• Giáo dục

Trao yêu thương cho học sinh khuyết tật

05/12/2022 05:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 05/12/2022 | 05:02

STO - Đồng cảm với những trẻ em kém may mắn, nhiều giáo viên Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng đã gần nửa cuộc đời tận tụy, kiên trì dạy cho các em biết đọc, biết viết, hòa nhập cuộc sống.

Đặt bàn tay lên bảng chữ Braille, các ngón tay bé xíu của Tường Vy rà theo các ký tự, chậm rãi ghép chữ rồi đọc lớn. Được cô giáo khen đọc rõ, đọc đúng, Tường Vy nhoẻn miệng cười, vỗ tay phấn khởi. Cô Châu Thị Lụa - giáo viên lớp khiếm thị không giấu được niềm vui khi học trò tiến bộ sau hơn một tuần được kèm cặp. Vy là học sinh nhỏ tuổi nhất lớp, em tiếp thu hơi chậm nhưng rất ngoan và chịu học. Lớp học chỉ có 8 học sinh với các lứa tuổi khác nhau, phải kèm cặp riêng nên việc dạy học mất nhiều thời gian, khá vất vả.

Nhà cô Lụa cách trường khoảng 20 cây số, hơn 20 năm nay, hàng ngày cô mất hơn 40 phút để đến trường. Cô Lụa tâm sự rằng, hầu hết các học trò đều sinh ra trong gia đình nghèo khó, có em thiếu tình thương ba mẹ, sống với ông bà từ nhỏ. Thương học trò chịu nhiều thiệt thòi nên cô nhẹ nhàng dạy dỗ. Cô Lụa còn thường xuyên liên lạc, hỏi thăm các học trò cũ, biết các em trưởng thành, tìm được việc làm, sức khỏe tốt, trong lòng cô lại dâng lên niềm vui.

Cô Châu Thị Lụa đã có hơn 20 năm gắn bó với Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: XUÂN THANH

Đến thăm lớp khiếm thính của cô Tống Tạ Kiều Mi ngay giờ tập đọc, thật xúc động khi nhìn các bạn nhỏ chăm chú vào những chuyển động của ngón tay của cô giáo, rồi cố gắng phát âm, cất giọng đọc. Lớp hiện có 6 học sinh từ 11 - 15 tuổi. Được biết, cô Mi tốt nghiệp ngành Giáo dục tiểu học Trường Đại học Cần Thơ, sau khi ra trường thì về công tác tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng. Ở trường, cô Mi là giáo viên có tuổi nghề trẻ nhất, với 6 năm dạy học sinh khiếm thính. Cô Mi tâm sự: “Mỗi em có tính cách, hoàn cảnh khác nhau. Có em không chỉ câm điếc bẩm sinh mà còn bị rối loạn cảm xúc nên giáo viên phải ân cần, kiên nhẫn hướng dẫn từ những điều cơ bản như chào hỏi, thực hiện nội quy rồi mới đến dạy kiến thức. Em thường xuyên tìm đọc tài liệu, phương pháp dạy trẻ khiếm thính rồi tùy từng trường hợp mà kèm cặp. Mặc dù vất vả nhưng khi thấy các bạn tiến bộ là em có động lực gắn bó với nghề”.

Để học sinh chịu học và ngoan, cô Mi đặt ra điều kiện: bạn nào phát biểu nhiều, đọc hiểu, làm toán đúng sẽ được ghi điểm và cuối tuần nhận thưởng bánh, kẹo hoặc đồ chơi do cô mua tặng. Với cách động viên, khích lệ này nên các buổi học của lớp khiếm thính đạt hiệu quả.

Ngoài các lớp khiếm thính, khiếm thị, ở trường còn có lớp học dành cho trẻ chậm phát triển trí tuệ. Cô Nguyễn Thị Thu Vân cũng hơn 20 năm gắn bó với các học trò “đặc biệt” này. Theo cô Vân, mỗi đứa trẻ đến lớp học này có khó khăn khác nhau, có em không có khả năng tự sinh hoạt cá nhân, rối loạn hành vi, có em nhạy cảm với tiếng động, sợ người lạ hoặc la hét, dễ bị kích động. Đã không ít lần cô và các đồng nghiệp rơi nước mắt khi có học sinh đột nhiên nổi giận, tự làm tổn thương bản thân. “Vì các em không trọn vẹn nên mới có những hành vi như vậy. Đối với những học trò đặc biệt chỉ có tình yêu thương, sự kiên trì mới có thể đứng lớp được” - cô Vân trải lòng.

Thầy Huỳnh Minh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Có những trường hợp khuyết tật nếu được can thiệp đúng cách, đúng kỹ năng, đúng thời điểm, môi trường giáo dục tốt sẽ giúp các em hòa nhập cuộc sống, có cơ hội trở thành người gần như bình thường, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Được sự đồng thuận của các giáo viên, dự kiến năm tới, trường sẽ mở lớp can thiệp sớm vận động dạy cho trẻ bị tự kỷ, hiện trường đã đưa giáo viên đi học tập, chuẩn bị tốt nhất cho việc mở lớp học này”.

XUÂN THANH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: