• Đời sống xã hội

Sóc Trăng

Trầm lắng thị trường hoa, quà tặng 20-10

18/10/2021 18:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/10/2021 | 18:40

STO - Hàng năm, cứ đến dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 là thị trường hoa, quà tặng lại sôi động, tấp nập cảnh người mua bán. Năm nay, dù ngày lễ đã cận kề nhưng thị trường hoa, quà tặng khá trầm lắng, sức mua giảm hẳn so với mọi năm.

Qua khảo sát của phóng viên cho thấy, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các cửa hàng kinh doanh hoa tại chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng gặp không ít khó khăn, hoa tăng giá, lượng khách hàng sụt giảm mạnh, đây là tình trạng chung mà các cửa hàng đang gặp phải. Tuy nhiên, để giữ chân khách hàng, nhiều cửa hàng vẫn nhập hoa về để phục vụ nhưng tiết giảm về số lượng so với cùng kỳ.

Ghi nhận tại cửa hàng Tú Cường, lượng hoa được nhập về khá đa dạng, từ hoa tươi, hoa khô, hoa sáp các loại và rất nhiều bó hoa đã được cắm sẵn rất bắt mắt để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, theo chia sẻ của chị Tú - chủ cửa hàng, năm nay số lượng khách đặt đơn hàng rất ít, buồn nhất là khách hàng ở các huyện thì cửa hàng cũng không dám nhận đơn vì không giao được do phải đảm bảo các quy định đi lại trong điều kiện dịch bệnh. Bên cạnh đó, giá hoa tươi năm nay tăng cao do phí vận chuyển tăng gấp đôi so với năm rồi nên cửa hàng chị giảm hoa tươi, thay vào đó tăng cường phục vụ hoa sáp các loại. Mặc dù giá cao hơn so với hoa tươi nhưng hoa rất đẹp, đa chủng loại và bền màu, sử dụng được lâu. Hiện mỗi bó hoa sáp có giá dao động từ 500.000 - 1.500.000 đồng (tùy kích cỡ, tùy loại hoa) để khách hàng có thể lựa chọn và mua những bó hoa vừa túi tiền gửi tặng những người thân yêu, đối tác, khách hàng… nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Hoa sáp đa dạng về chủng loại, màu sắc, giá cả… nhưng vẫn vắng khách mua. Ảnh: H.LAN

Tại cửa hàng hoa Như Ý, việc kinh doanh cửa hàng năm nay cũng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh kéo dài và mong đến ngày 20-10 sẽ khởi sắc nhưng tình hình vẫn không khả quan. Bởi không thể sỉ hoa về các huyện và lượng khách lẻ sụt giảm mạnh. Nguyên nhân là do dịch bệnh, thu nhập người dân giảm; các cơ quan, đơn vị tiết kiệm trong chi tiêu mà dành kinh phí cho công tác phòng, chống dịch; học sinh thì chuyển hình thức học online… nên thị trường hoa 20-10 coi như “ế”. Nếu thời điểm này năm trước cửa hàng bán 10 phần thì năm nay chỉ còn 2 phần.

Chị Như Ý thông tin, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lượng khách hàng giảm trầm trọng, dù ế ẩm, giá hoa lại tăng từ 30.000 - 40.000 đồng/bó 50 cành nhưng cửa hàng chị không tăng giá bán, đối với bông lẻ vẫn ở giá 10.000/bông, nếu gói sẵn thì 15.000/bông, không tăng so với cùng kỳ.

Cùng cảnh ngộ, nhiều cửa hàng kinh doanh hoa thông tin, gần ngày lễ, các công ty, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đặt hoa làm quà tặng rất nhiều, không đủ người để gói, cắm hoa nhưng năm nay rất ít khách hàng đặt, nguyên nhân là do dịch bệnh, kinh tế bị ảnh hưởng, một số nơi dành tiền ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Không chỉ cửa hàng kinh doanh hoa mới rơi vào tình cảnh thưa khách, vắng khách mà các siêu thị, cửa hàng kinh doanh quần áo may sẵn, mỹ phẩm, nước hoa, giày dép… cũng “buồn” vì thị trường quà tặng năm nay trầm lắng hẳn. Ghi nhận tại Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng, hàng trưng bày các sản phẩm phục vụ ngày 20-10 không rầm rộ như mọi năm, nơi đây chỉ dành một quầy nhỏ để bố trí các sản phẩm dành cho phái nữ như sữa tắm, dầu gội… Theo lý giải của siêu thị vì dịch bệnh, kinh tế bị ảnh hưởng nên khách hàng ít quan tâm hơn đến các sản phẩm quà tặng, vì vậy đơn vị không chủ động nhập hàng về nhiều, tránh tồn dư.

Chị Tú - chủ cửa hàng chuyên kinh doanh mỹ phẩm các loại cho biết, nếu thời điểm này của năm trước, nhân viên cửa hàng bán mỏi tay. Nước hoa, mỹ phẩm, phụ kiện làm đẹp là những món hàng được ưa chuộng nhất mà các anh, chị mua tặng mẹ, vợ, người yêu trong dịp lễ nhưng năm nay đìu hiu khách. Nhiều cửa hàng giày dép, quần áo thời trang may sẵn cũng tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn, bán online, giao hàng tận nơi nhưng vẫn vắng khách, nhiều cửa hàng cho biết, khách thường chỉ gọi điện hỏi chứ rất ít người đặt mua hàng.

Có thể nói, ngày 20-10 là ngày rất đặc biệt nhằm tôn vinh Phụ nữ Việt Nam. Nhân dịp này, nhiều người thường dành tặng những món quà ý nghĩa đến các mẹ, các chị, các em cùng những lời chúc tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh, kinh tế nhiều gia đình bị ảnh hưởng không nhỏ thì năm nay thay vì tặng hoa, quà thì họ gửi nhau lời chúc sức khỏe, bình an và phần tiền mua hoa, quà để ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch, chung sức cùng nhau vượt qua khó khăn của đại dịch, sớm quay lại cuộc sống bình thường mới.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: