• Huyện Thạnh Trị

Đảng bộ xã Tuân Tức gắn xây dựng Đảng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

31/10/2022 04:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 31/10/2022 | 04:37

STO - Những năm qua, đời sống kinh tế - xã hội của người dân xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Vào đầu năm 2021, Tuân Tức được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới và Đảng bộ xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Điều này có được một phần nhờ địa phương biết gắn kết tốt giữa công tác xây dựng Đảng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Với quan điểm Đảng mạnh mới đủ sức tập hợp, lãnh đạo quần chúng, Đảng bộ xã Tuân Tức xem công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong đó đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Đảng bộ xã Tuân Tức có 240 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ (trong đó có 5 chi bộ ấp, 3 chi bộ ngành và 3 chi bộ trường học). Đảng ủy chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ tích cực đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức, như: phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng; lồng ghép trong các cuộc họp ở xã và khu dân cư; giám sát tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, quán triệt, phổ biến và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng; thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”’, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Cán bộ, đảng viên từng ấp ở xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) được phân công phụ trách hỗ trợ hộ nghèo. Ảnh: CHÍ BẢO

Theo đồng chí Huỳnh Quyên - Bí thư Chi bộ ấp Trung Bình, xã Tuân Tức, những năm qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên luôn được chi bộ đặc biệt quan tâm và thực hiện thường xuyên. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng, họp dân, công tác tuyên truyền, học tập các nghị quyết của Đảng được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và nhận được sự hưởng ứng của đảng viên. Đặc biệt, từ khi thực hiện việc học tập và làm theo Bác gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, các phong trào thi đua của ấp ngày càng sôi nổi. Cán bộ, đảng viên là những người tiên phong đi đầu trong mọi phong trào, vận động nguồn lực xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội ở địa phương.

Những năm trước đây, tình hình kinh tế - xã hội của ấp Trung Bình, xã Tuân Tức còn rất nhiều khó khăn, chủ yếu là trồng lúa, chăn nuôi nhỏ lẻ thiếu tập trung, chưa có mô hình mới, bà con chưa mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ sở hạ tầng lộ, cầu, đường còn thiếu, gây khó khăn cho việc đi lại; nhà ở tạm, dột nát còn nhiều; tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, bà con thường xuyên qua lại Campuchia trái phép, tình hình mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội còn xảy ra. Đặc biệt là tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm 50%.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ ấp, đồng chí Huỳnh Quyên cùng tập thể Chi bộ, Ban nhân dân ấp và Ban công tác mặt trận ấp không ngừng phát huy tính tiên phong, gương mẫu của từng đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; phân công từng đảng viên, các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia các mô hình sản xuất có hiệu quả. Tập trung chỉ đạo cán bộ, đảng viên, hội, đoàn thể ấp triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa bà con tham quan nhiều mô hình mới để học hỏi kinh nghiệm; phối hợp với các ngành huyện mở nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, kịp thời đề xuất về trên đầu tư các công trình thủy lợi, nạo vét các tuyến kênh, rạch… Chi bộ ấp vận động xây dựng và đưa vào sử dụng 6 cây cầu bêtông trị giá khoảng 2,9 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí vận động mạnh thường quân và nhân dân đóng góp trên 550 triệu đồng; các hộ dân trong ấp đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động mở rộng các tuyến đường trục ấp… Với quyết tâm và nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã Tuân Tức đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 9% (theo chuẩn nghèo đa chiều mới).

Diện mạo xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) ngày càng đổi mới. Ảnh: CHÍ BẢO

Đồng chí Phạm Trường Giang - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tuân Tức cho biết: “Tuân Tức là một trong những xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn của huyện Thạnh Trị. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền xã đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ, công chức, đảng viên, các tổ chức đoàn thể, trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cán bộ, đảng viên phải thật sự tâm huyết, gương mẫu, thông qua đó để vận động người thân tự giác thực hiện, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư và toàn dân. Tập trung huy động các nguồn lực và nhân dân đóng góp để tiếp tục đầu tư, cải tạo, xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi đời sống người dân.

Đồng chí Phạm Trường Giang cũng thẳng thắn nhìn nhận, trong công tác xây dựng Đảng còn hạn chế là công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Do địa phương chưa có nhiều cơ sở sản xuất nên lực lượng trẻ, bộ đội xuất ngũ phải đi làm ăn xa, nên khó khăn trong việc tạo nguồn phát triển Đảng. Thời gian tới, ngoài nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, Đảng bộ xã Tuân Tức chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác hiệu quả, để thanh niên ở địa phương có thể lập nghiệp, khởi nghiệp ở quê nhà, tạo nguồn cán bộ trẻ phục vụ cho địa phương.

Với sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ở xã Tuân Tức đã có bước chuyển biến rõ nét. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, mặc dù chịu tác động không nhỏ do dịch Covid-19 nhưng hơn 2 năm qua, kinh tế của xã Tuân Tức tiếp tục phát triển đúng định hướng. Diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới với cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư, hệ thống chính trị được củng cố ngày càng vững mạnh.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: