• Đời sống xã hội

Câu chuyện văn hóa

Mùa hoa Tết

25/01/2022 03:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/01/2022 | 03:24

STO - Các nhà mua bán hoa kiểng đã dự đoán chợ hoa Tết năm nay sẽ không sôi động như các năm trước. Dân tình đã trải qua một năm khó khăn vì đại dịch, đương nhiên việc sắm sửa đón Tết người ta sẽ ưu tiên cho hàng hóa cần thiết trong gia đình. Các nhà trồng hoa cũng thấy trước được điều này nên diện tích đất trồng hoa nhiều nơi giảm đáng kể.

Một nhà trồng hoa đã cho biết như vậy, năm nay anh sản xuất cầm chừng, không dám làm hàng cao cấp vì sợ khó bán. Anh chú trọng đến các sản phẩm nhỏ có giá không cao nhưng dễ tiêu thụ. Nghĩ như anh cũng phải, dù gì Tết tới trong nhà cũng có một hai chậu hoa chưng trong nhà mới ra Tết.

Chợ hoa ở miền Tây phần nhiều ở gần sông. Điều này cũng dễ hiểu, giống như các ngôi chợ ở đồng bằng đều có đặc điểm như vậy. Người dân ở đây gắn bó mật thiết với sông ngòi kênh rạch từ bao đời. Gần sông ngòi dễ dàng cho việc vận chuyển hàng hóa, bởi chi phí bằng đường thủy sẽ thấp hơn đường bộ rất nhiều. Thường thì chợ hoa khởi động từ đầu tháng chạp, gần một tháng người bán hoa phải ăn ngủ tại nơi bán hàng của mình. Trong suốt thời gian như thế xem ra rất cực nhọc. Có những buổi sáng sớm, tôi đi thể dục thấy có người ngồi co ro một góc bên những chậu kiểng. Thương nhất là những chị, những em miệt mài với công việc, cũng vì cuộc sống gia đình phải chịu vất vả như thế.

Nhiều nhà vườn ở chợ Lách, Sa Đéc… mang đến nhiều loại hoa như: mai, cúc, hồng, vạn thọ, thược dược cùng các loại kiểng đẹp với nhiều kích thước, kiểu dáng, giá cả khác nhau. Càng sát Tết, hoa được đưa vào chợ hoa ngày càng nhiều, khung cảnh mua bán càng sôi động. Có người thích ra mua sớm để chọn hoa kiểng vừa ý. Trái lại, có người lại muốn mua vào giờ chót khi chợ sắp tan để có giá rẻ không ngờ!     

Còn nhớ mấy năm trước, tôi có coi một phóng sự ngắn trên mạng xã hội thấy cảnh người bán hoa chiều 30 Tết vẫn không hết, họ đã đập nát số hoa còn lại chớ nhất định không bán rẻ hay để lại cho bà con đến lấy về chưng Tết. Nhiều người tỏ vẻ không hài lòng với hành động kể trên. Đem chuyện này hỏi một nhà vườn chuyên trồng hoa, anh này xác định những người có hành động như vậy chắc chắn không phải là dân trồng hoa. Người trồng hoa rất yêu hoa, bởi họ chăm sóc từ nhỏ đến khi cây trưởng thành. Không ai nỡ nào hủy hoại một cách vô tâm như vậy!

Đối với nhiều người, mỗi năm đi chợ hoa vào dịp xuân về là điều thú vị. Người đi đông đúc không phải ai cũng mua, có người chỉ đi ngắm các loại hoa kiểng. Phố xá rộn ràng với những loài hoa rực rỡ góp thêm hương sắc cho mùa xuân. Hoa kiểng làm đẹp đời sống. Chợ hoa ngày xuân không những là một hoạt động kinh tế mà còn là một sinh hoạt văn hóa trong những ngày đón chào năm mới.

Năm ngoái, chiều 30 Tết, tôi có ghé lại chợ hoa đường Lý Thường Kiệt. Tôi đã gặp hai mẹ con ngồi buồn bã nhìn những chậu cúc vàng không bán hết. Tôi dừng lại xem, chị ôn tồn bảo: “Mua giùm đi anh, tui bán rẻ”. Chị than năm nay hoa bán ế quá, không khéo phen này đổ nợ như chơi. Thật thương những người dân lao động cực nhọc, kiếm đồng tiền không phải dễ. Tôi vẫn nhớ đến khuôn mặt và ánh mắt buồn của hai mẹ con nọ mà mình đã tình cờ gặp. Tôi dạo qua một vòng tìm lại người cũ định mua giúp hai mẹ con chị ấy nhưng hình bóng vẫn bặt tăm trong khung cảnh nhộn nhịp của chợ hoa. Nghĩ cũng lạ, có người không quen biết, chỉ gặp có một lần nhưng để lại nhiều ấn tượng rất khó quên. Tôi đi dài theo con phố, suy nghĩ vu vơ. Mùa xuân đang đến, rất gần…

TUẤN BA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: