• Thi đua - Khen thưởng

Cậu học trò lạc quan hướng về phía trước

23/05/2023 04:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 23/05/2023 | 04:33

STO - Gia cảnh nghèo khó, gánh nặng cơm áo không quật ngã được ý chí luôn hướng về phía trước của cậu học trò Trương Thái Nguyên - học sinh lớp 12A Trường Trung học phổ thông Trần Văn Bảy, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng). Từ khi cắp sách đến trường, em luôn đạt thành tích cao trong học tập, thu về nhiều giải thưởng tại các cuộc thi. Em rất muốn vào đại học, mục tiêu của em không chỉ lo tương lai của mình mà còn muốn học xong ra trường lo được cho mẹ và 2 em trai ăn học thành tài.

Vượt lên hoàn cảnh

Tuy gia đình không dư dả, nhưng cha mẹ em luôn cố gắng lo cho 3 đứa con đến trường như các bạn cùng trang lứa. Cha em làm bảo vệ một trường học, còn mẹ bán hàng rong. Tuy thu nhập ít ỏi nhưng cả hai vợ chồng không để con cái vì lý do kinh tế mà sao nhãng học hành. Những tưởng tháng ngày cả gia đình cùng nhau vượt khó sẽ qua nhanh nhưng biến cố đến bất ngờ. Cuối năm 2022, cha em qua đời do tai nạn điện, mọi gánh nặng kinh tế đè nặng trên đôi vai của mẹ. Nguyên luôn ý thức được hoàn cảnh của mình và càng nỗ lực hơn nữa để vượt qua khó khăn, trở thành chỗ dựa tinh thần cho mẹ.

Thương mẹ ngày ngày tảo tần buôn bán kiếm từng đồng để nuôi 3 anh em ăn học, Nguyên và các em đều chăm ngoan, không để mẹ phiền lòng. Ngoài giờ học, em tiếp giúp mẹ buôn bán, làm công việc nhà. Thấy mẹ làm việc nặng nhọc, thu nhập không bao nhiêu, em chi tiêu rất tiết kiệm, chỉ chi khoản cần thiết nhất. Mặc dù đang và sẽ đối mặt nhiều khó khăn nhưng em vẫn lạc quan vào ngày mai "trời lại sáng".

Em Trương Thái Nguyên - học sinh lớp 12A Trường Trung học phổ thông Trần Văn Bảy lạc quan về tương lai phía trước. Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Suốt 12 năm học, em đều đạt thành tích nổi bật. Đặc biệt là trong năm học 2022 - 2023 em được chọn tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia. Với thế mạnh học tốt các môn tự nhiên, môn sở trường là môn Tin học, Thái Nguyên xem việc giải các đề bài khó là niềm vui. Bí quyết học tốt của em là trên lớp lắng nghe thầy cô giảng để ghi nhớ lý thuyết, rồi em học thêm ở nhà hay học trên internet.

Cái nắng đổ lửa giữa trưa không làm em chậm bước. Sau giờ học trên lớp buổi sáng, thường buổi trưa là em tranh thủ đến trường để học nhóm hay tự làm bài tập trong thư viện đến chiều mới về nhà. Để chuẩn bị hành trang vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với chuyên ngành công nghệ thông tin, Thái Nguyên dành phần lớn thời gian ôn luyện các môn thi tốt nghiệp, em đặt ra mục tiêu đạt điểm 9 ở các môn: Toán, Lý, Hóa.

Thắp sáng niềm tin 

Nói về nguyên do lựa chọn của mình, Thái Nguyên lý giải: “Hồi nhỏ, được dì em chia sẻ về công nghệ thông tin, em rất thích và muốn lớn lên học ngành này. Từ năm học lớp 8, em tham gia thi kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Tin học cấp tỉnh đạt được giải nhì, năm lớp 9 thi đạt giải nhất, năm lớp 11 em đạt giải nhì. Mục tiêu của em là học ngành trí tuệ nhân tạo. Nếu khó đạt mục tiêu này em học công nghệ phần mềm”.

Biết được hoàn cảnh của Thái Nguyên, những năm em học cấp 3 ở Trường Trung học phổ thông Trần Văn Bảy, Ban Giám hiệu, giáo viên nhà trường luôn quan tâm hỗ trợ em nhận được các suất học bổng, vận động các nguồn để giúp đỡ em. Thầy Lê Tuấn Mãi - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Văn Bảy thông tin: “Nhà trường rất quan tâm và chia sẻ với những em học sinh học tốt có hoàn cảnh khó khăn, luôn đồng hành giúp đỡ các em. Trong đợt ôn thi tốt nghiệp, nhà trường miễn, giảm chi phí ôn cho 19 em học sinh, trong đó có em Nguyên. Ngoài ra, nhà trường cũng vận động các nguồn hỗ trợ, giúp đỡ gia đình em. Ở Nguyên, thấy rằng em rất chăm chỉ học, tinh thần cầu tiến và nghị lực vượt lên hoàn cảnh. Em tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của đoàn, trường; các cuộc thi và nhận được giải cao. Em còn đạt danh hiệu học sinh 3 tốt cấp tỉnh 2022 - 2023. Năm nay là năm cuối cấp, Nguyên chuẩn bị rất chu đáo cho kỳ thi sắp tới, tôi rất có niềm tin cánh cửa trường đại học mở ra chào đón em”.

Càng xúc động hơn khi biết được thông qua sự kết nối của Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng với Chương trình Thắp sáng niềm tin của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long, Thái Nguyên đã nhận được suất học bổng trị giá 45 triệu đồng, số tiền này dành trả học phí khi học đại học. Thái Nguyên chia sẻ: “Biết được số tiền học bổng em nhận được, hôm đó em và mẹ ôm nhau khóc vì mừng vui. Tại buổi trao học bổng, em còn có dịp gặp gỡ chị Lê Thị Mộng Tuyền - một cựu học sinh mà 11 năm trước đã nhận được học bổng Thắp sáng niềm tin. Được chị ấy "tiếp lửa", em càng quyết tâm hơn với sự lựa chọn của mình”.

Vậy là ước mơ của cậu học trò nhỏ đã không bị lỗi nhịp. Hiện em cũng dự tính làm sao có tiền học tiếp 4 năm đại học, để mẹ đỡ lo hơn. Làm sao lo cho các em được đầy đủ hơn. Những dự định đó, em không xem là áp lực mà là động lực để bản thân cố gắng hơn. Với tinh thần lạc quan, em luôn hướng về phía trước, dần dần chinh phục mục tiêu.

HOÀI THƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: