• Thi đua - Khen thưởng

Hơn 2 thập kỷ "gieo" hạt mầm thiện nguyện

13/09/2022 04:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 13/09/2022 | 04:44

STO - Xem công việc thiện nguyện như một “nghề”, anh Châu Thành Toàn (sinh năm 1983) - Đội trưởng Đội tình nguyện SV07, trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng đã có 24 năm gắn bó với công việc này. Anh bền bỉ gieo những hạt mầm tử tế, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ và khuyến khích họ hãy sống khát khao, sống có lý tưởng, biết yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh.

Anh Châu Thành Toàn - Đội trưởng Đội tình nguyện SV07 tại một chương trình thiện nguyện ở huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng). Ảnh: H.NHƯ

Hiện nay, công việc chính của anh Toàn là làm điều dưỡng ở Trung tâm Y tế Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, anh Toàn còn có công việc gắn bó lâu năm hơn đó là làm tình nguyện, 24 năm nay (anh bắt đầu làm công tác thiện nguyện từ năm 1998) không kể ngày đêm, cuối tuần, không kể xa gần, cứ ở đâu có người cần giúp đỡ là anh lại sẵn sàng lên đường. Hết mình, không ngại khó, sẵn sàng đến với mọi người bằng nụ cười luôn nở trên môi, “thủ lĩnh” Đội tình nguyện SV07 - anh Châu Thành Toàn chia sẻ: “Tôi là người chẳng có biệt tài gì, ngoài việc có thể hát không theo nhạc; thích tâm sự, nói chuyện đùa vui với mọi người và là người chọn mục tiêu cuộc đời là công việc thiện nguyện. Đúng như vậy, ở đời ai cũng nói làm tình nguyện rất là khó, nào là tôi muốn đi tình nguyện nhưng tôi không có thời gian, rồi người thì nói không có tiền, rồi người thì phải đi học cái này, cái kia. Thật ra Toàn không có thời gian, Toàn cũng không có tiền và Toàn muốn học nhiều thứ. Thế đó, bạn biết tại sao tôi dấn thân làm thiện nguyện không? Đó là 2 chữ “cảm xúc”. Với hai chữ “cảm xúc” đó cứ cuốn tôi theo những khó khăn, vất vả của những mảnh đời, những người yếu thế. Hai mươi mấy năm trôi qua trên chặng đường thiện nguyện, tôi xem hoạt động thiện nguyện như một cái nghề mang lại hạnh phúc cho nhiều người và những chuyến đi đầy cảm xúc ấy đã giúp tôi có nghị lực hơn trong cuộc sống, bản thân cũng được trải nghiệm nhiều hơn…”.

Được biết, anh Toàn “bén duyên” với công tác thiện nguyện khi còn là học sinh trung học; còn Đội tình nguyện SV07 do chính anh sáng lập từ năm 2007, ban đầu đội tập hợp một nhóm bạn trẻ cùng nhau đem lời ca, tiếng hát của mình đến với mọi người nhằm quyên góp tiền làm từ thiện, qua đó gây quỹ để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, những người yếu thế, cơ nhỡ. Sau 16 năm thành lập, đến nay, đội duy trì hoạt động gồm 7 thành viên nòng cốt và tùy theo chương trình mà số lượng tình nguyện viên huy động nhiều hơn. Thấy được tấm lòng, sự nhiệt huyết của các thành viên đội và sự minh bạch trong các hoạt động thiện nguyện, dần dần SV07 đã tạo được lòng tin từ phía các mạnh thường quân cùng chung tay góp sức.

Sau mười mấy năm hoạt động, những nỗ lực bản thân và các thành viên trong Đội tình nguyện SV07 cùng các nhà hảo tâm đã làm được nhiều chương trình ý nghĩa để giúp đỡ những người yếu thế ở nhiều tỉnh, thành, trong đó, có các hoạt động thiết thực, như: tổ chức chương trình mùa hè xanh, vui tết Trung thu, giọng hát hay trường khiếm thị, hát cho bệnh nhân ung thư, Tết sạch không rác… Mỗi năm, Đội tình nguyện SV07 đều xây được ít nhất một căn nhà tặng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn từ đóng góp của các thành viên trong đội. Cùng với đó, anh Toàn còn vận động các nhà hảo tâm trao tặng hàng trăm chiếc xe đạp đến các em học sinh nghèo và tặng hàng ngàn phần quà, nhu yếu phẩm cho người nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa ở khắp các tỉnh, thành, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Mới đây, anh Toàn đã vận động xây dựng ngôi nhà chung tại TX. Vĩnh Châu, thành ngôi nhà chung cho những người nghèo, người bán vé số, người lang thang, cơ nhỡ. Hàng tháng, anh còn tổ chức nấu những bữa ăn 0 đồng, tặng các bữa ăn cho người yếu thế tại địa phương này.

Ông Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng trao bảng ghi nhận tấm lòng vàng cho anh Châu Thành Toàn. Ảnh: H.NHƯ

Như con tằm nhả tơ cho đời, Đội tình nguyện SV07 vẫn luôn cần mẫn, luôn rực cháy ngọn lửa yêu thương như thế. Nụ cười hiền của những số phận nghiệt ngã hay ánh mắt trong trẻo của trẻ thơ cơ nhỡ là động lực to lớn để SV07 hướng tới, thực hiện tốt những công việc thiện nguyện của mình. Với chiếc loa kéo, chiếc micro, tấm bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng - Đội tình nguyện SV07 tự tin cất cao giọng hát mang tâm tư, nguyện vọng một lòng giúp ích cho cộng đồng, người nghèo khó, nhằm xoa dịu những nỗi đau của bệnh nhân, những mảnh đời bất hạnh…

Qua 24 năm làm công tác tình nguyện, anh Châu Thành Toàn cứ thế trao những giá trị yêu thương, chân thành để mong “Cho đời một chút bình yên” tựa như tên của quyển sách anh vừa ra mắt với giá 0 đồng. Quyển sách kể lại câu chuyện hàng chục năm ròng anh Toàn đã cống hiến cho con đường lý tưởng của riêng mình là làm công tác thiện nguyện. Những trang sách chứa đựng những câu chuyện đẹp về nỗ lực giúp đời mà anh Toàn đã chắt chiu qua nhiều năm gắn bó với công tác thiện nguyện. Sách vừa được ra mắt đúng dịp anh được Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao bằng xác lập “Top Kỷ lục thiện nguyện Việt Nam” nhằm vinh danh những đóng góp của anh.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: