• Thi đua - Khen thưởng

Tấm gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

24/09/2022 04:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 24/09/2022 | 04:37

STO - Thời gian qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp hội nông dân huyện Long Phú (Sóc Trăng) triển khai thực hiện có hiệu quả. Điển hình là hộ anh Trương Văn Sơn, ở ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú - một trong những hộ nông dân luôn đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Trương Văn Sơn chia sẻ: “Năm 1997, tôi lập gia đình ra riêng và bắt đầu khởi nghiệp. Khi đó, vợ chồng tôi được cha mẹ hai bên cho 5 công đất ruộng và một ít vốn đủ để chi tiêu và đầu tư sản xuất trong 1 năm. Với số vốn trên, tôi luôn tiết kiệm chi tiêu trong sản xuất, cũng như chi tiêu gia đình, tích lũy vốn để mua thêm đất và phương tiện sản xuất. Hiện tại, gia đình tôi chuyên làm ruộng, vườn và kinh doanh dịch vụ nông nghiệp”.

Qua 25 năm cần cù lao động, học hỏi, khai thác và ứng dụng các thành tựu khoa học mới, công nghệ cao, cùng với sự quan tâm của tổ chức hội, anh Sơn được đi tham dự các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan nhiều mô hình ở nhiều nơi để học hỏi đúc kết kinh nghiệm, cách làm hay, anh áp dụng thành công với mô hình sản xuất của gia đình mình. Đến nay, anh Sơn đã sở hữu được 6,5ha đất lúa, 2 công dừa, 2 máy bay phun thuốc và một số phương tiện khác... Tính trong giai đoạn 2019 - 2022, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi năm gia đình anh Sơn có thu nhập trên 900 triệu đồng.

Anh Trương Văn Sơn (đứng giữa) ở ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú (Sóc Trăng) bên những chiếc máy bay phun thuốc của gia đình. Ảnh: THANH ĐỒNG

Những cách làm, sáng kiến và kinh nghiệm của gia đình anh Sơn chủ yếu là tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi tiêu gia đình và chi phí trong sản xuất, tìm tòi học hỏi, khai thác thông tin trên báo, đài, trang mạng và ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới, công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh sao cho phù hợp với điều kiện sản xuất của gia đình, chọn lựa những cây, con giống có năng suất, chất lượng, thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu của vùng miền và địa phương để đưa vào sản xuất, kinh doanh.

Hàng năm, gia đình anh Sơn còn tạo việc làm theo thời vụ và thường xuyên cho hơn 15 lao động, mỗi lao động có thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/tháng; giúp đỡ, hỗ trợ về vốn và cây giống, con giống, tạo điều kiện cho 5 hộ hội viên nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, anh Sơn luôn tích cực, gương mẫu tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào do hội và địa phương phát động, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động. Tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện, sẵn lòng đóng góp xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi xã hội; tương trợ, giúp đỡ để cùng nhau thoát nghèo, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Hồng Tâm - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Phú đánh giá: "Anh Trương Văn Sơn mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực trồng trọt mang lại năng suất, chất lượng vượt trội, giảm sự lệ thuộc vào mùa vụ, thời tiết, đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp anh Sơn vươn lên khá giàu. Thời gian qua, nhiều nông hộ đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào sản xuất, trong đó có anh Sơn, đây có thể xem là tiền đề để bà con nông dân trên địa bàn huyện Long Phú mở rộng sản xuất thâm canh theo xu hướng sản xuất nông nghiệp hiện đại".

Có thể khẳng định, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: