nguyện sẽ luôn cháy mãi trong tim những người trẻ, để tuổi trẻ Sóc Trăng hôm nay và mai sau sẽ mãi là “mùa xuân của xã hội”.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: