• Giáo dục

Đánh giá khách quan chất lượng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công lập

28/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/06/2021 | 06:00

STO - Việc điều tra đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh năm 2020 do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan triển khai thực hiện. Trên cơ sở kết quả điều tra sẽ triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trong những năm tiếp theo. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Phóng viên: Thưa đồng chí, việc thực hiện công tác điều tra đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công lập nhằm mục đích gì?

Đồng chí Trần Thị Thu Hằng: Công tác điều tra đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công lập nhằm đánh giá một cách khoa học, khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công lập thông qua việc tìm hiểu cảm nhận của học sinh, cha mẹ học sinh. Kết quả khảo sát là cơ sở để các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục xác định được nhu cầu, nguyện vọng của người dân để có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và đảm bảo sự hài lòng của người dân với chất lượng dịch vụ giáo dục công.

Phóng viên: Đồng chí vui lòng cho biết, việc điều tra được thực hiện trong bao lâu, nội dung điều tra là gì và cách thức thực hiện cũng như đối tượng điều tra?

Đồng chí Trần Thị Thu Hằng: Việc điều tra được thực hiện từ tháng 6-2020 đến tháng 1-2021. Việc điều tra bao gồm các nội dung: Tiếp cận dịch vụ; cơ sở vật chất, trang thiết bị; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục (đối với cấp mầm non là “Hoạt động chăm sóc - Giáo dục trẻ”); sự phát triển và tiến bộ của người học. Người trả lời phiếu khảo sát sẽ thực hiện đánh giá về mức độ hài lòng chung đối với chất lượng giáo dục tại trường có con em hoặc bản thân tham gia học tập; đồng thời, có thể kiến nghị, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ.

Để thực hiện công tác trên, điều tra viên phát phiếu khảo sát cho người dân là học sinh, cha mẹ học sinh để trả lời phiếu hỏi. Cán bộ phụ trách kiểm tra; mã hóa, nhập và xử lý dữ liệu. Chuyên gia xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS, phân tích, tính toán và viết báo cáo về chỉ số hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ giáo dục công. Năm 2020, tổng số mẫu khảo sát là 2.507 mẫu, trong đó 851 mẫu ở 4 trường trên địa bàn TP. Sóc Trăng; 837 mẫu ở 4 trường trên địa bàn huyện Long Phú và 819 mẫu ở 4 trường trên địa bàn huyện Kế Sách. Đối tượng điều tra chủ yếu là cha mẹ học sinh từ mầm non đến THCS và học sinh THPT.

Phóng viên: Qua điều tra, khảo sát cho thấy kết quả hài lòng của người dân trong năm 2020 ra sao thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Thị Thu Hằng: Qua điều tra, khảo sát năm 2020 cho thấy, điểm hài lòng chung của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đạt 4.39/5.0 điểm (điểm hài lòng tối đa là 5). Xếp theo cấp học, điểm hài lòng chung ở mầm non đạt giá trị cao nhất (4.56/5.0), tiếp đến là tiểu học (4.39/5.0); THCS (4.30/5.0) và THPT (3.98/5.0), trong đó, huyện Long Phú có điểm hài lòng chung đạt cao nhất (4.36/5.0); tiếp đến là TP. Sóc Trăng (4.24/5.0) và huyện Kế Sách (4.13/5.0).

Tỷ lệ hài lòng chung của người dân đối với dịch vụ ở cấp giáo dục mầm non là 93% (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 ở nước ta diễn biến phức tạp). Ảnh: QUỐC KHA

Tỷ lệ hài lòng chung của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đạt 88%, trong đó, tỷ lệ hài lòng chung của bậc giáo dục mầm non là 93%, tỷ lệ hài lòng chung của bậc giáo dục tiểu học là 90%, tỷ lệ hài lòng chung của bậc giáo dục THCS là 85%, tỷ lệ hài lòng chung của bậc giáo dục THPT là 73%.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trên cơ sở phân tích các kết quả khảo sát về sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề ra những giải pháp gì để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục công trong thời gian tới?

Đồng chí Trần Thị Thu Hằng: Trên cơ sở phân tích các kết quả khảo sát về sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm. Theo đó, sở sẽ tiếp tục giữ vững và ổn định về mặt chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo hướng đủ về số lượng và không ngừng nâng cao về chất lượng. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp và tổ chức tốt phân luồng cho học sinh sau THCS. Tăng cường việc dạy và học môn tiếng Anh, đặc biệt là cấp tiểu học. Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới trường, lớp theo hướng phù hợp về quy mô và đủ các điều kiện để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Tranh thủ các nguồn lực, bổ sung trang thiết bị phục vụ cho mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học. Tiếp tục quan tâm đến việc thực hành, nghiên cứu khoa học kỹ thuật và trải nghiệm sáng tạo; tăng cường đầu tư xây dựng các phòng chức năng, các công trình vệ sinh, sân chơi, bãi tập... Phấn đấu đến cuối năm 2021 có 75% trường học đạt chuẩn quốc gia.

Việc thực hiện các biện pháp để đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục là một trong những giải pháp quan trọng trong thời gian tới, trong đó, quan tâm đến việc chuẩn bị đến trường cho trẻ em người dân tộc và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không để trẻ em đi học trễ tuổi, bỏ học; tạo điều kiện cho học sinh người dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với ngoại ngữ và tin học. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm quản lý chặt chẽ việc thực hiện mục tiêu giáo dục và hiệu quả đào tạo. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong quản lý giáo dục nhằm thực hiện tốt việc tổ chức quản lý trường học, cập nhật kịp thời những thông tin khoa học phục vụ cho mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện đảm bảo và đầy đủ chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Đưa các tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công lập vào tiêu chí đánh giá, thi đua các trường mầm non, phổ thông công lập hàng năm để từ đó các trường học lưu ý cải thiện các tiêu chí ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ giáo dục của đơn vị.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí.

QUỐC KHA (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: