• Đời sống xã hội

Thực trạng về phòng, chống đuối nước trẻ em

03/12/2022 03:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 03/12/2022 | 03:56

STO - Những năm qua, mặc dù tình trạng tai nạn đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh có giảm xuống so với trước đây, tuy nhiên, con số này vẫn còn ở mức cao và để lại nhiều mất mát cho người thân, gia đình. Đây là vấn đề mà các cấp, các ngành, các địa phương và cả cộng đồng hết sức quan tâm, tìm ra nhiều giải pháp thiết thực, cấp bách để giảm bớt tối đa tình trạng đuối nước ở trẻ em.

Những ngày qua, gia đình cháu C.H.P, ở ấp Phước Thuận, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) và mọi người xung quanh không khỏi bàng hoàng khi hay tin cháu C.H.P (sinh năm 2012) tử vong do bị đuối nước. Theo người nhà cháu kể lại, trưa ngày 18/11, cháu P đi ruộng với ông ngoại và cha dượng. Hai người lớn lo kéo cỏ, còn P chơi gần bờ kênh nên trượt chân té ngã. Khi người lớn phát hiện thì đã không cứu được cháu. Đây là sự việc đáng cảnh báo cho người lớn cần hết sức lưu ý khi trông chừng trẻ nhỏ.

Thời gian qua, thực hiện công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, nhất là phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sóc Trăng phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh hướng dẫn các ngành có liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện thí điểm mô hình Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại 33 xã điểm. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình công nhận Ngôi nhà an toàn đối với hộ gia đình; thành lập ban bảo vệ trẻ em, hình thành đội ngũ cộng tác viên và phân công cán bộ khảo sát, nắm thông tin về tình hình tai nạn, thương tích trẻ em ở cơ sở. Hàng năm, ban bảo vệ trẻ em các xã điểm tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thông qua việc tổ chức kiểm định 33 tiêu chí ngôi nhà an toàn và đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí đối với từng hộ gia đình cụ thể. Đến nay, đã công nhận 47.903/63.445 hộ gia đình có trẻ em đạt tiêu chí Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

Cần trang bị cho trẻ kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước. Ảnh: X.HƯƠNG

Đặc biệt, Sóc Trăng là 1 trong 10 tỉnh, thành cả nước được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn làm điểm thực hiện Dự án “Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững phòng, chống đuối nước trẻ em”. Dự án được UBND tỉnh chọn thực hiện tại 10 xã thuộc huyện Thạnh Trị và thị xã Vĩnh Châu. Qua đó, dự án tập trung đầu tư xây dựng hồ bơi cho trẻ; lắp biển cảnh báo tai nạn đuối nước trẻ em; tổ chức hàng trăm lớp dạy bơi cho trẻ em cả trong và ngoài dự án. Các cấp, các ngành, các địa phương còn đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống đuối nước thông qua các hoạt động khác của địa phương. Từ đó, nhận thức của người dân, cha, mẹ và người chăm sóc trẻ em về nguy cơ và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em được nâng lên. Số lượng trẻ em biết bơi tại các địa phương ngày càng tăng, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, góp phần làm giảm số vụ trẻ em bị đuối nước trong toàn tỉnh. Theo thống kê của đơn vị chức năng, năm 2021 và 10 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ tai nạn chết đuối trẻ em (trong đó năm 2021 là 17 vụ, 10 tháng năm 2022 là 14 vụ).

Có thể nói, trong những năm qua, công tác phòng, chống tai nạn thương tích nói chung và đuối nước trẻ em nói riêng trên địa bàn toàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và người dân quan tâm và đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hàng năm vẫn còn xảy ra tình trạng đuối nước trẻ em, nhất là vào mùa mưa bão và dịp hè. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ em đuối nước, hầu hết là do trẻ không biết bơi và chưa có kỹ năng an toàn trong môi trường nước; nhận thức của cộng đồng và một số ít các bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ về nguy cơ tai nạn đuối nước còn hạn chế; môi trường xung quanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thiếu cơ sở vật chất hỗ trợ học bơi.

Đồng chí Đỗ Văn Nam - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Vĩnh Châu cho biết, trước thực trạng trên, các cấp chính quyền, ngành chức năng đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, gia đình và cộng đồng về các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là phòng, chống đuối nước. Khi thị xã được chọn triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em”, từ năm 2019 đến nay đã có nhiều hoạt động tập trung xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách liên quan đến phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, như: đầu tư xây dựng hồ bơi và duy trì mở các lớp dạy bơi trên địa bàn 5 xã được triển khai dự án, gồm: Vĩnh Hiệp, Vĩnh Tân, Lai Hòa, Lạc Hòa, Vĩnh Hải. Qua đó, đã tổ chức được 90 lớp dạy bơi (có 1.800 em tham gia học). Riêng trong năm 2022 đã tổ chức mở các lớp dạy bơi giai đoạn 1 được 35 lớp (có 700 em) ở xã Vĩnh Hiệp, Vĩnh Tân, Lai Hòa; giai đoạn 2 được 15 lớp (có 300 em) ở Lạc Hòa, Vĩnh Hải. Các lớp đã hoàn thành, tỷ lệ trẻ biết bơi đạt 100%, qua đó góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ em đuối nước trên địa bàn (trong năm 2021 là 2 trẻ, đến năm 2022 là 1 trẻ tử vong do đuối nước).

Việc phát động toàn dân học bơi và trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em là giải pháp cần thiết và cấp bách để giảm thiểu tình trạng đuối nước và nâng cao sức khỏe cộng đồng nói chung, trẻ em nói riêng. Thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường công tác truyền thông, nhân rộng các mô hình phòng, chống đuối nước; huy động các nguồn xã hội hóa để xây dựng hồ bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ em… Mỗi chính quyền địa phương cần có trách nhiệm và quan tâm chỉ đạo sát sao việc phòng, chống đuối nước trẻ em tại địa bàn. Đặc biệt, mỗi gia đình phải ý thức hơn nữa đối với trách nhiệm bảo vệ chính con em mình. Cần quan tâm, dạy dỗ để mỗi trẻ có được ý thức về phòng, tránh tai nạn đuối nước; không đến gần những nơi nguy hiểm có thể dẫn đến đuối nước hoặc khi trẻ tiếp xúc với sông nước, ao hồ bắt buộc phải có sự kiểm soát chặt chẽ của người lớn… Có như vậy, mới hạn chế thấp nhất những câu chuyện đau lòng xảy ra do đuối nước.

X.HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: