• Đoàn thể

Phát huy phẩm chất trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam

19/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/10/2018 | 06:00

STO - Phụ nữ Việt Nam luôn giữ vai trò nòng cốt, phát huy tiềm năng, sáng tạo để tham gia hoạt động trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng quê hương. Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2018), phóng viên Báo Sóc Trăng có buổi trao đổi cùng đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về truyền thống vẻ vang của phụ nữ qua các thời kỳ.

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết ý nghĩa lịch sử Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam? 

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi: Dưới chế độ phong kiến và đế quốc, phụ nữ là lớp người bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều bất công nên luôn có yêu cầu được giải phóng và sẵn sàng tham gia cách mạng. Ngay từ những ngày đầu chống Pháp, phụ nữ đã tham gia đông đảo vào phong trào Cần Vương, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Du, điển hình là bà Hoàng Thị Ái, bà Thái Thị Bôi, bà Tôn Thị Quế, bà Nguyễn Thị Minh Khai... Tại hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản Việt Nam thành Đảng Cộng sản Việt Nam (từ ngày 6-1-1930 đến ngày 8-2-1930) đã quyết định thành lập các tổ chức quần chúng do Đảng lãnh đạo, trong đó có Hội Phụ nữ Giải phóng. Sự kiện lịch sử này là mốc son quan trọng thể hiện quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ trong cách mạng và đối với sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thăm hỏi và tặng hoa chúc mừng ngày phụ nữ các cô cao niên. 

Bên cạnh đó, những tổ chức quần chúng như: Công hội, Nông hội... các nhóm tương tế, tổ học nghề, đọc báo đều có phụ nữ tham gia; ngoài ra, ở nhiều địa phương phụ nữ còn có đoàn thể riêng của giới mình. Từ các tổ chức phụ nữ như: Hội Phụ nữ Giải phóng, Hội Phụ nữ Dân chủ, Hội Phụ nữ Phản đế, Đoàn Phụ nữ Cứu quốc, đến ngày 20-10-1946, Hội LHPN Việt Nam chính thức được mang tên cho đến bây giờ.

Căn cứ vào Điều lệ Phụ nữ Liên hiệp hội (10-1930), Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ IV (1974) đã quyết định lấy ngày 20-10-1930 là Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam. Trải qua các thời kỳ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ phụ nữ tiếp nối đi theo con đường cách mạng của Đảng và Bác Hồ, cùng với các tầng lớp nhân dân làm nên những chiến tích thần kỳ trong đấu tranh giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phóng viên: Còn đối với phong trào phụ nữ ở Sóc Trăng trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập dân tộc, phong trào phát triển như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi: Trong giai đoạn lịch sử đấu tranh giữ nước, sự hình thành và phát triển của phụ nữ tỉnh Sóc Trăng có sự gắn kết chặt chẽ với phụ nữ tỉnh Hậu Giang và TP. Cần Thơ ngày nay. Vào khoảng những năm 1964, lực lượng đấu tranh của phụ nữ 3 tỉnh bước vào những trận tiến công mới vào vùng thị trấn, TX. Cần Thơ như “một binh chủng đặc biệt” gồm hàng vạn chiến sĩ toàn là phụ nữ, rất mưu trí và dũng cảm, làm cho địch nể mặt và khiếp sợ gọi tên là “Đội quân tóc dài”. Với phương châm “Hai chân”, “Ba mũi”, đặc biệt là phong trào ba mũi giáp công: chính trị - binh vận - quân sự cùng với phong trào thi đua 5 tốt do Trung ương Hội phát động được hội viên và chị em hưởng ứng mạnh mẽ; phong trào thực sự đã đi vào cuộc sống, công tác, chiến đấu của phụ nữ trong giai đoạn chống chiến tranh đặc biệt.

Qua thử thách máu lửa, nhiều mẹ, nhiều chị rất kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo vượt khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Dù bị địch bắt, tù đày, bị tra tấn dã man vẫn một lòng trung thành với dân, với nước, giữ vững khí tiết chiến đấu, tin Đảng, tin Bác và tin tưởng vào thắng lợi của cách mạng. Chính nhờ niềm tin mãnh liệt đó đã hun đúc nên ý chí sắc bén trước quân thù của người phụ nữ miền Tây vốn dịu hiền, trung hậu. Đó là hình ảnh má Ba Huệ hơn 120 lần đi đấu tranh và liên tục bị địch bắt nhưng khi ra tù là má lại đấu tranh tiếp. Phụ nữ thời kỳ ấy cũng không hề đắn đo, do dự, sẵn sàng xông pha vào những nơi nguy hiểm như cô Hai Kim Anh, cô Tư Lê, cô Tư Bình, cô Bảy Minh Châu, cô Bảy Hoàng, cô Tư Kỹ, cô Năm Hòa, cô Bảy Mịn, cô Hai Hoàng, cô Ba Sở, cô Bảy Cẩm, cô Ba Kim Chi... Hay còn rất nhiều các cô, các dì, các chị em khác chỉ với vũ khí thô sơ nhưng với ý chí ngoan cường đã bất chấp lưỡi lê, súng đạn mà anh dũng đối đầu với kẻ thù.

Phóng viên: Hiện tại, trong thời kỳ hội nhập và phát triển, hoạt động của Hội LHPN tỉnh có những nét riêng gì?

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi: Kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của phụ nữ Việt Nam, các cấp Hội không ngừng ra sức thi đua sáng tạo, xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển lớn mạnh, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Đặc biệt trong năm 2018, Hội LHPN tỉnh tập trung thực hiện 2 khâu đột phá, 2 cuộc vận động, 3 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, trong đó chú trọng thực hiện 7 chỉ tiêu nhiệm kỳ và chủ đề của năm 2018 “Phụ nữ thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm”. 

Tiêu biểu là Hội LHPN tỉnh đã xây dựng tổ phụ nữ 3 chủ động; tổ phụ nữ 3 tốt; tổ phụ nữ hiến máu nhân đạo; cụm dân cư 3 sạch; tổ phụ nữ tự tin tiến bộ; tổ phụ nữ tự trọng không mê tín dị đoan… Quan tâm hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp thông qua việc củng cố, duy trì hoạt động và nhân rộng tổ hợp tác, hợp tác xã, tổ phụ nữ mua bán nhỏ. Chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động xây dựng tổ chức hội vững mạnh; phối hợp giải quyết những vụ việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, phụ nữ.

Phóng viên: Theo đồng chí, để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của phụ nữ, thời gian tới Hội LHPN tỉnh sẽ có phương hướng hoạt động như thế nào? 

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi: Tự hào về sự trưởng thành và lớn mạnh của phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN tỉnh sẽ cố gắng tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và không ngừng sáng tạo để cùng với cả nước phát huy phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Đặc biệt chú trọng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, vùng sâu, vùng xa. Xây dựng nhiều phong trào tập hợp hội viên phù hợp với đặc thù và điều kiện thực tế cơ sở. Nâng cao ý thức trách nhiệm, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã đề ra.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Song Lê (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: