• Đoàn thể

Hội LHPN huyện Long Phú

Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội

08/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 08/06/2021 | 06:00

STO - Công tác giám sát, phản biện xã hội được xem là nhiệm vụ quan trọng giúp tổ chức hội phụ nữ thực hiện tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ, nâng cao vai trò, vị thế của hội. Trong những năm qua, Hội LHPN huyện Long Phú đã tập trung chỉ đạo các cấp hội tổ chức thực hiện bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Căn cứ vào Chương trình hành động số 111/KH-BTV, ngày 4-5-2018 của Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh về việc thực hiện khâu đột phá “Nâng cao hiệu quả thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ” nhiệm kỳ 2017 - 2022, trên cơ sở đó, các cấp Hội LHPN huyện Long Phú đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các vấn đề có liên quan đến phụ nữ, từ đó tham gia giám sát, đề xuất chính sách cho phù hợp. Đồng thời còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền có liên quan đến chính sách, các quy định mới của Đảng và Nhà nước có liên quan đến công tác giám sát và phản biện xã hội. Cán bộ hội phụ nữ các cấp còn thường xuyên nắm tình hình tư tưởng phụ nữ, thông qua đó nắm chắc các thông tin và các sự kiện có liên quan phụ nữ, trẻ em xảy ra trên địa bàn và phối hợp với các ngành bảo vệ theo đúng pháp luật, như: trường hợp em L.Th. M. Ng, 2 trẻ em bị bỏ rơi và nhiều trường hợp bị bạo lực gia đình được hội phụ nữ tham gia và xử lý theo đúng pháp luật.

Chính quyền và các ngành chức năng đối thoại với hộ kinh doanh và nữ doanh nghiệp về “Thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tư vấn hỗ trợ các chính sách liên quan”. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Từ năm 2017 đến nay, hội thực hiện các nhiệm vụ giám sát 18 cuộc liên quan đến các vấn đề hỗ trợ cho đối tượng học nghề phụ nữ nông thôn theo Quyết định số 295/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm, để bình xét cho vay hộ nghèo, cấp thẻ y tế cho hội viên nghèo… trong đó các cấp hội trực tiếp tham gia giám sát các vấn đề có liên quan đến phụ nữ. Năm 2018, Hội LHPN huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện giám sát việc thực hiện Nghị định số 39/2015/NĐ-CP, ngày 27-4-2015 quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số của Chính phủ tại một số xã trên địa bàn huyện…

Bên cạnh đó, các cấp Hội LHPN của huyện Long Phú lồng ghép trong các cuộc họp tổ nhóm, câu lạc bộ, định kỳ hàng tháng tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia đóng góp ý kiến, phản biện xã hội các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo báo cáo, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, dự thảo chính sách trước các kỳ họp HĐND cùng cấp được 358 cuộc, có trên 9.400 lượt người dự. Hội còn tổ chức nhiều buổi đối thoại có liên quan đến chính sách, trong đó có sự tham gia của người đứng đầu chính quyền và các ngành đối thoại chính sách có liên quan đến doanh nghiệp nữ… Hàng năm, hội LHPN các cấp tham gia góp ý vào các chương trình phát triển kinh tế của huyện.

Đồng chí Trần Thị Thanh Nhanh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Long Phú cho biết: “Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục bám sát định hướng giám sát, phản biện xã hội của Trung ương, tỉnh, nắm chắc chức năng, nhiệm vụ của hội, yêu cầu nhiệm vụ chính trị cũng như vấn đề xã hội, hội viên phụ nữ quan tâm để chọn vấn đề giám sát phù hợp từng năm. Hội sẽ thường xuyên tổ chức, thành lập các đoàn giám sát chuyên đề với sự tham gia của các ngành có liên quan nhằm giúp cho việc nhìn nhận, phát hiện các vấn đề qua quá trình giám sát khách quan, thực chất hơn. Đặc biệt, Hội LHPN huyện chú trọng đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ hội tham mưu thực hiện giám sát, phản biện xã hội phải có bản lĩnh chính trị, có kiến thức chuyên môn về luật pháp và giới, nhiệt tình, tâm huyết. Đồng thời phải kiên trì theo đuổi các yêu cầu, đề xuất và kiến nghị sau hoạt động giám sát để hoạt động giám sát của tổ chức Hội LHPN huyện được thực thi hiệu quả, đóng góp quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: