• Thi đua - Khen thưởng

Sống trọn với ước mơ của nữ sinh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

16/03/2023 04:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/03/2023 | 04:51

STO - "Không ai đánh thuế ước mơ, vì vậy em luôn ước mơ về một tương lai tươi đẹp, sẽ gặt hái được thành công, trước mắt là hoàn thành chương trình đại học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, ra trường có được việc làm ổn định. Em cũng ý thức rằng, để thực hiện ước mơ đó, mình phải nỗ lực học tập thật tốt, vượt qua rào cản hoàn cảnh, vì nếu sống trong hoàn cảnh thì bản thân không phát triển được" - em Nguyễn Anh Thư, ở ấp Ba Rinh, xã Đại Hải, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) chia sẻ về dự định tương lai của mình.

Lần đầu gặp Anh Thư tại Lễ trao học bổng cho học sinh vượt khó hiếu học trên địa bàn huyện Kế Sách và huyện Châu Thành (Sóc Trăng) do Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng tổ chức, tôi khá ấn tượng về em. Cô nữ sinh năm thứ nhất ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) dáng người bé nhỏ, nhưng tràn đầy năng lượng tích cực, khi nói về chuyện học, thì với em đó là niềm đam mê, và cũng là cánh cửa để mở ra tương lai sau này. Anh Thư cho rằng, nếu không có tri thức, bỏ ngang việc học hành thì đồng nghĩa là bản thân đánh mất cơ hội tìm bước qua "ngã rẽ" đến với tương lai tươi sáng.

Em Nguyễn Anh Thư là nữ sinh duy nhất nhận được suất học bổng khuyến tài, trị giá 10 triệu đồng tại Lễ trao học bổng cho học sinh vượt khó hiếu học trên địa bàn huyện Kế Sách và huyện Châu Thành. Ảnh: NGỌC HẢI

Khi trò chuyện với tôi, Thư chia sẻ, hiện em đang sống với ông bà ngoại, cậu, mợ; còn mẹ thì đi làm ăn xa để kiếm tiền nuôi em ăn học. Thấy mẹ vất vả, ông bà ngoại thương yêu nên em luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng kỳ vọng của mọi người. Suốt 12 năm học phổ thông, em đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

“Mẹ em đi làm ở Long An, hàng tháng tích góp gửi tiền cho em đi học. Còn ông bà ngoại em tuổi đã cao, không có nguồn thu nhập ổn định, mỗi ngày ông ngoại chạy xe ôm kiếm “đồng vô đồng ra”. Hoàn cảnh gia đình em về kinh tế rất khó khăn. Mặc dù như thế, hoàn cảnh không hề đánh bại tinh thần ham học và ý chí quyết tâm được tiếp tục đến trường của em” - Minh Thư trải lòng.

Học hết lớp 11, em đã ước mơ học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Mấy tháng hè, em mua sách lớp 12 rồi tự học ở nhà. Khi biết ngành học em chọn, gia đình cũng như bạn bè em không ủng hộ cao và khuyên em chọn trường gần nhà để học, chọn ngành khác để thi. Nhưng một khi Thư đã xác định mục tiêu nào thì em quyết tâm chinh phục bằng được dù "ai nói ngã nói nghiêng". Và sự cố gắng của em không uổng phí khi em đậu nguyện vọng 1, bước vào cổng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với số điểm 27,25 điểm.

Hiện nay, điều mà Anh Thư băn khoăn vẫn là học phí và mức sinh hoạt đắt đỏ ở Thành phố Hồ Chí Minh. "Đó là khó khăn mà khi em còn học ở phổ thông phải đối mặt. Chi phí học tập, áp lực học tập, gánh nặng gia đình luôn là những bài toán khó buộc em phải mày mò cách giải. Em học trường này, mỗi năm học, em đóng trên 30 triệu đồng, khoản phí này sẽ tăng lên hàng năm. Mẹ em cũng đã dự liệu tương lai em sẽ học đại học nên có dành dụm số tiền để lo cho em. Nhưng mà ảnh hưởng những năm dịch Covid-19, mẹ không có thu nhập ổn định, số tiền tiết kiệm cũng dần dần vơi đi, nên hiện mẹ em không còn tiền tích góp nữa. Phụ với mẹ, trước mắt là em chi tiêu rất tiết kiệm. Do ở ký túc xá nên em nhẹ tiền chỗ ở, hàng tháng em chỉ xài trong mức dưới 2 triệu đồng. Em cũng làm đơn xin xét để nhận các học bổng khuyến học, khuyến tài đối với những hoàn cảnh như em. Nhưng mà để đạt được tiêu chí nhận học bổng thì mình phải có kết quả học tập với con điểm đẹp, vì vậy em đang ra sức chinh phục tiêu chí này. Sắp tới, nếu thu xếp được thời gian, em sẽ tìm việc làm thêm" - Anh Thư chia sẻ.

Với Anh Thư, hoàn cảnh không “bóp nghẹt” bản thân khi chính mình dám đương đầu và chinh phục. Mong muốn của Thư về tương lai chính là kết thúc 4 năm đại học, em sẽ tìm được việc làm để có tiền lo cho mẹ, cho ông bà ngoại, nếu có điều kiện em sẽ học tiếp cao học. Và Thư đang từng ngày biến ước mơ thành hiện thực.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: