• Đời sống xã hội

Cuộc sống ấm no, vùng quê khởi sắc

05/11/2022 04:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 05/11/2022 | 04:20

STO - Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) là huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer, chiếm 33,14%. Những năm qua, địa phương thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Khmer như: hỗ trợ xây nhà ở, giúp vốn làm ăn; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí... Từ đó góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc.

Nhờ các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, nhiều hộ đồng bào Khmer có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: CHANH THA

Xác định công tác giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc Khmer là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên đã triển khai thực hiện các chính sách, các chương trình cho đồng bào dân tộc luôn kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng. Những năm trước, cuộc sống gia đình bà Lâm Thị Ty, ở ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn gặp nhiều khó khăn do ít đất sản xuất, bản thân lại thường xuyên đau bệnh. Do thu nhập không ổn định, việc lo bữa ăn hàng ngày đã khó nên dù căn nhà xuống cấp đã nhiều năm nhưng gia đình bà vẫn không có điều kiện để sửa chữa. Đầu năm 2022, tin vui đến với gia đình bà Ty khi được hỗ trợ 50 triệu đồng cất nhà từ Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tỉnh Sóc Trăng. Bà Lâm Thị Ty phấn khởi chia sẻ: “Giờ yên tâm rồi, có nhà mới để ở, không phải lo cảnh mưa dột nữa. Có nhà, tôi cố gắng làm ăn, giờ gia đình tôi có đất ruộng, đất rẫy, cuộc sống ổn định rồi. Tôi biết ơn Nhà nước nhiều lắm”.

Xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên cũng là một trong những xã có đông đồng bào Khmer sinh sống (chiếm trên 53%). Thời gian qua, nhờ các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Khmer đã tạo điều kiện cho đồng bào phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống. Chị Trần Thị Sà Pha, ở ấp Sóc Bưng, xã Thạnh Phú phấn khởi chia sẻ: "Đảng và Nhà nước lo cho đồng bào Khmer nhiều lắm, nhờ đó bà con Khmer có cuộc sống ấm no, có cái chữ, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, còn xây nhà cho người nghèo đang khó khăn về nơi ở, hỗ trợ vốn vay… Giờ đây, cuộc sống bà con khá lên là điều chắc chắn rồi”. Ông Đào Đắc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Những năm qua, sự hỗ trợ tích cực của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần, bộ mặt nông thôn trong vùng đồng bào dân tộc Khmer không ngừng đổi mới. Hiện hộ nghèo là dân tộc thiểu số giảm chỉ còn dưới 3%, kết cấu hạ tầng vùng đồng bào Khmer được tập trung đầu tư xây dựng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, bà con được tiếp cận các dịch vụ xã hội, chất lượng giáo dục, đào tạo được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe bà con dân tộc được chú trọng, bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer được giữ gìn và phát huy… kinh tế - xã hội vùng đồng bào Khmer trên địa bàn huyện càng thêm khởi sắc, phát triển”.

Về những vùng có đông đồng bào Khmer ở huyện Mỹ Xuyên hôm nay, chúng tôi dễ dàng nhận thấy sự đổi thay ở các phum sóc. Kinh tế có bước phát triển ổn định, đời sống của đồng bào dân tộc Khmer đã từng bước cải thiện, hộ nghèo ngày một giảm, nhà nhà có điện thắp sáng hay những căn nhà dột nát, xiêu vẹo ngày nào nay được thay thế bởi nhà tường kiên cố và sạch đẹp, đời sống của đồng bào Khmer ngày càng ấm no, sung túc.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: