• Giáo dục

Hiệu quả từ chính sách giáo dục vùng đồng bào dân tộc

21/11/2021 04:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đa Lin
  • Chủ Nhật, 21/11/2021 | 04:00

STO - Thời quan qua, Sóc Trăng đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho con em đồng bào Khmer nghèo, vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học; từng bước nâng cao dân trí trong vùng đồng bào Khmer trên địa bàn ngày càng được nâng lên.

Nhờ chính sách hỗ trợ con em đồng bào Khmer yên tâm  đến trường (ảnh chụp lúc dịch bệnh chưa bùng phát) Ảnh: ĐA LIN

Theo Ban Dân tộc, thực hiện Nghị định số 86/2015/NĐ-CP, ngày 2-10-2015 của Chính phủ Quy định về cơ chế thu, quản lí học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, theo đó, tỉnh đã phê duyệt kinh phí trên 5,2 tỉ đồng để hỗ trợ miễn giảm học phí, chi phí học tập cho học sinh dân tộc ở vùng đặc biệt khó khăn. Đã thực hiện việc hỗ trợ chi phí học tập cho 1.433 học sinh và miễn học phí cho 7.258 em học sinh. Bên cạnh đó, cũng tiến hành hỗ trợ gạo cho học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, tỉnh cấp phát là 1.360.905 ký gạo cho 21.989 em, hỗ trợ tiền ăn cho 2.558 học sinh, tiền ở cho 414 học sinh với kinh phí gần 7,2 tỉ đồng. Ngoài ra, còn phát vay gần 8,8 tỉ đồng cho 187 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để trang trải học phí. Với những chính sách triển khai đầy đủ, kịp thời đã giúp con em đồng bào Khmer yên tâm đến trường, học tập, góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học.

Bà Thạch Thị Liên ở xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên nói: “Tôi có hai đứa cháu, cha mẹ nó đi làm thuê gửi con cho tôi nuôi và đưa đi học. Mấy năm nay, nhờ Nhà nước có chính sách miễn giảm học phí, cấp gạo, hỗ trợ tiền nên tôi mới đủ điều kiện lo cho cháu đến trường. Tôi rất mừng khi Nhà nước quan tâm chăm lo đầy đủ về vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer và tôi sẽ cố gắng lo cho hai đứa cháu ăn học đàng hoàng để cha mẹ nó yên tâm kiếm tiền lo cuộc sống”.

Thầy Lâm Khenl, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thạnh Phú 3, xã Thạnh Phú, Mỹ Xuyên, cho biết: “Việc xét cho học sinh hưởng chế độ chính sách được Nhà trường thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng. Hàng năm, trường có gần 30% học sinh của trường được thụ hưởng. Nhờ vậy, nhiều phụ huynh nghèo yên tâm cho con em đến trường, tỷ lệ huy động học sinh đến trường đều vượt chỉ tiêu và học sinh bỏ học giữa chừng hầu như đã không còn”.

Theo ông Thạch Thanh Tùng, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh, nhiều năm qua, chính sách hỗ trợ cho học sinh Khmer, vùng đặc biệt khó khăn luôn được các địa phương triển khai thực hiện tốt. Đó là động lực, niềm tin để tiếp bước cho con em đồng bào dân tộc Khmer đến trường, góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, tăng dần tỷ lệ học sinh huy động trong độ tuổi đến trường.

ĐA LIN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: