• Đời sống xã hội

"Khu Lia" góp phần nâng chất cuộc sống người dân TP. Sóc Trăng

18/08/2022 04:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/08/2022 | 04:15

STO - “Hẻm cao, khang trang, sạch sáng, hệ thống thoát nước tốt” - đó là nhận định chung của người dân sinh sống tại các khu Lia đã được hoàn thành trên địa bàn TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng). Khu Lia là một trong những gói thầu xây lắp nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các khu vực dân cư có thu nhập thấp thuộc Dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Sóc Trăng, đã góp phần nâng chất cuộc sống của người, chỉnh trang đô thị xứng tầm là thành phố loại II.

Con Hẻm 427 trên đường Trần Hưng Đạo, Khóm 8, Phường 3 thuộc khu Lia 3 vừa được nâng cấp khoảng 1 tháng nay. Người dân sinh sống trong hẻm vô cùng phấn khởi khi con hẻm lầy lội, ẩm thấp, bị nước ngập mỗi khi trời mưa nay đã được thay thế bằng con đường bê tông mới toanh, có hệ thống thoát nước đàng hoàng.

Ông Hồng Văn Lượm - một người dân sống trong hẻm cho biết: “Khi dự án được triển khai người dân ủng hộ hết mình vì sẽ sớm thoát cảnh “mưa là ngập”, đường đá lởm chởm vừa mất an toàn lại không đảm bảo vệ sinh vì nước sinh hoạt của người dân trong hẻm xả ra đất trống. Nay có con hẻm mới được nâng thêm khoảng 5 - 6 tấc, cao ráo, sạch sẽ, chúng tôi mừng dữ lắm”.

Anh Sơn Bình ở Hẻm 336, Khóm 2, Phường 4 (khu Lia 1) cho rằng, việc nâng cấp hẻm ở các khu dân cư có thu nhập thấp là chủ trương rất đúng đắn và ý nghĩa vì nâng chất cuộc sống của người dân. Trước đây, người dân sống trong hẻm đi lại rất khó khăn vì sình lầy, nước sinh hoạt thì thải ra ruộng nên mưa lớn sẽ tràn ngược vào hẻm, nếu nhà nào thấp cũng đầy nước, rất dơ. Giờ hẻm sạch đẹp, người dân thấy phấn chấn hơn, ai cũng cố gắng làm ăn để sửa chữa nhà cửa cho thêm khang trang. Tiếp lời anh Bình, cô Châu Tuyết Hương cho biết, trước đây nhà nào người đó tự làm phần nhà mình cho sạch nên không đồng bộ, đường gập ghềnh, nước sinh hoạt thải tự do nên rất mất vệ sinh, đặc biệt nếu mưa ngập thì nắng mấy ngày liền mới khô, vừa hôi vừa dơ. Nay có hẻm mới sạch sẽ, khang trang nên ai cũng ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác xuống hố ga, để còn sử dụng lâu dài, tránh tái diễn cảnh ngập nước mỗi khi trời mưa.

Một trong những con hẻm thuộc khu Lia 1 trên địa bàn Phường 4, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) sau khi nâng cấp, cải tạo. Ảnh: H.LAN

Ông Lê Hoàng Văn, ở Khóm 3, Phường 4 là một trong những người dân được hưởng lợi từ dự án mang lại, vui mừng cho biết: “Hẻm sạch, đường thông, đèn sáng, tôi và bà con xung quanh vui lắm. Giờ cuộc sống người dân khu này cũng dần khởi sắc hơn, tệ nạn xã hội giảm, việc đi lại, mua bán của người dân thuận lợi rất nhiều, giá nhà, giá đất cũng tăng theo vì hẻm đạt chuẩn”.

Đồng chí Nguyễn Trọng Khánh - Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 tỉnh cho biết, Dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Sóc Trăng được triển khai từ năm 2017 đến năm 2023, được chia làm 2 giai đoạn, từ nguồn vốn ODA, nhằm cải tạo đường và hệ thống thoát nước; chiếu sáng các tuyến đường và các khu vực dân cư có thu nhập thấp. Giai đoạn 1 đã hoàn thành gồm nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước trên các tuyến đường Phú Lợi, Trần Bình Trọng, xây dựng đường Vành đai II… và 4 khu Lia 1, 2, 4, 6 thuộc địa bàn Phường 4, Phường 2, Phường 6 và Phường 8; hiện ban tiếp tục triển khai giai đoạn 2. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các dự án đang chậm so với kế hoạch đề ra. Điển hình như khu Lia 3 (Phường 3) và khu Lia 5 (Phường 2) chỉ đạt từ 26% - 28%, nguyên nhân là do vướng công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Khánh cho biết thêm, hiện thành phố chưa giao mặt bằng chính thức nên đơn vị thi công chỉ thực hiện ở những nơi có mặt bằng sạch. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện tại các dự án, trong đó có khu Lia, Ban Quản lý Dự án 1 cùng với nhà thầu rà soát, tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao mặt bằng sớm để thực hiện. Bên cạnh đó kết hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, khi có mặt bằng thì đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhanh nhất có thể, nhằm sớm hoàn thành đưa vào phục vụ người dân.

Một con hẻm thuộc khu Lia 5 trên địa bàn Phường 2, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) đang trong quá trình thi công. Ảnh: H.LAN

Về phía TP. Sóc Trăng, đồng chí Trần Hoàng Hợp - Phó Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng cho biết, hiện công tác giải phóng mặt bằng đang được địa phương tập trung quyết liệt, các khâu kiểm, đo đạc đã hoàn tất và đang chờ áp giá đất. Các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn thành phố, nhất là khu Lia đã đáp ứng được nguyện vọng của người dân và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nên thành phố rất quyết tâm và phấn đấu trong quý III năm 2022 sẽ giao 70% mặt bằng cho nhà thầu để đơn vị thi công.

Dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Sóc Trăng sẽ góp phần cải tạo đường, hệ thống thoát nước và đèn chiếu sáng cho khoảng 46 hẻm thuộc 6 khu Lia. Tại những khu Lia đã hoàn thành, nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ người dân, bởi những con hẻm chật chội, ngập nước, thiếu sáng đã được cải tạo, mở rộng, nâng cấp mặt đường hẻm, có đèn chiếu sáng, hệ thống thoát nước đồng bộ và được đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của thành phố, không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân mà còn tạo sự khang trang, sạch đẹp cho các con hẻm đô thị. Vì vậy, trong quá trình thực hiện các gói thầu trong giai đoạn 2 rất cần sự ủng hộ, tiếp sức từ người dân, để các dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần cùng thành phố cải tạo, chỉnh trang đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: