• Đời sống xã hội

Bước qua nghèo khó nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

10/07/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Phương Anh
  • Thứ Bảy, 10/07/2021 | 06:00

STO - Thời gian qua, từ các chương trình cho vay tín dụng ưu đãi do Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Trần Đề dành cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số mà bà con có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế hộ, vượt khó vươn lên thoát nghèo.

Từ nguồn vốn vay của NHCSXH, gia đình bà Lý Thu Vân (Trần Đề) đã thực hiện hiệu quả mô hình nuôi dê thương phẩm. Ảnh: P.A

Gia đình bà Lý Thu Vân, ở ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề) là một trong những hộ vừa qua đã thoát nghèo nhờ sự nỗ lực của gia đình và hưởng lợi các nguồn vốn chính sách hỗ trợ của Nhà nước ở địa phương. Theo thông tin từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trần Đề, vào tháng 7-2020, gia đình bà Vân được bình nghị, xem xét cho vay vốn với số tiền 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo. Khi có nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, gia đình bà Vân đã tiến hành thực hiện ngay mô hình nuôi dê thương phẩm và hiện đàn dê đang phát triển rất tốt. “Qua đây tôi cảm ơn các cấp chính quyền, hội, đoàn thể và đặc biệt là Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã tạo điều kiện để tôi có vốn, yên tâm trồng trọt, chăn nuôi, ổn định cuộc sống và hướng đến thoát nghèo bền vững” - bà Vân chân tình chia sẻ.

Cũng là hộ khó khăn vừa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trần Đề, bà Lâm Thị Pha La, cũng ngụ tại ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề) vay vốn từ chương trình hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn với số tiền 20 triệu đồng. Có vốn trong tay, gia đình bà La thực hiện mô hình chăn nuôi heo. Hưởng lợi từ nguồn vốn chính sách xã hội, cuộc sống gia đình bà La đã đổi thay, thu nhập ổn định. Nhờ cần cù, chịu khó, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, nguồn vốn chính sách xã hội càng được gia đình bà La phát huy hiệu quả. Bà La tâm sự: “Trước kia, đời sống gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Từ khi nhận số tiền từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH để đầu tư chăn nuôi, đời sống của gia đình tôi dần dần được ổn định hơn”.

Theo thông tin từ lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trần Đề, thời gian qua, nhờ tiếp cận và sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn của NHCSXH mà nhiều đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Tính đến nay, tổng dư nợ của đơn vị đạt trên 390 tỉ đồng, với 14.499 khách hàng còn dư nợ; dư nợ bình quân/khách hàng 26,9 triệu đồng. Mức cho vay bình quân đạt 29,96 triệu đồng/khách hàng. Thời gian qua, hoạt động của đơn vị ngày càng ổn định, chất lượng hoạt động tín dụng đạt 87,64 điểm, xếp loại tốt; chất lượng hoạt động tín dụng cấp xã xếp loại tốt có 8/11 xã, xếp loại khá có 3/11 xã. Kết quả hoạt động ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng đi vào nề nếp; kết quả xếp loại tổ tiết kiệm và vay vốn, gồm: tổ xếp loại tốt có 163 tổ, tổ xếp loại khá có 99 tổ, tổ xếp loại trung bình có 49 tổ, không có tổ xếp loại yếu. Kết quả nêu trên cho thấy, thời gian qua, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Trần Đề đã có bước phát triển mạnh mẽ về cả nguồn vốn cũng như hiệu quả sử dụng. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều gia đình chính sách cũng như đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trần Đề phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu theo đề án đã xây dựng giai đoạn 2021 - 2023 của ban chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng; tiếp tục thực hiện công tác rà soát các tổ tiết kiệm và vay vốn; bám sát các chỉ tiêu tín dụng, các khoản thu chi. Tiến hành hỗ trợ các tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động chưa ổn định và mới được kiện toàn. Rà soát lại ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, kiện toàn kịp thời các tổ lại theo hướng liền canh, liền cư và hoạt động ổn định, đặc biệt là các tổ xếp loại trung bình.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: