• Thi đua - Khen thưởng

Đại đức Thích Thiện Nguyện - Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm (TP. Sóc Trăng)

Tấm gương sáng trong công tác từ thiện xã hội

24/03/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 24/03/2021 | 06:00

STO - Trước khi được phân công và bổ nhiệm giữ vị trí Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm vào đầu năm 2020, đại đức Thích Thiện Nguyện tu đạo tại chùa Khánh Sơn. Sau khi nhận nhiệm vụ mới, ngoài tu học và làm tròn vai trò Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, đại đức tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội với mong muốn đóng góp cho địa phương, đồng hành cùng bà con nghèo còn kém may mắn trong cuộc sống.

Đại đức bộc bạch, từ thiện phải xuất phát từ cái tâm và khi trao tặng phải bằng cả tấm lòng, chứ không đặt mình vào vị trí ban ơn. Vì vậy, khi vận động tiền hay hiện vật để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, bà con bệnh tật, đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt, thiên tai, đại đức công khai thông tin trên mạng zalo và trang facebook của Thiền viện Trúc Lâm để phật tử và người dân trong và ngoài tỉnh biết, nếu ai có “duyên” và có lòng thì họ sẽ tự nguyện gửi tặng, đại đức chỉ đóng vai trò “cầu nối” để tấm lòng đến với người cần hỗ trợ.

Đại đức Thích Thiện Nguyện. Ảnh: H.LAN

Tất cả thông tin của tổ chức, cá nhân đóng góp đều được công khai minh bạch, rõ ràng nên đại đức được bà con phật tử kính nể, an tâm gửi trọn niềm tin, nhờ đó số tiền, hiện vật vận động năm sau cao hơn năm trước. Nếu năm 2018, đại đức vận động được 500 triệu đồng để tặng quà cho người nghèo trên địa bàn thành phố nhân dịp tết và thực hiện công tác phóng sinh thì năm 2020 số tiền vận động đã trên 2 tỉ đồng để thực hiện cây ATM gạo, tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng dịch Covid-19; ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, thiên tai.

Trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021, đại đức vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ 500 phần quà (mỗi phần trị giá 400.000 đồng gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm) tặng cho bà con nghèo TX. Vĩnh Châu trị giá 200 triệu đồng, giúp bà con có điều kiện đón tết cổ truyền của dân tộc ấm cúng cùng gia đình. Bên cạnh đó, đại đức còn tổ chức cho phật tử đi hành hương, sau khi trừ tất cả các chi phí, số tiền còn dư được dùng để đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, kết quả đã xây dựng được 1 cây cầu trị giá 200 triệu đồng tại huyện Long Phú, góp phần giúp bà con đi lại thuận tiện hơn.

Cùng với việc vận động thực hiện công tác từ thiện xã hội, đại đức Thích Thiện Nguyện còn làm tốt công tác vận động xã hội hóa xây dựng Thiền viện Trúc Lâm. Đến nay, công trình xây dựng đang ở giai đoạn 2 và đạt khoảng 60%, với tổng kinh phí thực hiện đã trên 80 tỉ đồng. Hiện đại đức đang tiếp tục kêu gọi để tiếp tục thực hiện giai đoạn 3, nhằm hoàn thiện công trình theo như dự kiến. Tuy nhiên, theo đại đức do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và có khả năng còn kéo dài nên ảnh hưởng trực tiếp đến công tác vận động, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, việc sản xuất, mua bán của người dân cũng bị đình trệ. Do đó, đại đức chỉ đăng thông tin những việc cần làm, công trình nào đang xây dựng cần sự đóng góp nhưng tùy duyên chứ không gửi thư ngỏ hoặc gọi điện, hay treo biển tại thiền viện để vận động, nhằm tạo sự tôn nghiêm, thanh tịnh cho phật tử, người dân khi đến với thiền viện với tâm trạng thoải mái nhất, bái phật cầu sức khỏe, bình an và vãng cảnh.

Với những đóng góp cho Phật giáo, đồng hành cùng địa phương trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hoạt động từ thiện nhân đạo, đại đức Thích Thiện Nguyện được Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các cấp, các ngành trong tỉnh ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, đại đức đã và đang góp phần xây dựng Thiền viện Trúc Lâm thành điểm du lịch tâm linh cho du khách thập phương khi có dịp đến với quê hương Sóc Trăng.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: