Chuyển đổi số - “Bước đột phá” trong đổi mới giáo dục

22/01/2023 05:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 22/01/2023 | 05:45

STO - Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng đã có những chuyển biến tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác quản lý và các hoạt động giáo dục. Qua đó, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đóng góp tích cực vào tiến trình chuyển đổi số của tỉnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy và học 

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.

Đầu tư hệ thống máy tính có kết nối internet, là bước chuẩn bị của các trường học, đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất để thực hiện chuyển đổi số trong công tác dạy và học. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Trường Trung học phổ thông Phan Văn Hùng (huyện Kế Sách) hiện có 41 lớp, với 1.556 học sinh. Để thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới chuyển đổi số trong công tác quản lý, dạy và học, nhà trường đã đầu tư hệ thống máy tính có kết nối internet và trang bị tivi thông minh cho tất cả các phòng học. Qua đó, giáo viên có thể giảng bài thông qua các thao tác trên tivi thông minh với hình ảnh trực quan sinh động, giúp cho học sinh dễ tiếp thu bài hơn. Bên cạnh đó, trong công tác quản lý, nhờ hệ thống camera được lắp đặt đồng bộ, Ban Giám hiệu nhà trường có thể kiểm tra, giám sát hoạt động dạy và học tại từng lớp học, từ đó kịp thời nắm bắt và điều chỉnh, giúp hoạt động giáo dục trong nhà trường ngày một tốt hơn.

Thầy Hoàng Xuân Quang - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phan Văn Hùng cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của ngành về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành và chuyên môn, trường đã nhanh chóng nắm bắt và chủ động triển khai các ứng dụng đem lại hiệu quả tích cực. Hiện 100% phòng học đều có trang bị tivi để giáo viên trình chiếu giáo án điện tử và hầu hết các thầy cô đều tự trang bị máy tính cá nhân, điện thoại thông minh phục vụ cho công tác giảng dạy. Trường tiếp tục triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, quản lý chuyên môn và coi đó là nhiệm vụ quan trọng, tập trung thực hiện”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng đã giúp ngành Giáo dục thành phố Sóc Trăng nâng cao hiệu quả quản lý, đổi mới chất lượng dạy và học. Theo thầy Châu Triều Quốc - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sóc Trăng, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cùng với giảng dạy, trong công tác quản lý, ngành giáo dục thành phố đã thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin, đến nay 100% các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đều có ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Nhiều phần mềm quản lý giáo dục đang được các trường áp dụng, giúp xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả”.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Thay đổi để thích nghi

Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt, giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực được ưu tiên. Điều đó cho thấy, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục. Để thực hiện có hiệu quả công cuộc chuyển đổi số, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ, mang lại hiệu quả tích cực.

Dạy và học trực tuyến là một trong những hình thức chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Nếu như thời gian trước, công tác quản lý trong giáo dục chủ yếu thông qua hồ sơ, sổ sách là chính thì giờ đây, việc quản lý hồ sơ, sổ sách của cán bộ, giáo viên đã được đơn giản hóa bằng công nghệ thông tin. Theo đó, năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 481 trường; trong đó có 40 trường trung học phổ thông, 109 trường trung học cơ sở, 201 trường tiểu học, 131 trường mầm non. Hiện tất cả các trường đã triển khai nền tảng quản trị nhà trường, tạo môi trường làm việc và tương tác trực tuyến cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và hướng đến là người học. Ngành tiếp tục cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về mạng lưới trường, lớp học, người học (kết quả của quá trình học tập, rèn luyện; hồ sơ sức khỏe); đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị trường học... Trên cơ sở dữ liệu ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến nay ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã số hóa các dữ liệu 481/481 trường, với 8.259 lớp, trên 256.000 học sinh, 1.073 cán bộ quản lý, hơn 14.000 giáo viên và gần 2.000 nhân viên.

Bên cạnh đó, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và các trường phổ thông trên toàn tỉnh đã sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong việc liên thông trao đổi văn bản điện tử, gửi - nhận văn bản sử dụng chữ ký số. Đặc biệt, năm học vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo còn tổ chức cho thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông bằng hình thức trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người học, đồng thời góp phần làm thay đổi nhận thức của mọi người đối với công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Đồng chí Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng cho biết: “Theo Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy, Giáo dục và Đào tạo là 1 trong 5 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số nên rất được lãnh đạo các cấp quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện. Thời gian qua, sở đã triển khai lồng ghép các nội dung chuyển đổi số vào các văn bản hướng dẫn của ngành khi thực hiện nhiệm vụ năm học hàng năm. Nhìn chung, năng lực của đội ngũ nhà giáo hầu hết đều đáp ứng yêu cầu đối với công tác chuyển đổi số của ngành và của tỉnh; tất cả đều sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục và đào tạo; xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025 thể hiện rõ mục tiêu, nhiệm vụ triển khai trong từng năm học, cũng như tăng cường các nguồn lực đầu tư cho ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số…”.

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của thời đại 4.0, với những kết quả tích cực mà ngành Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng đạt được trong lĩnh vực này thời gian qua sẽ là động lực quan trọng, để từ đó tiếp tục phấn đấu, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong thời điểm hiện tại cũng như thời gian tới. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo đà để tỉnh Sóc Trăng bứt phá trên tiến trình chuyển đổi số toàn diện trong thời gian tới.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: