• Đời sống xã hội

Vòng đời mới của lốp xe cũ

21/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/03/2020 | 06:00

STO - Những lốp xe cũ được cọ rửa sạch sẽ, nay mai, chúng sẽ không nằm ở những góc nhỏ, đầy bụi bậm, mà được đặt ngay ngắn trong sân chơi của trường học. Qua bàn tay sáng tạo của các đoàn viên, thanh niên, chúng trở thành những món đồ chơi cho các em học sinh Trường Tiểu học Liêu Tú A (Trần Đề).

Đều đặn vào ngày cuối tuần, các bạn đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Thanh tra tỉnh và Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng lại tụ họp tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng thực hiện từng khâu để “đổi đời” cho lốp xe cũ. Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh Châu Trần Quỳnh Trang thông tin: “Tranh thủ 2 ngày cuối tuần, đoàn viên, thanh niên 2 đơn vị kết hợp với thành viên của Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương thuộc Chi đoàn Thanh tra tỉnh và Câu lạc bộ Công tác xã hội (STCC) thuộc Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng thực hiện các công đoạn như vệ sinh 70 lốp xe cũ, sau đó chúng tôi sơn, vẽ các lốp xe này, tạo hình thành xích đu, bập bênh, bộ bàn ghế, thùng rác… Chúng tôi còn thu gom chai nhựa, cắt, sơn thành chậu hoa nhỏ, trồng hoa vào đó để trang trí xung quanh… Tất cả sẽ hội tụ lại thành khu vui chơi nhỏ cho các em học sinh tiểu học ở Trần Đề. Đây là công trình thanh niên “Hành trình thứ 2 của lốp xe - Khu vui chơi trẻ em” mà 2 đơn vị thực hiện trong tháng thanh niên. Chúng tôi thấy sau khi đã qua sử dụng, những lốp xe, chai nhựa trở thành vật phế thải, nên chúng tôi tận dụng lại để vừa tiết kiệm chi phí làm công trình, vừa góp phần bảo vệ môi trường”.

Các bạn trẻ thu gom chai nhựa, cắt, sơn thành chậu hoa nhỏ, trồng hoa để trang trí khu vui chơi cho học sinh. Ảnh: Thế Bằng

Do khó khăn về cơ sở vật chất nên có những trường học ở vùng nông thôn còn thiếu những góc vui chơi cho trẻ nhỏ, và công trình “Hành trình thứ 2 của lốp xe - Khu vui chơi trẻ em” sẽ giải quyết phần nào tình trạng đó. Là những người tạo hình và thiết kế không chuyên, nên những sản phẩm từ lốp xe cũ được học hỏi ý tưởng từ nhiều nơi, tham khảo trên internet để tạo ra những món đồ chơi ngộ nghĩnh cho các em học sinh. Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh Châu Trần Quỳnh Trang chia sẻ: “Ban đầu, việc thực hiện công trình cũng có khó khăn. Do chỉ vận động được 30 lốp xe cũ thôi, sau này mới được tặng thêm 40 cái nữa. Chúng tôi cũng vận động thêm và từ sự đóng góp từ nhiều nguồn, có được kinh phí hơn 5 triệu đồng để mua vật dụng cần thiết”.

Là những tay vẽ không chuyên, có khi nét vẽ khá nguệch ngoạc và ngẫu hứng, nhưng các bạn đoàn viên, thanh niên khá nhiệt tình với công việc này. Vào ngày cuối tuần, ai cũng tranh thủ đến phụ giúp một tay để sớm hoàn thành công trình tặng các bạn nhỏ vùng sâu. Khá năng động, di chuyển khắp nơi, chọc các bạn vui để làm việc không mệt. Huỳnh Tiến Đạt - đoàn viên Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng khoe ngay: “Tưởng như đây là những thứ bỏ đi nhưng qua đôi tay sáng tạo của các bạn đã trở thành vật dụng có ích. Lần đầu tiên em và các bạn làm điều này nên vừa bỡ ngỡ lại vừa thích thú. Tuy có chút khó khăn như thiếu dụng cụ cắt lốp xe theo hình chúng em muốn, tụi em cũng không chuyên nên hình vẽ còn vụng về, chưa đẹp mắt nhưng chúng em cố gắng khắc phục cái khó, hoàn thiện công việc của mình. Em thấy hoạt động này rất hay, có tác dụng hai chiều, khi công trình hoàn thành làm cho các em học sinh vui, chúng em cũng thấy vui”.

Đoàn viên, thanh niên tỉ mỉ vẽ hình trang trí lốp xe cũ với nhiều màu sắc bắt mắt. Ảnh: Thế Bằng

Có mặt trong buổi làm việc của các bạn trẻ, tôi cảm nhận được sức sống trẻ, sức sống ấy không ngại việc khó và sự sáng tạo không mệt mỏi để công trình hoàn hảo. Mỗi người một phần việc, có lúc to nhỏ trò chuyện, có khi phá lên cười hay khoe mẫu vẽ mới trên lốp xe. Các bạn không ngại bẩn, không sợ mùi nước sơn và không lo nước sơn dính bẩn vào quần áo, ai cũng cặm cụi đi từng nét cọ. Những bạn trai có sức thì phụ trách phần tạo hình đồ chơi, mỗi người một việc cùng phối hợp nhịp nhàng trong không khí làm việc rộn rã.

Phó Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng Nguyễn Thị Lệ Trinh chia sẻ: “Có nhiều bạn lần đầu cầm cọ sơn phết chưa quen, có bạn ngày thường không có vẽ hình trên đồ vật, nay cũng biết sáng tạo với cọ và màu sắc. Tôi thấy đây là hoạt động tập thể, tạo sự gắn kết giữa các bạn lại với nhau để thực hiện công việc chung đầy ý nghĩa. Dù ngày nghỉ nhưng các bạn vẫn nhiệt tình đến sớm hơn, mỗi người đóng góp thêm nhiều ý tưởng mới để có thêm nhiều món đồ chơi và đẹp mắt hơn cho các em nhỏ”.

“Sau nhiều ngày chung tay, góp sức, đến nay những món đồ chơi cho học sinh được tạo từ lốp xe cũ đã dần hoàn thiện. Tất cả được chuyển đến Trường Tiểu học Liêu Tú A và chúng tôi sẽ hoàn thành công đoạn cuối cùng là lắp ráp khu vui chơi cho các em để tuổi thơ của các em có những món đồ chơi thú vị” - Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh Châu Trần Quỳnh Trang thông tin

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: