• Giáo dục

Quan tâm phát triển giáo dục vùng đồng bào Khmer

25/05/2022 03:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 25/05/2022 | 03:36

STO - Những năm qua, huyện Long Phú luôn tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào Khmer, nhằm làm chuyển biến rõ nét kinh tế, văn hóa - xã hội vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, công tác chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào Khmer luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và thực hiện đạt nhiều kết quả rõ nét.

Xác định phát triển giáo dục và đào tạo là mục tiêu hàng đầu để nâng cao dân trí, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhiều năm qua, hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên trong huyện, nhất là vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của huyện và vùng có đông đồng bào Khmer không ngừng nâng lên, qua đó cho thấy không còn khoảng cách giữa giáo dục vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc so với khu vực thành thị. Bên cạnh đó, có gần 300 cán bộ, giáo viên, nhân viên là người Khmer trình độ chuẩn hóa, tạo thuận lợi cho công tác giáo dục - đào tạo.

Trường THCS Dân tộc nội trú Long Phú được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: CHANH THA

Cô Trần Mạnh Thùy Trang - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Phú chia sẻ: “Huyện luôn thực hiện tốt các chính sách, như hỗ trợ học tập, miễn, giảm học phí cho học sinh, chăm lo đời sống cho giáo viên đúng theo quy định, nhằm thực hiện tốt chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào Khmer. Từ đó, tỷ lệ huy động học sinh Khmer đến trường ngày càng cao, chất lượng giáo dục trong vùng đồng bào Khmer được nâng lên, hàng năm số học sinh Khmer bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông đạt điểm trung bình trở lên chiếm trên 90%. Đặc biệt, hệ thống trường dân tộc nội trú được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu giáo dục và hoạt động nội trú cho học sinh”.

Ông Thạch Hoàng Tha - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Long Phú cho biết: “Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều chính sách hỗ trợ cho công tác giáo dục và đào tạo đã được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực, điển hình như: chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn trưa cho các cháu mẫu giáo, hỗ trợ gạo cho học sinh phổ thông ở xa, các chế độ phụ cấp cho giáo viên vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách xét tuyển, cử tuyển, đặc biệt là chính sách đối với các em học tại trường dân tộc nội trú. Qua đó, đời sống con em dân tộc thiểu số có chuyển biến tích cực.”

Ngoài đầu tư phát triển chương trình giáo dục phổ thông vùng đồng bào Khmer, huyện có 5 chùa Khmer tổ chức dạy chữ Khmer trong dịp hè theo chương trình sách giáo khoa Khmer ngữ do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cho giáo viên và các vị sư, Achar đứng lớp như: hỗ trợ bàn ghế, sách giáo khoa Khmer ngữ cho học sinh, tập huấn nghiệp vụ sư phạm, hỗ trợ kinh phí đứng lớp cho các vị sư, Achar tham gia dạy chữ Khmer trong dịp hè. Đồng thời, hàng năm đều tổ chức kỳ thi công nhận trình độ ngữ văn Khmer cho hàng trăm học sinh và tổ chức hội thi “vở sạch chữ đẹp chữ Khmer”.

Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Khmer là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Cùng với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, công tác giáo dục trong vùng có đông đồng bào Khmer được quan tâm với nhiều chính sách ưu đãi đối với học sinh dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao trình độ dân trí, giúp đồng bào Khmer vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: