• Đoàn thể

Tết trọn niềm vui

16/01/2023 04:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/01/2023 | 04:00

STO - Đón tết Quý Mão năm nay, những công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ ấm áp, hạnh phúc hơn khi những “Mái ấm công đoàn” được hoàn thành từ sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn. Qua đó, thể hiện được vai trò, vị trí của công đoàn các cấp với chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

An tâm công tác

Khác với những cái Tết đã qua, năm nay chị Lê Thị Mỹ Chi - đoàn viên của Công đoàn cơ sở xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã không còn lo lắng về mái ấm che mưa, che nắng cho gia đình nữa. Căn nhà tường kiên cố có nền lát gạch men, mái lợp tol vừa được xây dựng với diện tích hơn 50m2 từ sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Tú đã đem lại niềm vui cho chị Chi và cả gia đình. Phấn khởi chia sẻ về căn nhà mới, chị Chi cho biết: “Trước đây, gia đình tôi sống chung với ba mẹ, mỗi khi trời mưa lớn hay triều cường dâng cao thì căn nhà cũ bị ngập, còn lúc thời tiết giông, bão thì cả nhà phải đi nơi khác trú, rất bất tiện cho việc sinh hoạt. Được Quỹ “Mái ấm công đoàn” của huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình tôi đóng góp thêm chi phí để xây dựng nhà mới. Giờ đây, gia đình chúng tôi an tâm và thoải mái hơn rất nhiều”.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng trao hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn”. Ảnh: THIỆN HẢI

Trong ngôi nhà vừa mới được đưa vào sử dụng, ông Nguyễn Hùng Tiếp - đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cũng không giấu được niềm vui và xúc động khi được Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Xuyên hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới. Theo ông Tiếp, vợ chồng ông cùng làm công chức ở xã Ngọc Đông, hai bên gia đình đều khó khăn nên sau khi cưới đến nay, hai vợ chồng đã ở nhờ tại các cơ quan cũ của xã gần 10 năm. “Thu nhập hai vợ chồng tôi chỉ hơn 6 triệu đồng mỗi tháng, trong khi còn phải lo cho con nhỏ nên chúng tôi tích cóp để dành nhiều năm vẫn không đủ tiền cất nhà mới. Vì vậy, khi được công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng và số tiền chúng tôi dành dụm, mượn thêm từ người thân, vợ chồng tôi xây được căn nhà kiên cố và yên tâm công tác hơn. Rất cảm ơn các cấp công đoàn đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ cho gia đình” - ông Tiếp bày tỏ.

Cùng chung niềm vui đó, chị Phan Thị Hoàng Hoa ở thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) và gia đình đã có một mái nhà trọn vẹn, ấm áp trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm nay. Nhiều năm trước, cả gia đình chị sống trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp nặng, do thiếu kinh phí nên không thể sửa chữa được. Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Hoa, Liên đoàn Lao động thành phố Sóc Trăng đã trích 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn” để hỗ trợ xây dựng nhà mới cho chị Hoa. Mái ấm này cũng xua tan được nỗi lo lắng của gia đình chị Hoa mỗi khi mưa to, gió lớn.

Mỗi hoàn cảnh đoàn viên được hỗ trợ nhà ở từ Chương trình “Mái ấm công đoàn” không ai giống ai nhưng Tết này đều có chung niềm vui là được quây quần, sum họp bên nhau trong căn nhà mới kiên cố, khang trang. Từng căn nhà là niềm vui, tiếng cười, giúp đoàn viên an cư và yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Những phần quà thắm đượm nghĩa tình của tổ chức công đoàn trao tặng cho đoàn viên trong dịp bàn giao “Mái ấm công đoàn”. Ảnh: THIỆN HẢI

Điểm tựa cho đoàn viên, người lao động

Niềm vui, hạnh phúc trong căn nhà mới của những gia đình công nhân, viên chức, lao động khó khăn chính là động lực để các cấp công đoàn đẩy mạnh Chương trình “Mái ấm công đoàn”. Hàng năm, công đoàn các cấp đều dành một phần kinh phí cho chương trình; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ cho hoạt động này. Để công tác hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, các cấp công đoàn đã rà soát những đoàn viên có nhu cầu, tổ chức lấy ý kiến, họp bàn, thống nhất mới quyết định hỗ trợ.

Qua 16 năm được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng triển khai, đến nay chương trình “Mái ấm công đoàn” đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, góp phần hiện thực hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp” của người lao động. Trong giai đoạn 2006 - 2022, từ Quỹ “Mái ấm công đoàn”, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 942 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền trên 29,7 tỷ đồng. Riêng trong năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 49 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở với tổng số tiền 2,33 tỷ đồng. Mỗi căn xây mới được hỗ trợ 50 triệu đồng, đối với sửa chữa là 20 triệu đồng/căn, vượt 10 căn so với kế hoạch.

Những “Mái ấm công đoàn” được hoàn thành giúp đoàn viên đón Tết trọn vẹn hơn. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Sóc Trăng, qua khảo sát vào tháng 9/2022 ở các cấp công đoàn, toàn tỉnh có 532 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động khó khăn, bức xúc về nhà ở. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động khó khăn, bức xúc về nhà ở. Theo đó, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” đến đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; vận động các đối tác có ký thỏa thuận hợp tác với công đoàn, nhà hảo tâm để tham gia hỗ trợ Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”.

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn đưa nội dung thực hiện Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” vào văn kiện đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028, trong đó, đưa chỉ tiêu về Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” phù hợp với khả năng vận động ở từng cấp công đoàn để báo cáo, xin ý kiến phê duyệt của cấp ủy cùng cấp trước khi tổ chức đại hội. Ngoài ra, công tác khảo sát, tổ chức họp xét, đề nghị hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động ở các cấp công đoàn phải được kịp thời, đúng quy định.

Năm mới đã đến cũng là thời điểm khởi đầu cho những điều tốt đẹp sắp tới. Những đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà ở lại hân hoan niềm vui đón xuân trong ngôi nhà mơ ước. Từ đó yên tâm lao động sản xuất, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: