• Đời sống xã hội

Cuộc hồi hương không đơn độc

12/10/2021 16:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/10/2021 | 16:00

STO - Sau những tháng ngày chống chọi với ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng chục ngàn người từ các tỉnh, thành phố khác đã hồi hương trở về Sóc Trăng. Trong hành trình này, người dân không hề đơn độc bởi sự đón nhận, hỗ trợ từ lãnh đạo tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cũng như sự sẻ chia nghĩa tình của các mạnh thường quân.

Trên hành trình hồi hương...

Hơn 1 tuần qua, hàng chục ngàn lao động ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã ồ ạt lên đường trở về quê nhà, từng đoàn người di chuyển bằng xe gắn máy với nhiều hành lý rồng rắn nối nhau chạy ngày đêm để trở về Sóc Trăng. Đây được xem là cuộc hồi hương chưa có tiền lệ bởi với nhiều người khi đi làm ăn xa, bất khả dĩ mới từ bỏ chốn mưu sinh, đem cả vợ, chồng và con cái vượt hàng trăm cây số trở về quê hương.

Lực lượng chức năng dùng xe chở người dân hồi hương về địa phương cách ly. Ảnh: HẢI HÀ

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội đã nhanh chóng vào cuộc giúp đỡ, không kể ngày đêm để động viên tinh thần và hỗ trợ thức ăn, nước uống để tiếp sức và hướng dẫn người dân sau hành trình dài đội nắng, vượt mưa trở về quê hương. Vào những ngày cao điểm, người dân về Sóc Trăng, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đến chốt kiểm soát tại cửa ngõ của tỉnh để thăm, động viên và vận động người dân thực hiện tốt việc cách ly tập trung để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội.

Người dân về từ vùng dịch được test nhanh tại khu đệm ở Trường THPT Phan Văn Hùng, Quốc lộ 1, ấp Đông Hải, xã Đại Hải, huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: HẢI HÀ

Hiện nay, dòng người trở về Sóc Trăng đã ít hơn so với những ngày đầu tháng 10, TP. Hồ Chí Minh cũng đang triển khai phương án tổ chức vận chuyển người lao động đến thành phố làm việc trong tình hình mới, nhưng lực lượng chức năng vẫn thâu đêm túc trực để đón, hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện các quy định cần thiết để trở về cách ly tại địa phương.

Tại khu đệm ở Trường THPT Phan Văn Hùng, Quốc lộ 1, ấp Đông Hải, xã Đại Hải, huyện Kế Sách (Sóc Trăng), sau khi đón người dân từ chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ của tỉnh đưa vào đây, lực lượng chức năng đã tổ chức sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người về từ vùng dịch. Những người đã tiêm vắc xin hay người là F0 đã khỏi bệnh thì về địa phương khai báo y tế và cách ly tại gia đình nhưng đảm bảo các điều kiện theo quy định. Các trường hợp còn lại được đưa đi cách ly tập trung, lực lượng chức năng còn dẫn đường hoặc sử dụng xe chuyên dụng để chở người dân đến điểm tiếp nhận của từng địa phương.

Chiến sĩ công an hướng dẫn người dân về từ vùng dịch thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: HẢI HÀ

Không ai bị bỏ lại phía sau

Từ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, của ngành chức năng và sự sẻ chia của mạnh thường quân đã khiến nhiều người về tới quê hương không kiềm nổi xúc động. Bà Lê Thị Liên nghẹn ngào: “Sau hơn 2 tháng thất nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, tôi dành chút tiền tiết kiệm còn lại để về Sóc Trăng. Dẫu chưa được về nhà ngay vì còn đợi kết quả xét nghiệm nhưng khi được mấy chú công an và các cháu đoàn thanh niên hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình tôi thấy thật ấm lòng. Khi về Long Phú, tôi sẽ thực hiện cách ly theo quy định để xem như là đáp tạ những tấm lòng này”.

Cũng chung nỗi niềm ấy, khi qua 4 tháng không còn thu nhập do công ty tạm ngừng hoạt động vì dịch Covid-19 bùng phát, vợ chồng anh Thạch Bo Ra đã quyết định chạy xe máy từ TP. Hồ Chí Minh về Sóc Trăng. Trên hành trình về quê, chỉ còn hơn 100.000 đồng ít ỏi nhưng sự tiếp nhận, hỗ trợ của tỉnh đã khiến vợ chồng anh xúc động.

Anh Thạch Bo Ra chia sẻ: “Về được đến Sóc Trăng, tôi rất nhẹ nhõm vì sự hỗ trợ đầy tình cảm của ngành chức năng và mạnh thường quân. Sau khi về tới huyện Mỹ Tú, chắc chắn tôi sẽ tự cách ly đủ thời gian quy định và tìm việc làm ở tỉnh mình để dễ chăm sóc cho cha mẹ đã lớn tuổi ở quê hơn”.

Luôn có những suất ăn miễn phí để cung cấp cho người hồi hương. Ảnh: HẢI HÀ

Dù những ngày qua có khoảng 40.000 người tự phát trở về quê đã tạo áp lực không nhỏ cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng trong những lúc khó khăn này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội đã nỗ lực hỗ trợ cho người dân để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương hỗ trợ tiền ăn cho người dân Sóc Trăng từ vùng dịch trở về địa phương phải cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà và các trường hợp F1 được cách ly tại nhà với mức hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày. Đồng hành cùng với tỉnh, thời gian qua, các mạnh thường quân đã hỗ trợ nhiều phần quà gửi đến người dân trong khu vực cách ly tập trung nhằm giảm bớt phần nào khó khăn cho người dân.

Ông Dương Việt Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh cho biết: “Ngoài việc hỗ trợ các phần quà cho bà con tại khu cách ly tập trung, công ty chúng tôi cũng muốn hỗ trợ việc làm khi người dân thực hiện cách ly xong. Nếu ai có nhu cầu việc làm, công ty sẽ sẵn sàng tiếp nhận, từ người không biết chữ cho đến người tốt nghiệp đại học đều có thể làm việc”. Theo ông Trung, dự kiến sắp tới, Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh sẽ tuyển 1.000 lao động hoặc có thể nhiều hơn.

Với tinh thần trách nhiệm và sự hỗ trợ kịp thời của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng hành của mạnh thường quân đã phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần “Tương thân tương ái” trong lúc khó khăn do dịch Covid-19. Những nghĩa cử tốt đẹp đó sẽ hằn sâu trong ký ức người dân bởi trong cuộc hồi hương này, họ không hề đơn độc mà luôn có những tình thương vô hạn của đồng bào.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: