• Đời sống xã hội

Bảo vệ gia đình trước nguy cơ “tấn công” của tệ nạn xã hội

19/09/2022 04:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 19/09/2022 | 04:06

STO - Cùng với sự phát triển của cơ chế thị trường, nhiều tệ nạn xã hội đang có nguy cơ “tấn công” vào các gia đình, ảnh hưởng đến đời sống cũng như quá trình hình thành nhân cách của các thành viên. Để phòng, chống tệ nạn xã hội xâm nhập, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đóng vai trò rất quan trọng, nhất là vị trí của người phụ nữ trong gia đình.

Từ vai trò của người phụ nữ trong bảo vệ gia đình

Trong ngôi nhà nhỏ của chị Lâm Thị Vũ Thia - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) luôn rộn ràng tiếng cười vui, hạnh phúc. Chồng làm thầu xây dựng nhưng rảnh là chạy về phụ giúp vợ làm việc nhà, chơi với 2 đứa con ngoan ngoãn. Chị ở nhà làm ruộng và tích cực cùng chị em trong xóm tham gia các hoạt động xã hội. Từ các kênh thông tin tuyên truyền và công tác hội, chị biết được tình hình tệ nạn xã hội đang diễn biến phức tạp và chuyển hướng mạnh về các vùng nông thôn. Nhưng chị Thia tự tin sẽ “cản bước” được tệ nạn xã hội, khi xây dựng được gia đình hạnh phúc vững bền. “Trong cuộc sống, ai cũng có lúc buồn phiền, bực dọc, khó chịu nhưng là người vợ cần phải biết mềm mỏng, cảm thông, chia sẻ, lắng nghe và tôn trọng người bạn đời của mình. Phụ nữ chúng ta phải biết vun vén gia đình, chăm sóc chồng con… Một gia đình hạnh phúc, một bữa cơm ngon luôn chờ đón, tôi nghĩ không người chồng nào lại muốn bỏ bê gia đình, rơi vào tệ nạn xã hội, như: cờ bạc, số đề, rượu chè, hút chích... để đánh mất tất cả” - chị Thia chia sẻ.

 

 

Chị Lâm Thị Vũ Thia - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng (bìa trái) chia sẻ việc xây dựng gia đình hạnh phúc - giải pháp phòng, chống tệ nạn xã hội hiệu quả. Ảnh: S.M

 

Thực tế, những người rơi vào tệ nạn xã hội thường có điểm xuất phát chung là gia đình đổ vỡ, không hạnh phúc, thiếu sự quan tâm của người thân và có điều kiện kinh tế khó khăn. Họ lao vào các tệ nạn xã hội để tìm niềm vui cho bản thân hoặc cải thiện kinh tế theo suy nghĩ, hướng đi lệch lạc. Chính vì thế, rất cần những định hướng, uốn nắn, giáo dục kịp thời từ gia đình và xã hội.

 

Là người mẹ, người phụ nữ từng trải, cô Lý Thị Kim Cương (sinh năm 1956) - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tá Biên, xã Phú Mỹ quyết không để tệ nạn xã hội “tiếp cận” gia đình hay gây hại cho xóm ấp. “Người mẹ nhưng trong mắt con gái, tôi mãi là người bạn lắng nghe con khóc, hân hoan khi con cười; tư vấn, tháo gỡ khi con gặp gút mắc. Tôi định hướng cho sự phát triển nhân cách toàn diện, giá trị tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam và khuyến khích con gái trau dồi kiến thức bản thân khi bước vào đời. Tôi quyết làm rào cản không để tệ nạn hay những điều xấu xa đến với con, nhưng không đồng nghĩa với việc bảo bọc mà là định hướng để con tự tin tự lập” - cô Cương bộc bạch.

 

Cô Cương vốn xuất thân từ giáo viên, với kinh nghiệm, kỹ năng nghề, cô đã giúp cho bao người xung quanh có cuộc sống tốt, sống đẹp, sống có ý nghĩa. Cô khuyên nhủ các chị em trong xóm ấp phải học được cái nghề, tìm cho mình một công việc ổn định. Khi kinh tế đảm bảo, phụ nữ sẽ có tiếng nói hơn trong căn nhà của mình và đừng bao giờ đánh mất sự tự tin về bản thân, dẹp bỏ tư tưởng “có gia đình, không cần làm đẹp” thì mới giữ chặt được trái tim người chồng. Làm đẹp nhưng phải biết tiết kiệm, chăm lo gia đình và quản lý được tiền bạc. Một người phụ nữ suy nghĩ thấu đáo, làm chủ tương lai, nắm giữ hạnh phúc gia đình thì chẳng có tệ nạn nào “phá hủy” và người phụ nữ ấy sẽ đủ bản lĩnh kéo thành viên gia đình vào “đường ngay” khi tệ nạn xã hội muốn lân la tấn công.

 

Đến sự quan tâm của các ngành các cấp

 

Để bảo vệ gia đình trước nguy cơ xâm nhập của tệ nạn xã hội, thời gian qua, công tác gia đình luôn được các cấp, các ngành tỉnh quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc được đẩy mạnh. Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” tiếp tục phát triển và nhân rộng. Tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em vướng vào các tệ nạn xã hội từng bước được kiểm soát; các địa phương đã phát hiện, hòa giải kịp thời các mâu thuẫn, xung đột giữa các cặp vợ chồng nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền và thành lập, tổ chức hoạt động câu lạc bộ, nhóm, mô hình về gia đình cũng được hội quan tâm. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Thị Huệ Chi, trong 5 năm qua (2017 - 2022), các cấp hội đã thực hiện tuyên truyền trên 60.000 cuộc để chị em hội viên phụ nữ nắm được các quy định pháp luật, tình hình thực tế và các chiêu trò tội phạm nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa. Tỉnh hội còn tập trung phát động và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các cấp hội. Đồng thời, tham gia giải quyết 195 trường hợp phụ nữ, trẻ em bị bạo lực gia đình, xâm hại tình dục; tư vấn, hướng dẫn các vấn đề liên quan đến hôn nhân, gia đình cho 3.905 trường hợp; trợ giúp pháp lý cho 9.179 trường hợp. Hiện toàn tỉnh có trên 430 câu lạc bộ, tổ (tổ phụ nữ sống có tình, có nghĩa; tổ phụ nữ tự tin có lối sống đẹp; tổ phụ nữ phòng, chống tệ nạn xã hội; tổ phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật...) với trên 6.670 thành viên. Củng cố kiện toàn, duy trì hoạt động 1.232 báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên pháp luật của 3 cấp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền tại cộng đồng. Thực hiện có hiệu quả Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”... Tất cả đã góp phần đắc lực, quyết liệt trong việc tuyên truyền và phòng, chống tệ nạn xã hội ở các cấp hội phụ nữ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững là nhân tố góp phần làm cho xã hội ngày càng tiến bộ. Trong bối cảnh hiện nay, khi tội phạm đang diễn biến phức tạp, lối sống thực dụng khiến nhiều người dễ sa vào tệ nạn xã hội, rơi vào vòng xoáy tội lỗi. Thực tế đó, càng đòi hỏi các cấp hội phụ nữ phải trở thành "lá chắn" vững vàng để mỗi gia đình thực sự trở thành hạt nhân lành mạnh của xã hội. Đặc biệt, mỗi cá nhân cũng cần có những giải pháp thiết thực và lâu dài chủ động trong phòng, chống tệ nạn xã hội xâm nhập để xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: