• Giáo dục nghề nghiệp

Khi trường nghề được nâng chất

27/03/2023 06:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/03/2023 | 06:15

STO - Những năm qua, với phương châm “Sáng tạo, vượt khó, chất lượng”, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng đã nỗ lực đưa thành tích của ngôi trường từng bước vươn lên. Mới đây nhất, trường được công nhận đạt chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ông Lâm Dủ Nhơn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng cho biết, chúng tôi rất vinh dự, tự hào khi trường được công nhận đạt chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Để đạt được kết quả này, thời gian qua, bên cạnh sự nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhà trường còn nhận được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp của các ngành, địa phương, cũng như sự tin tưởng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp đã tạo nên môi trường giảng dạy, học tập tốt nhất cho học sinh, sinh viên, giúp các em vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Công tác kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp là một hoạt động nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, xác lập mức độ đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chương trình đào tạo trong từng giai đoạn, đồng thời làm căn cứ để cơ sở giáo dục nghề nghiệp chứng minh với các bên liên quan về chất lượng giáo dục nghề nghiệp, làm cơ sở cho người học, nhà tuyển dụng lựa chọn, tuyển chọn. Vì vậy, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 90% trường cao đẳng, 80% trường trung cấp và 60% trung tâm giáo dục nghề nghiệp được thực hiện kiểm định chất lượng… Mục tiêu của Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, có năng lực đáp ứng tốt yêu cầu vị trí việc làm theo chuẩn chức danh nghề nghiệp, có khả năng thích ứng với xu thế của thị trường lao động, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Kiểm định và Tư vấn giáo dục Việt Nam (VTEC), Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng được đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chương trình đào tạo là nghề Điện tử công nghiệp trình độ cao đẳng theo đúng quy trình, thủ tục của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Qua đó, trường được công nhận đạt chuẩn cơ sở giáo dục nghề nghiệp với số điểm 93/100 cho 100 tiêu chuẩn của 9 tiêu chí và đạt chuẩn kiểm định chương trình đào tạo nghề Điện tử công nghiệp với 94/100 điểm cho 50 tiêu chuẩn của 7 tiêu chí. Chứng nhận kiểm định có thời hạn 5 năm, kể từ tháng 12/2022.

Đại diện Công ty Cổ phần Kiểm định và Tư vấn giáo dục Việt Nam trao quyết định công nhận Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng đạt tiêu chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: MAI KHÔI

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng, hiện trường đang đào tạo 13 nghề: Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính; Quản trị mạng máy tính; Kỹ thuật xây dựng; Công nghệ ôtô; Cắt gọt kim loại; Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; Điện tử công nghiệp; Điện công nghiệp; Chế biến thực phẩm; Bảo vệ thực vật; Chế biến và bảo quản thủy sản; Nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ; Thú y, trong đó, có 5 nghề trọng điểm, gồm 2 nghề cấp độ ASEAN (Công nghệ ôtô và Điện tử công nghiệp); 3 nghề cấp độ quốc gia (Chế biến thực phẩm; Chế biến và bảo quản thủy sản; Nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ). Đây là những nghề được đào tạo để phục vụ nguồn nhân lực có tay nghề cao cho các lĩnh vực là thế mạnh trong phát triển kinh tế của địa phương và khu vực lân cận như: Nuôi trồng thủy sản, chế biến thực phẩm, thủy sản, công nghiệp và dịch vụ. Bên cạnh đó, đội ngũ nhà giáo của trường có trình độ chuyên môn và kỹ năng tốt đối với những nghề này; đảm bảo đạt được chuẩn đầu ra theo quy định sau tốt nghiệp. Đối với những nghề trọng điểm, học sinh, sinh viên đều có việc làm ngay khi kết thúc thời gian thực tập tại doanh nghiệp. Tỷ lệ có việc làm trong 6 tháng kể từ ngày tốt nghiệp là 100%.

Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng. Ảnh: MAI KHÔI

Năm 2022, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng được UBND tỉnh giao 850 chỉ tiêu tuyển sinh học nghề. Trường đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh trên toàn tỉnh, đã trực tiếp tư vấn tại 55 điểm trường với 4.654 người tham dự; đón 6 đoàn đến tham quan, hướng nghiệp tại trường với số lượng 479 học sinh và giáo viên; thực hiện tư vấn qua các kênh hotline, zalo, facebook với hàng trăm lượt người/ngày, trả lời hàng nghìn tin nhắn zalo, facebook tư vấn cho người học. Kết quả tuyển sinh năm 2022, số lượng thí sinh nhập học là 920 học sinh, sinh viên, trong đó cao đẳng 328, trung cấp 592, đạt tỷ lệ 108,2% chỉ tiêu của UBND tỉnh giao.

Có thể nói, những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng đã góp phần rất lớn trong công tác đào tạo nghề có trình độ kỹ thuật cao, đáp ứng thị trường lao động trong và ngoài nước. Đặc biệt, thông qua kết quả đạt chuẩn kiểm định chất lượng, đã khẳng định hơn nữa chất lượng đào tạo của nhà trường, tạo niềm tin cho xã hội về việc học nghề, cũng như tạo niềm tin lớn hơn cho doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động tại đơn vị.

Tuy đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên nhà trường vẫn tiếp tục nỗ lực để hoàn thiện hơn nữa các hoạt động nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hướng tới mục tiêu và giá trị cao hơn trong công tác đào tạo nghề. Đặc biệt là hướng đến mục tiêu phát triển Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng chất lượng cao đến năm 2025, theo Đề án số 01/ĐA-UBND, ngày 7/3/2021 của UBND tỉnh Sóc Trăng.

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: