• Giáo dục

Dạy và học đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

08/10/2021 14:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/10/2021 | 14:50

STO - Công văn số 1992/SGDĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành về việc thực hiện thời gian năm học 2021 - 2022, trong đó có dự kiến ngày 4-10-2021, tất cả các cấp học phổ thông trên địa bàn tỉnh sẽ vào học trực tiếp. Tuy nhiên, trước diễn biến của dịch Covid-19, Sở GD-ĐT đã có Công văn số 2094 về việc điều chỉnh kế hoạch thời gian thực hiện nhiệm vụ năm học và thời gian vào học trực tiếp. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trước diễn biến của dịch Covid-19, ngành GD-ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo việc dạy và học của giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh như thế nào?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo thực hiện được kế hoạch năm học, ngành GD-ĐT đã ban hành Kế hoạch số 1904/KH-SGDĐT, ngày 8-9-2021 về đảm bảo an toàn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 của ngành giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “nhập học phải an toàn, an toàn mới nhập học”; chỉ khi nào đảm bảo các điều kiện quy định an toàn mới tổ chức cho học sinh đến trường.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã tham mưu và được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận tại Công văn số 2321/UBND-VX, ngày 1-10-2021 về việc thống nhất điều chỉnh thời gian tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, đến thời điểm hiện nay học sinh chưa đến trường để học trực tiếp mà chỉ tổ chức dạy và học bằng các hình thức gián tiếp cho học sinh trung học phổ thông và học sinh trung học cơ sở, riêng đối với học sinh tiểu học thì cha mẹ học sinh có thể tham khảo trên các kênh truyền hình để giúp cho các em làm quen với nội dung học tập trong thời gian rảnh rỗi ở nhà.

Phóng viên: Để đảm bảo chương trình học thì Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học thực hiện phương án về dạy và học như thế nào?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức thời gian thực hiện dạy và học cho học sinh các cấp. Đối với cấp trung học phổ thông: chính thức dạy học bằng hình thức trực tuyến từ ngày 15-9-2021; cấp trung học cơ sở: chính thức dạy học bằng hình thức trực tuyến từ ngày 4-10-2021; cấp tiểu học: giáo viên chủ nhiệm các lớp kết nối với cha mẹ học sinh, hướng dẫn cha mẹ học sinh tham khảo các chương trình dạy học trên truyền hình theo Công văn số 2093/SGDĐT-GDTH, ngày 1-10-2021 của Sở GD-ĐT nhằm giúp các em làm quen với các nội dung học tập trong thời gian ở nhà. Khi học sinh vào học trực tiếp, nhà trường sẽ dạy lại toàn bộ chương trình theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Với cấp mầm non: cũng tiếp tục tạm dừng đến trường cho đến khi thật sự an toàn, lúc đó Sở sẽ có thông báo để các trường mầm non tổ chức hoạt động dạy trực tiếp cho trẻ. Tất cả học sinh chỉ đi học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn và nhà trường phải bảo đảm thật sự an toàn cho học sinh.

Phóng viên:  Hiện nay, các phụ huynh lo ngại khó đảm bảo chất lượng khi dạy và học theo hình thức trực tuyến, ngành GĐ-ĐT có giải pháp gì để bảo đảm chất lượng giáo dục, thưa đồng chí?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường trung học phổ thông và trường trung học cơ sở cần có những giải pháp hợp lý để học sinh có thể tham gia học trực tuyến hoặc có thể theo dõi và học tập bằng các hình thức phù hợp. Trường hợp quá khó khăn không thể theo học được thì đến khi học trực tiếp trở lại, nhà trường phải tổ chức phụ đạo kiến thức cho những học sinh này.

Trong thời gian học sinh chưa đến trường học trực tiếp, các trường sẽ điều chỉnh thời gian và cách thức tổ chức thực hiện chương trình một cách phù hợp nhất, chỉ dạy những kiến thức trọng tâm nhất; sau khi học sinh được trở lại trường, giáo viên sẽ tiếp tục bổ sung kiến thức cho học sinh kịp thời, đầy đủ, đảm bảo chương trình và chất lượng theo quy định.

Việc tổ chức dạy học trực tuyến là giải pháp tình thế, cho nên các kế hoạch của năm học đều phải thay đổi cho phù hợp. Vì vậy, cách kiểm tra, đánh giá cũng thay đổi theo để phù hợp với đặc thù và phù hợp từng đối tượng học sinh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

H.NHƯ (thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: