• Huyện Long Phú

Phụ nữ xã Song Phụng chung tay xây dựng nông thôn mới

14/05/2022 03:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 14/05/2022 | 03:00

STO - Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là hoạt động cụ thể mà các cấp hội phụ nữ đã tham gia thực hiện hiệu quả trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Để cuộc vận động đi vào chiều sâu và chất lượng, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Song Phụng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã chỉ đạo các chi hội lồng ghép các tiêu chí vào từng nhiệm vụ phù hợp với đặc thù của địa phương.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Song Phụng Giang Thị Kiều Mai, để góp phần huy động được sức mạnh toàn dân trong thực hiện XDNTM, Hội LHPN xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện Cuộc vận động 5 không, 3 sạch (5 không là: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ ba trở lên; không có trẻ em suy sinh dưỡng và bỏ học; 3 sạch là: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) gắn với các nội dung, tiêu chí nông thôn mới. Trong năm 2021, hội đã tuyên truyền, hướng dẫn, cung cấp kiến thức về xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch cho 4 tổ phụ nữ, với 120 hộ gia đình hội viên, phụ nữ tham gia, vận động 40 hộ gia đình hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; 45 hộ thực hiện mô hình ấp điểm nâng chất nông thôn mới. Đồng thời, duy trì được 24 tổ, 3 câu lạc bộ, với 409 thành viên tham gia tại 4/4 chi hội, góp phần xây dựng gia đình và nâng chất nông thôn mới. Các chi hội đã tích cực vận động chị em hội viên, phụ nữ tham gia trồng hoa kiểng, làm hàng rào, cột cờ, xử lý rác thải đúng quy định; công trình vệ sinh… hỗ trợ 11/11 hộ đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Duy trì mô hình điểm “Đoạn đường thắp sáng đường quê” gắn với xanh - sạch - đẹp ở ấp Phụng Tường 1. Hội phối hợp với Ban nhân dân ấp vận động người dân trồng và chăm sóc hoa, cây kiểng, làm hàng rào, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp xung quanh nhà, trước ngõ và duy trì mô hình “Đoạn đường hoa” ấp Phụng Tường 1. Hội tiếp tục chọn tiêu chí 17.6 về XDNTM, lồng ghép với tiêu chí 3 sạch, có gần 600 lượt chị em tham gia thực hiện.

Phụ nữ cùng các đoàn thể xã trồng hoa, xây dựng trụ đèn thắp sáng đường quê. Ảnh: CHANH THA

Chị Giang Thị Kiều Mai - Chủ tịch Hội LHPN xã Song Phụng chia sẻ: “Trong năm 2021, hội chỉ đạo các chi hội vận động bà con có đất trước khu vực nhà, tận dụng đất trống trồng rau màu, hoa kiểng với chiều dài hơn 3km, điển hình như hội viên Trần Thị Như Thảo, ở ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng, thực hiện mô hình trồng bầu và cà, có chiều dài dọc theo tuyến đường 750m, không chỉ tạo môi trường thông thoáng, xanh, sạch mà còn giúp cho gia đình có thêm thu nhập, có thêm sản phẩm nông sản sạch phục vụ và cải thiện bếp ăn của gia đình. Hiện mô hình này được các chi hội nhân rộng và lan tỏa trên địa bàn”. Một trong những yếu tố để nông thôn mới phát triển bền vững, đó là nâng cao thu nhập cho người dân. Chính vì vậy, hội đã tập trung vào các nội dung phát triển kinh tế như: liên kết đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xây dựng mô hình làm ăn có hiệu quả, lắp đặt hầm biogas, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi khu vực nông thôn. Những năm gần đây, hội tích cực vận động hội viên phụ nữ từng bước chuyển đổi kinh tế, nhằm xóa nghèo bền vững trong hội viên, qua đó đã có hơn 100 hộ hội viên chuyển đổi từ đất vườn tạp và đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, kết hợp nuôi bò sinh sản, lươn thương phẩm, nuôi dê, gà thả vườn…".

Đáng mừng là các mô hình kinh tế, mô hình làm ăn ngày càng hiệu quả, xuất hiện ngày càng nhiều hội viên phụ nữ vượt khó vươn lên làm giàu và có nhiều đóng góp trong xây dựng quê hương, đã có nhiều cá nhân, tập thể được chính quyền các cấp khen thưởng, các cấp hội tặng giấy khen. Không những vậy, trong thời gian tới, hội viên phụ nữ xã Song Phụng còn tiếp tục tham gia bảo vệ môi trường, duy trì và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đạt hiệu quả, tích cực tham gia phòng, chống biến đổi khí hậu, phân loại rác; hạn chế sử dụng túi nilon; sản xuất thực phẩm sạch, tiêu dùng sạch trong hội viên phụ nữ… Từ đó, đưa Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thành một trong những nội dung quan trọng trong XDNTM, góp phần đắc lực sớm đưa xã Song Phụng hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: