• Giáo dục nghề nghiệp

Từng bước đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng

18/09/2022 05:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 18/09/2022 | 05:33

STO - Là cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng không ngừng phấn đấu thực hiện hiệu quả công tác tuyển sinh, đào tạo và xây dựng, phát triển ngành, nghề mới, đáp yêu cầu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh Sóc Trăng nói riêng và xã hội nói chung, trở thành địa chỉ được nhiều người học lựa chọn, cung cấp nguồn lao động chất lượng cho đơn vị tuyển dụng.

Đa ngành, đa lĩnh vực, phù hợp nhu cầu người học

Trường thực hiện mô hình đào tạo đa cấp, đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực, với phương châm giúp người học có thể dễ dàng lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng học tập và ứng dụng vào công việc. Nhà trường luôn quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng đào tạo, như: thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, bổ sung chương trình, giáo trình đào tạo; đổi mới phương pháp dạy và học; đầu tư trang thiết bị dạy học; giới thiệu và tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên đi thực tập, thực tế gắn với ngành nghề đào tạo tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh… Cụ thể là trong chương trình học đã giảm phần lý thuyết, tăng phần thực hành. Đối với hệ cao đẳng, phần thực hành chiếm từ 50 - 70%, hệ trung cấp chiếm từ 55 - 75%.

Phần chương trình học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng đã giảm lý thuyết, tăng thực hành. Ảnh: NGỌC HẢI

Ông Võ Thanh Sang - Trưởng Phòng Tuyển sinh và Đào tạo, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng cho biết: “Năm 2021, nhà trường đăng ký bổ sung được 2 ngành, nghề trình độ cao đẳng: Dược và Điều dưỡng và 5 ngành, nghề trình độ trung cấp: Hội họa, Biểu diễn nhạc cụ truyền thống, Organ, Thanh nhạc, Sáng tác âm nhạc. Hiện tại, trường có 20 ngành, nghề đào tạo tại trường, trong đó trình độ cao đẳng có 12 ngành, nghề; 8 ngành, nghề trình độ trung cấp.

Về xây dựng và phát triển ngành, nghề mới, đáp ứng nhu cầu và thị trường lao động, trong năm học 2021 - 2022, nhà trường đã hoàn thành việc xây dựng và thẩm định 6 chương trình đào tạo của 6 ngành, nghề mới, trình Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động như: Kỹ thuật phục hồi chức năng; Kỹ thuật xét nghiệm y học; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Hướng dẫn du lịch; Thương mại điện tử và Dịch vụ pháp lý.

Hiện tại, trường đang liên kết với Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Trà Vinh, Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Đồng Tháp, Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao… đào tạo liên thông, vừa làm vừa học, văn bằng 2 các ngành: Luật, Kế toán, Ngôn ngữ Anh, Quản lý kinh doanh vận tải, Logistics và vận tải đa phương thức, Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Giáo dục mầm non…

Bên cạnh đó, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập; các doanh nghiệp, cơ sở y tế đào tạo các lớp đào tạo liên tục lĩnh vực y tế: Điện tim cơ bản, Sơ cấp cứu, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định của Bộ Y tế, đào tạo bồi dưỡng kỹ năng sử dụng đàn Organ cho giáo viên mầm non...

Từ khâu tuyển sinh đến hỗ trợ giải quyết việc làm

Hàng năm, nhà trường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã; các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thực hiện công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông.

Thông qua tiếp cận nhiều nguồn, nhà trường thực hiện điều tra, khảo sát nhu cầu về ngành nghề đào tạo; nắm bắt nhu cầu học tập của học sinh tại các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở. Ngoài ra, trường còn phối hợp với doanh nghiệp và thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp từ doanh nghiệp về chương trình đào tạo, cũng như kỹ năng lao động của người học sau đào tạo, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Đây là cơ sở để nhà trường tiếp thu và điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp với yêu cầu thực tế của cả người học lẫn nhà tuyển dụng lao động.

Em Lý Minh Khôi, cựu sinh viên Khoa Kinh tế, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp ra trường, em đã tìm việc làm. Theo em biết, lớp em cũng có 70% số bạn đã được nhận việc đi làm. Học ở trường, em thấy đây là môi trường đào tạo tốt, không chỉ trang bị kiến thức mà còn cho chúng em hành trang về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc tập thể, phát biểu trước đám đông, xử lý tình huống…”.

Với chức năng hỗ trợ giải quyết việc làm, Trung tâm Liên kết đào tạo, bồi dưỡng - Quan hệ doanh nghiệp; Phòng Công tác học sinh, sinh viên và quản lý thiết bị, vật tư thường xuyên giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường, là cầu nối của học sinh, sinh viên và các doanh nghiệp, tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên có cơ hội làm việc phù hợp với ngành nghề đã học.

Theo đó, hàng năm, trường thường xuyên thông tin về tình hình việc làm cho học sinh, sinh viên như đăng tin trên website của trường, chuyển thông báo tuyển dụng lao động của các đơn vị, doanh nghiệp đến các khoa để triển khai cho học sinh, sinh viên biết. Thực hiện tốt công tác giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên; xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường - doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân (nhà tuyển dụng) trong sử dụng lao động qua đào tạo.

Ngoài ra, trường còn phối hợp với doanh nghiệp tổ chức giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên thông qua việc tổ chức tọa đàm “Nhịp cầu sinh viên - doanh nghiệp”. Qua đó, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên và nhà tuyển dụng gặp gỡ, giúp các em có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm.

Tuy gặp không ít khó khăn và một số mặt vẫn còn hạn chế, thời gian tới, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng tiếp tục tập trung nâng cao công tác quản lý đào tạo và tăng tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp với chuyên môn đào tạo; đồng thời, từng bước xây dựng thương hiệu và nâng cao uy tín nhà trường trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh và khu vực.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: