• Thi đua - Khen thưởng

Nông dân Nguyễn Minh Lăng vượt khó, phát triển kinh tế gia đình

17/09/2022 05:39 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 17/09/2022 | 05:39

STO - Hội viên nông dân Nguyễn Minh Lăng, ngụ ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) sau khi tìm hiểu nhiều mô hình phát triển kinh tế, anh nhận thấy nuôi ốc bươu đen mang lại hiệu quả kinh tế. Vì vậy, anh Lăng tận dụng mương vườn có sẵn đầu tư nuôi thêm ốc bươu đen để tăng thêm thu nhập trên cùng một diện tích, nhằm cải thiện kinh tế gia đình.

Được anh Phan Thành Đạt, cán bộ Hội Nông dân huyện Mỹ Tú nhiệt tình liên hệ trước, anh Lăng mới đồng ý cho chúng tôi tham quan mô hình nuôi ốc bươu đen của gia đình. Chúng tôi đến đúng lúc vợ chồng anh Lăng chuẩn bị ăn cơm trưa, nhưng anh tranh thủ tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ ven sông khá tươm tất, sạch sẽ.

Hội Nông dân huyện Mỹ Tú tham quan mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Nguyễn Minh Lăng, ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng (thứ 4 từ phải sang). Ảnh: K.N

Qua trò chuyện, anh Lăng chia sẻ: “Tôi là dân hai lúa rặt, sinh ra và lớn lên với ruộng đồng. Năm 21 tuổi, tôi lập gia đình ra ở riêng, cha mẹ cho được 4 công đất nông nghiệp. Vợ chồng tôi làm lụng vất vả quanh năm, hết rẫy đến ruộng nhưng không khá lên được, do đất canh tác ít. Năm 2021, trong một lần lên youtube xem thông tin giải trí, tôi tình cờ biết được ở tỉnh Hậu Giang có một nông dân còn rất trẻ đang nuôi ốc bươu đen với quy mô lớn, cho hiệu quả kinh tế cao nên đam mê. Sau nhiều lần tìm hiểu qua kênh youtube của anh này giới thiệu, tôi nhận thấy ốc bươu dễ nuôi, phù hợp với điều kiện tự nhiên địa phương và chi phí đầu tư không lớn. Mương vườn có sẵn, chỉ cần đặt bọng điều tiết nước cho phù hợp, nuôi thêm bèo tai tượng làm thức ăn cho ốc là thả con giống. Sau khi chuẩn bị xong, tôi sang tỉnh Hậu Giang mua 3kg trứng ốc, mỗi ký trứng ốc tại thời điểm đó có giá 1 triệu đồng về ấp nở ốc con để thả xuống mương nuôi. Trong quá trình nuôi, theo dõi, con ốc bươu đen đẻ quanh năm, nhiều nhất vào mùa mưa (từ tháng 6 đến tháng 11) hàng năm. Trứng mới đẻ có màu trắng trong và chuyển sang trắng đục khi sắp nở. Sau khi trứng nở, ốc con rơi xuống nước, sau vài ngày vỏ cứng dần, chúng tự bò đi kiếm chất hữu cơ phân hủy trong nước để ăn và lớn dần. Khoảng từ 5 - 6 tháng tuổi, ốc trưởng thành có thể thu hoạch khoảng 20 - 30 con/kg. Hiện nay, thương lái đến nhà mua với giá từ 35.000 - 45.000 đồng/kg, gia đình có thêm thu nhập tiền triệu mỗi lần thu hoạch, giúp cải thiện cuộc sống gia đình”.

Hiện nay, do nhu cầu mua trứng ốc ấp nuôi rất cao, nên anh Lăng hạn chế thu hoạch bán thịt mà để ốc đẻ nhiều trứng. Mới đây, trong 1 tháng, anh Lăng thu gom được 10kg trứng ốc, bán với giá 800.000 đồng/kg, anh thu về 8 triệu đồng. Nếu tính ra, 1 tháng bán trứng ốc, lợi nhuận gần bằng cả một vụ trồng màu của vợ chồng anh Lăng.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mỹ Tú Trần Văn Dũng cho biết: “Hội Nông dân huyện nhận thấy mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Lăng bắt đầu mang lại hiệu quả kinh tế, bà con địa phương đã đến học hỏi và đặt mua trứng ốc về ấp nở để thả nuôi trong các mương vườn. Anh Lăng có nhu cầu nhân rộng mô hình và cũng bắt đầu chuyển sang bán trứng ốc. Tuy mô hình tận dụng diện tích mặt nước trong các mương vườn để nuôi ốc bươu đen không mới, nhưng giúp anh Lăng tăng thêm thu nhập cho gia đình, góp phần ổn định cuộc sống”.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: