• Huyện Thạnh Trị

Cây mãng cầu gai sống tốt trên vùng đất trũng phèn

28/09/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 28/09/2021 | 06:01

STO - Trong những năm gần đây, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã xây dựng mô hình cây ăn trái để triển khai đến hộ dân, trong đó có mô hình trồng mãng cầu gai gốc ghép bình bát do Trạm Khuyến nông huyện thực hiện tại 3 hộ dân trên địa bàn 2 xã: Châu Hưng và Vĩnh Lợi. Bước đầu, mô hình đã đem lại thu nhập tốt cho nhà vườn.

Tham quan mô hình trồng mãng cầu gai gốc ghép bình bát của ông Lý Thanh Giang, ấp Tràm Kiến, xã Châu Hưng, huyện Thạnh Trị khi vườn mãng cầu đang giai đoạn chuẩn bị thu hoạch (đây là mô hình được Trạm Khuyến nông huyện Thạnh Trị triển khai thực hiện vào năm 2017). Ông Giang bộc bạch: "Diện tích khu vườn mãng cầu của tôi là 4.000m2. Trước đây, khu vườn này trồng cây lâu năm, tôi cải tạo lại vườn để canh tác lúa nhưng chỉ qua một năm trồng lúa năng suất không tốt, bởi đất bị phèn, mặn nên tôi tiếp tục cải tạo lại ruộng lúa trồng màu. Tôi đang phân vân không biết chọn cây màu nào phù hợp thì nghe thông tin Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ trồng cây mãng cầu gai, tôi mạnh dạn đăng ký thực hiện".

Ông Giang (bên trái) tại khu vườn mãng cầu gai gốc ghép của gia đình đang giai đoạn cho trái mùa vụ thứ hai (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: THÚY LIỄU

Theo ông Giang, với diện tích vườn 4.000m2, ông được hỗ trợ 450 cây giống, phân bón dành cho cây mãng cầu trong 1 năm đầu và cán bộ kỹ thuật hướng dẫn trong suốt quá trình xuống giống cây đến thời điểm hiện tại. Sau 3 năm trồng, cây cho trái đợt đầu tiên vào năm 2020 và trái thu hoạch trong vòng 2 tháng, trái chủ yếu được bán cho người dân trong xóm và tại chợ địa phương, thu về số tiền hơn 30 triệu đồng. Sở dĩ số tiền lợi nhuận không nhiều, bởi do sức cây còn yếu nên ông chỉ cho mỗi cây mang từ 10 - 12 trái. Hiện tại, vườn mãng cầu đang tiếp tục cho trái năm thứ hai, hứa hẹn vụ mùa bội thu, nếu thuận lợi trong việc bán buôn thì chắc chắn số tiền thu về sẽ cao hơn nhiều lần so với vụ mùa đầu tiên.

Theo ông Giang, trồng mãng cầu gai gốc ghép bình bát rất phù hợp với vùng đất trũng phèn tại địa phương, bởi trong năm 2020 có đợt mưa kéo dài, cả khu vườn bị ngập nước hơn 30 ngày nhưng cây mãng cầu vẫn sống tốt và phát triển bình thường. Đồng thời, trồng mãng cầu không tốn nhiều công chăm sóc, chỉ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây và làm cỏ sạch khu vườn thì cây xanh tốt quanh năm, đặc biệt là phải chú ý phòng tránh các loại sâu đục thân, đục trái và rệp sáp đeo bám trái. Do sản xuất mãng cầu theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm nên toàn bộ quá trình chăm sóc cây sinh trưởng, ông Giang chủ yếu sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây, còn trái thì sử dụng bọc chuyên dụng bao trái để tránh sâu hại tấn công. Để phòng sâu đục thân, ông Giang chỉ dùng một số loại thuốc chuyên dụng treo một số gốc quanh khu vườn, chứ không phun thuốc bảo vệ thực vật trên cây, để tránh ảnh hưởng đến chất lượng trái cung ứng đến người tiêu dùng. 

Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Thạnh Trị Ngô Văn Phong cho biết: “Mô hình trồng cây mãng cầu gai gốc ghép bình bát được đơn vị triển khai thực hiện tại hộ ông Giang, bước đầu đánh giá đem lại hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, đối với cây ăn trái thì để đánh giá được hiệu quả kinh tế cũng cần có thêm thời gian nhưng thực tế cây mãng cầu thích nghi tốt với vùng đất trũng phèn tại địa phương, năng suất trái tốt. Để hỗ trợ hộ trong quá trình canh tác mãng cầu, đơn vị thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật đến hướng dẫn hộ cũng như tổ chức các lớp tập huấn về cây ăn trái có liên quan mời hộ đến học hỏi thêm kinh nghiệm trồng cây. Bên cạnh đó, mãng cầu có đặc tính hay là tự ra hoa, kết trái nhưng để đạt năng suất, sản lượng trái cao, đơn vị khuyến cáo hộ chấm nụ hoa, giúp đậu trái tốt hơn và trái tròn đầy hơn, cùng với đó hướng dẫn hộ tỉa cành, tạo tán để tạo sự thông thoáng cho cây phát triển tốt cũng như hạn chế sâu hại tấn công trên cây…”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: