• Đoàn thể

Tạo dấu ấn trong hoạt động đoàn giữa tình hình dịch Covid-19

10/09/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 10/09/2021 | 06:00

STO - Trong lúc dịch Covid-19 đang bùng phát, nhiều hoạt động của đoàn đã bị chững lại, có khi phải ngừng thực hiện vì đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, với nhiệt huyết và sự sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, các nhóm thi đua, cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động, tạo dấu ấn riêng, tiêu biểu là tổ chức cuộc thi vẽ tranh cổ động với chủ đề “Chung tay đánh bay Covid-19”, nhằm cổ vũ tinh thần lực lượng nơi tuyến đầu phòng, chống dịch; phát triển “Gian hàng thanh niên” góp phần hỗ trợ tiêu thụ nông sản của nông dân.

Lan tỏa thông điệp “chung tay đánh bay Covid-19”

Nhằm tạo sân chơi cho các thiếu nhi trong dịp hè, các nhóm thi đua thuộc Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh: nhóm Nguyễn Viết Xuân, nhóm Võ Thị Sáu và nhóm Trần Văn Ơn phối hợp tổ chức cuộc thi vẽ tranh cổ động dành cho con em cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị thuộc khối các cơ quan và doanh nghiệp; thiếu nhi địa bàn dân cư tại TP. Sóc Trăng và các em học sinh được các đơn vị, nhóm nhận đỡ đầu. Qua gần 4 tuần phát động cuộc thi, ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 52 tác phẩm dự thi mang đến thông điệp ý nghĩa, cổ vũ lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch.

Bé Ngô Hoàng Thùy Trâm, ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) nhận phần thưởng cuộc thi với bức tranh cổ vũ người ba làm bác sĩ đang tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: N.H

Là một trong những bé nhỏ tuổi tham gia cuộc thi, cô bé 6 tuổi Ngô Hoàng Thùy Trâm, ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Con xem các clip trên youtube về vẽ tranh, con vẽ theo. Biết có cuộc thi, mẹ giúp con tham gia. Ba con làm bác sĩ, ba con đang tham gia phòng, chống dịch ở bệnh viện. Lâu rồi ba không về nhà, con nhớ ba, con lo cho ba, con vẽ tranh để cổ vũ ba. Con ước gì cho dịch mau hết để ba về với con, với em”.

Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh Châu Trần Quỳnh Trang (thành viên ban tổ chức cuộc thi) cho biết: “Trong 52 tác phẩm dự thi có 45 tác phẩm vào vòng chung kết và được đăng trên Trang thông tin hoạt động Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh để mọi người bình chọn thông qua lượt thích, chia sẻ (đây là một trong những tiêu chí lựa chọn tác phẩm đạt giải). Các tác phẩm của các em có ý tưởng, sáng tạo, thể hiện thông điệp phòng, chống dịch bệnh và cổ vũ tinh thần lực lượng tuyến đầu chống dịch. Kết quả có 18 tác phẩm đạt giải. Khi nhận giải thưởng, các em đều bày tỏ niềm vui, thấy cuộc thi rất bổ ích và mong muốn sẽ có thêm nhiều sân chơi để các em thể hiện năng khiếu”.

Tuy lần đầu tiên tổ chức cuộc thi, hình thức mới, trong quá trình diễn ra cuộc thi cũng gặp khó khăn, một số em nhà ở khu vực cách ly y tế nên không mua được màu vẽ, phải vẽ và tô màu bằng bút chì; phát động đến kết thúc cuộc thi chủ yếu trên mạng xã hội; hiện nay việc đi lại cũng hạn chế, một số phần thưởng phải chuyển nhờ người trao hộ… Tuy nhiên, không vì khó khăn trên làm cuộc thi “nhạt” đi ý nghĩa, mục đích là tuyên truyền quyết tâm phòng, chống, đẩy lùi dịch Covid-19. Nét vẽ đôi khi còn nguệch ngoạc của các em nhỏ nhưng bức tranh thể hiện sự yêu quý của các em dành cho lực lượng quân đội, công an, đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm phòng, chống dịch và ước mơ của các em mong cho mau hết dịch để các em được đi học, vui chơi trong môi trường không có Covid-19.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản của nông dân

Mô hình “Gian hàng thanh niên” của các chi đoàn: Sở Khoa học và Công nghệ, Thanh tra tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Cơ quan Tỉnh đoàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương duy trì hoạt động nhiều tháng qua. Mục đích chính là hỗ trợ các địa phương trong và ngoài tỉnh tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng dịch Covid-19 không bán được. Từ đầu tháng 5-2021 đến nay, gian hàng đã hỗ trợ tiêu thụ trên 13,5 tấn nông sản.  

“Gian hàng thanh niên” hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Ảnh: N.H

Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh Châu Trần Quỳnh Trang cho biết thêm: “Thời gian trước, khi tỉnh Sóc Trăng chưa có ca cộng đồng, chúng em đăng các mặt hàng nông sản cần hỗ trợ trên facebook, zalo, ai đặt thì chúng em giao hàng tận nơi nên tiêu thụ rất nhanh. Nhiều bạn ở các huyện đặt mua, có dịp đi công tác xuống huyện, chúng em đều giao hàng tận tay. Tuy khá vất vả nhưng thấy lượng nông sản được tiêu thụ nhiều, chúng em ai cũng thấy vui vì góp phần “mở” lối đi cho nông sản. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng em mở gian hàng cố định, vẫn đăng bán các mặt hàng trên facebook, zalo, ai mua thì đặt hàng rồi đến gian hàng nhận”.

Có mặt ở gian hàng vào ngày chủ nhật tuần qua, tôi thấy các bạn cán bộ đoàn, đoàn viên bận rộn không nghỉ tay, người soạn hàng, người bán, người thu tiền. Tranh thủ thời gian rảnh tay, Bí thư Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ Phạm Trương Trúc Phương chia sẻ: “Được cấp ủy cơ quan tạo điều kiện, “Gian hàng thanh niên” đặt tại cơ quan Sở Khoa học và Công nghệ, thời gian mở gian hàng chủ yếu ngày Chủ nhật và chiều thứ Hai hàng tuần. Các mặt hàng bán gồm rau, củ, quả sản xuất trong tỉnh. Nguồn hàng chúng em phối hợp với Huyện đoàn Mỹ Tú, Huyện đoàn Cù Lao Dung, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên hệ với nông dân để thu mua như: thanh long, chanh, ổi, khoai môn, dưa leo… Riêng bông thiên lý thì một bạn phải chạy xuống tận chốt ở xã Phú Hữu (Long Phú) nhận hàng để bán vì đây là sản phẩm đặc trưng của xã nhưng cũng gặp khó khăn trong tiêu thụ khi dịch Covid-19 bùng phát”.

Qua trò chuyện thì nhiều bạn cũng chia sẻ, do hiện nay không giao hàng tận nơi nên việc bán tại gian hàng không còn đắt như trước; một số nông sản để lâu bị mất ký, hư hỏng; thiếu xe vận chuyển nông sản từ điểm tập kết đến gian hàng; chỉ nhận đơn đặt trước chứ không trữ hàng nhiều nên cũng giảm lượng tiêu thụ; thiếu lực lượng tham gia do không tập trung đông người… Tuy nhiên, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong khó khăn, mọi người vẫn đồng lòng vượt khó, cùng nhau phấn đấu thi đua để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Từ khi mở “Gian hàng thanh niên” cố định khoảng tuần nay, đã có trên 1,5 tấn rau, củ, quả được tiêu thụ.

Bên cạnh các hoạt động trên, các nhóm thi đua, cơ sở đoàn còn vận động, đóng góp tặng quà hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, khu vực cách ly y tế. Việc làm này không chỉ mang ý nghĩa giúp đỡ mọi người trong lúc khó khăn, hoạn nạn mà còn lan tỏa thông điệp yêu thương, tấm lòng nhân ái vì cộng đồng.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: