Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh

Đẩy mạnh dạy văn hóa kết hợp dạy nghề

19/10/2021 03:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/10/2021 | 03:06

STO - Việc kết hợp dạy văn hóa gắn với dạy nghề tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS). Trong những năm qua, TTGDTX tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều cố gắng trong nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh có định hướng đúng đắn trong lựa chọn ngành nghề, rút ngắn thời gian học và có việc làm ngay sau khi ra trường.

Năm học 2021 - 2022, TTGDTX có 748 học viên đang theo học, trong đó có 688 học viên vừa học văn hóa kết hợp với học trung cấp nghề, chiếm tỷ lệ trên 90%. Cụ thể, học viên được đào tạo các ngành nghề như: nuôi trồng thủy sản, công nghệ ôtô, công nghệ thực phẩm, điện - điện tử, cơ khí… Theo lãnh đạo TTGDTX tỉnh, việc liên kết dạy văn hóa gắn với đào tạo nghề nghiệp phù hợp với học sinh tốt nghiệp THCS và cả những học sinh có hoàn cảnh khó khăn không đủ khả năng học lên cao. Quá trình học song song văn hóa và nghề giúp tư duy, tính cách học viên chững chạc hơn, sớm tự lập cuộc sống và có trách nhiệm với bản thân.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện giáo viên của trung tâm đang dạy học theo hình thức trực tuyến. Ảnh: H.NHƯ

Hình thức liên kết đào tạo này được trung tâm chủ động phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng thực hiện từ năm học 2017 - 2018; học nghề chủ yếu thực hành nên học viên không gặp nhiều khó khăn trong việc học văn hóa, nhìn chung các em vẫn đảm bảo được kiến thức. Kết quả tỷ lệ học viên của trung tâm thi đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh đối với hệ giáo dục thường xuyên, năm 2021 tỷ lệ học viên đỗ tốt nghiệp THPT chiếm 93%, cũng có nhiều học viên thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng.

Được biết, khi thực hiện liên kết này, TTGDTX vẫn tổ chức dạy đủ các môn văn hóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, linh động sắp xếp thời khóa biểu chéo nhau để học viên không gặp khó khăn, vẫn đảm bảo được chương trình. Đây là cơ hội để các em có thể tham gia ngay vào thị trường lao động mà không mất thêm một khoảng thời gian tiếp tục học nghề hoặc có thể đăng ký xét tuyển vào cao đẳng, đại học.

Với hoạt động liên kết dạy văn hóa kết hợp với đào tạo nghề, lượng học viên học văn hóa, học nghề ở trung tâm trong những năm học gần đây tương đối ổn định, năm sau tăng hơn năm trước, cụ thể năm học 2019 - 2020 có 326 học viên vừa học văn hóa vừa học nghề, năm học 2020 - 2021 nâng lên là 427 học viên, đến năm học này là 688 học viên. Sau khi ra trường, các học viên tốt nghiệp sẽ được nhận cùng lúc bằng tốt nghiệp THPT và trung cấp chuyên nghiệp. Theo đó tất cả học viên được miễn học phí học nghề, còn các trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo sẽ được trung tâm miễn, giảm học phí học các môn văn hóa. Đồng thời, trung tâm còn tạo điều kiện cho học viên được nhận học bổng và tổ chức khen thưởng cho những học viên có thành tích học tập tốt.

Tuy nhiên, để hoạt động này có hiệu quả, TTGDTX đã tranh thủ tối đa sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nâng cao nhận thức cho phụ huynh, học viên và cả giáo viên phụ trách tư vấn hướng nghiệp ở các trường. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp và tư vấn phân luồng học sinh. Đa dạng hóa hình thức, phương pháp, nội dung giáo dục hướng nghiệp; lợi ích của phân luồng học sinh sau THCS trong giải quyết việc làm, từ đó trung tâm huy động được học sinh tham gia học văn hóa kết hợp với học nghề, góp phần thực hiện phổ cập bậc trung học và nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo…

Khen thưởng cho các học viên đạt thành tích tốt trong học tập (ảnh chụp của năm học 2020 – 2021). Ảnh: H.NHƯ

Giám đốc TTGDTX tỉnh Trương Kiến Trúc cho biết: “Để làm tốt công tác này, trung tâm còn yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên tuyên truyền về mặt tích cực của việc vừa học văn hóa, vừa học nghề cho học sinh, phụ huynh và lợi ích khi học tại trung tâm. Trung tâm thành lập tổ tư vấn cho học sinh và phụ huynh có những quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn trường nhằm phù hợp với điều kiện của bản thân và gia đình; lợi thế quan trọng nữa là các em được học những ngành nghề cụ thể, học kỹ năng và được thực hành ngay khi còn trên ghế nhà trường, nên khi ra trường, các em đã có sẵn những kinh nghiệm cần thiết cho công việc của mình. Sau 3 năm học, học sinh sẽ có trình độ trung cấp nghề chính quy, lúc này các em đã có thể đi làm việc tại các công ty vừa tiết kiệm được một khoản chi phí học tập và đi làm sớm hơn”.

Trong nhiều năm qua, với đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy đối tượng học viên giáo dục thường xuyên, các thầy cô có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề nghiệp. Trung tâm đã từng bước nâng cao được chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới giáo dục, có những đóng góp đáng kể vào việc nâng cao trình độ dân trí ở địa phương.

Có thể thấy, việc tổ chức dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề cho học viên của TTGDTX tỉnh Sóc Trăng đã giúp học sinh hướng nghiệp, có tác dụng tốt cho các em lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân, giúp các em tự tham gia lao động sản xuất tại địa phương, đảm bảo cơ hội việc làm cho các em ngay sau khi ra trường.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: