• Huyện Mỹ Tú

Đẩy mạnh sản xuất cây ăn trái theo hướng hữu cơ

19/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/11/2019 | 06:00

STO - Những năm gần đây, dịch bệnh bùng phát trên các loại cây ăn trái, cùng với biến đổi khí hậu khiến việc sản xuất của nhà vườn gặp không ít khó khăn. Trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ là một trong những giải pháp hữu hiệu đang được ngành Nông nghiệp huyện Mỹ Tú hướng đến để khôi phục lại diện tích trồng cây ăn trái.

Là nhà vườn có nhiều năm gắn bó với cây ăn trái, ông Lê Quang Hiến ở ấp Phương Hòa 1, xã Hưng Phú cho biết: “Do vườn cây ăn trái của gia đình trồng lâu năm rồi, cây cho trái kém chất lượng, năng suất cũng giảm. Năm 2016, tôi quyết định chuyển sang sử dụng bón phân hữu cơ trên toàn bộ diện tích cây cam xoàn gần 9 năm tuổi, nhờ vậy mà cây trồng dần dần khôi phục và phát triển xanh tốt trở lại”.

Giải pháp trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ đang được ngành nông nghiệp hướng tới.

Theo kinh nghiệm làm vườn lâu năm, kết hợp với việc biết ứng dụng phân hữu cơ bón cho cây ăn trái, ông Hiến chia sẻ: “Phân hữu cơ được sử dụng chủ yếu từ nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, đơn giản, dễ làm, chi phí thấp. So với phân hóa học thì việc sử dụng phân hữu cơ giúp giảm chi phí sản xuất từ 40% - 50% mỗi vụ. Nhưng nếu lạm dụng phân hóa học thì rất dễ làm hư cây, mình xài vi sinh với hữu cơ kết hợp thì bộ rễ nó được bền hơn vì không bị thừa phân. Sâu bệnh cũng có xảy ra nhưng do cây phát triển khỏe mạnh nên hạn chế được rất nhiều so với trước kia”.

“Với diện tích 8.000m2 đất trồng cây cam xoàn, trung bình mỗi năm cây cho hơn 20 tấn trái, có năm lên đến 50 tấn trái, theo đó lợi nhuận từ vườn cây cam xoàn thu được cả tỉ đồng” - ông Hiến chia sẻ thêm.

Trong nhiều năm qua, việc mở rộng diện tích một số loại cây ăn trái ở huyện Mỹ Tú còn mang tính tự phát và thiếu định hướng về thị trường, quy mô sản xuất cây ăn trái còn khá manh mún, phân tán, nên khối lượng sản phẩm hàng hóa nhỏ, chất lượng cho trái nhìn chung còn thấp dẫn tới sức cạnh tranh yếu, giá cả bấp bênh. Nếu như vào đầu năm 2016, diện tích trồng cây ăn trái trên toàn huyện vẫn được duy trì trên 2.000ha thì hơn 2 năm nay, phần lớn diện tích đã được chuyển đổi dần sang các loại cây trồng khác. Do vậy, việc lựa chọn loại cây ăn trái phù hợp cho từng địa phương để phát triển thành vùng chuyên canh canh tác theo hướng hữu cơ an toàn, có diện tích lớn là yêu cầu đang được đặt ra trong định hướng phát triển cây ăn trái của tỉnh Sóc Trăng nói chung và của huyện Mỹ Tú nói riêng.

Đây là năm thứ hai tỉnh Sóc Trăng triển khai khôi phục lại vùng cây ăn trái hiện có của huyện Mỹ Tú, trong đó tập trung nhiều nhất tại xã Hưng Phú.

Theo nhận định của ngành Nông nghiệp huyện Mỹ Tú, canh tác cây ăn trái theo hướng hữu cơ là hướng canh tác bền vững, góp phần giúp nhà vườn giảm chi phí sản xuất, hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng. Phân hữu cơ vi sinh tạo được độ tơi xốp, làm tăng độ phì nhiêu cho đất, giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng, cây cho trái có chất lượng tốt. Hiện nay Đề án Khôi phục vườn cây ăn trái theo hướng hữu cơ tại Mỹ Tú đã được triển khai thí điểm với diện tích 5ha, tập trung tại xã Hưng Phú.

Huyện Mỹ Tú nằm trong vùng dự án cây ăn trái của tỉnh. Đây là năm thứ hai tỉnh Sóc Trăng triển khai khôi phục lại vùng cây ăn trái hiện có trên địa bàn, trong đó tập trung nhiều nhất tại xã Hưng Phú. Với hiệu quả bước đầu mang lại, ngành Nông nghiệp Mỹ Tú cũng đang tiến hành khảo sát nhằm mở rộng diện tích trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ với diện tích khoảng 50ha. Sản xuất theo hướng hữu cơ là xu thế phát triển nông nghiệp trong giai đoạn hội nhập, đáp ứng nhu cầu về sản xuất nông sản thực phẩm an toàn cho thị trường tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Việc sử dụng phân bón, thuốc kích thích một cách thiếu kiểm soát đã dẫn đến những thiệt hại không nhỏ trên các vườn cây ăn trái. Những thiệt hại mang tính đồng loạt sau thời gian các nhà vườn chạy theo sản lượng đã làm cho hầu hết vườn cây bị suy kiệt khó khôi phục.

Có thể nói, khôi phục hay trồng mới theo hướng canh tác hữu cơ sẽ góp phần vực dậy một trong những vùng trồng cây ăn trái trọng điểm của tỉnh theo xu hướng phát triển bền vững, trước mắt là khôi phục lại vùng chuyên canh cam xoàn đặc sản tại vùng đất Mỹ Tú.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: