• Thi đua - Khen thưởng

Gương sáng cậu học trò giỏi cấp quốc gia

12/09/2022 04:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/09/2022 | 04:04

STO - Suốt quá trình học tập, em Nguyễn Quang Thịnh - học sinh lớp 12A1 (năm học 2021 - 2022) Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) luôn đạt kết quả học tập tốt và giành nhiều giải thưởng tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Gần đây nhất, em đã đạt giải ba môn vật lý tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2022.

Em Nguyễn Quang Thịnh. Ảnh: H.NHƯ

Đôi mắt sáng và giọng nói tự tin - đó là những ấn tượng ban đầu khi tiếp xúc với em. Quang Thịnh là con út trong gia đình có 2 anh em trai. Thương cha mẹ vất vả nuôi em ăn học nên Thịnh luôn dặn mình phải học thật tốt để cha mẹ vui và tự hào. Được biết, khi còn là học sinh cấp 2, Quang Thịnh đã yêu thích các môn khoa học tự nhiên, trong đó có môn vật lý. Đặt mục tiêu phấn đấu cho mình, em quyết định thi vào lớp chuyên của Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai. Chia sẻ về lý do yêu thích môn vật lý, em Thịnh cho biết: “Nhận thấy khi học môn vật lý có những công thức hay, hấp dẫn và thông qua đó có thể lý giải nhiều sự việc, hiện tượng trong cuộc sống. Càng học, càng thấy đam mê, bởi những kiến thức rất gần gũi với thực tế, những bài thực hành luôn tạo cho em sự thú vị và mới mẻ”.

Luôn thể hiện năng lực học tập vượt trội, đặc biệt ở môn vật lý, hầu như năm học nào em cũng giành số điểm gần như tuyệt đối cho môn học này. Nhờ nền tảng kiến thức được trang bị, Thịnh đã vượt qua nhiều “đối thủ” đạt được giải cao tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. "Bật mí" về bí quyết giành kết quả cao tại kỳ thi, Thịnh cho rằng, nhờ tâm lý thoải mái, không áp lực thành tích đã giúp em tự tin hoàn thành tốt bài thi. Đối với em, hơn cả thành tích, kỳ thi còn mang đến cơ hội quý báu để em được cọ xát, trau dồi kiến thức với nhiều bạn bè đến từ các trường, đồng thời hiểu rõ năng lực thật sự của bản thân.

“Em rất đam mê môn vật lý. Để học giỏi và đạt thành tích tốt tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi môn học này, cùng với đam mê, em còn tích cực học lý thuyết, làm bài tập và thực hành. Khi chắc kiến thức lý thuyết thì sẽ áp dụng giải được tất cả các dạng bài tập. Bên cạnh đó, em cũng tìm hiểu thêm các kiến thức nâng cao từ sách tham khảo và trên internet” - Quang Thịnh chia sẻ.

Mỗi môn học có những phương pháp học khác nhau, riêng đối với môn vật lý, lý thuyết và thực hành bằng bài tập đều có vai trò rất quan trọng và cần sự linh hoạt. Khi nắm chắc lý thuyết, nhưng bắt tay vào thực tế bài tập chưa chắc đã làm tốt. Nhờ khả năng quan sát tốt, sáng tạo trong việc ứng dụng lý thuyết vào các bài tập thực hành và thực tế cuộc sống đã giúp em đạt thành tích cao trong các kỳ thi. Từ đây, niềm đam mê của em lại được bồi đắp và em đã đạt nhiều thành tích nổi bật ở môn học này. Cụ thể, năm lớp 10 và lớp 11, em đều đạt giải nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn vật lý và năm học lớp 12 này em tiếp tục đạt giải ba tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia môn vật lý. Được biết, trước mỗi kỳ thi, em thường dành thời gian khoảng 6 - 7 giờ/ngày để học kỹ bài học, giải bài tập và tự đặt ra mục tiêu là phải giải xong một dạng bài khó/ngày.

Tuy đam mê học môn vật lý, nhưng em lại học đều ở tất cả các môn, kể cả các môn xã hội. Suốt 12 năm học, em đều đạt học sinh giỏi toàn diện, riêng năm học 2021 - 2022 em đạt 9.4 điểm bình quân cả năm học. Bên cạnh đó, em cũng là người luôn biết cân bằng giữa việc học tập và giải trí, chứ không quá áp lực trong việc học. Về những dự định tương lai, Quang Thịnh bày tỏ: “Sắp tới em sẽ cố gắng học tốt trong những năm đại học và trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng để khi ra trường có được kiến thức vững vàng mà áp dụng vào công việc…”.

Được biết, sau khi đạt giải ba tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn vật lý, mới đây em đã được tuyển thẳng vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (TP. Hồ Chí Minh). Hy vọng rằng với những dự định của mình, Quang Thịnh sẽ tiếp tục phát huy được khả năng và đạt được nhiều thành công hơn nữa trên con đường đã chọn.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: