• Huyện Thạnh Trị

Diện mạo mới ở xã Tuân Tức

30/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 30/12/2020 | 06:00

STO - Tuân Tức là một trong những xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn của huyện Thạnh Trị, với 69% dân số là đồng bào Khmer. Những năm qua, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (TDĐKXDNTM - ĐTVM) đã được Ban Chỉ đạo xã phát động thi đua sôi nổi, rộng khắp, nhất là phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa được các ngành, toàn thể nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Vùng quê “khoác áo” mới

Đường về xã Tuân Tức (Thạnh Trị) hôm nay. Ảnh: THẠCH PÍCH

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại vùng nông thôn của xã Tuân Tức, dọc hai bên đường, nhiều ngôi nhà kiên cố, khang trang xen lẫn những cánh đồng lúa xanh mướt bạt ngàn. Đường từ thị trấn Phú Lộc về đến trung tâm xã dài khoảng 7km được trải nhựa phẳng phiu và đã được nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng nhiều của bà con địa phương. Đường đal, đường nhựa nối liền các ấp; ven đường là hàng rào cây xanh, bông hoa… đua nhau khoe sắc từ bàn tay vun trồng, chăm sóc của người dân để cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới.

Đến với khu dân cư ấp Trung Hòa - một trong những ấp được tỉnh chọn làm điểm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020, chị Quách Yến Thu - người dân trong ấp Trung Hòa, phấn khởi chia sẻ: “Đời sống của bà con ở đây được nâng lên rõ rệt; đường làng ngõ xóm cảnh quan luôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt là tình làng nghĩa xóm luôn được thắt chặt. Người dân có nước sạch sử dụng. Vui nhất là đường vào nhà không lầy lội vào mùa mưa; nhà có hàng rào bêtông hoặc trồng bông; có cột cờ và treo cờ trong các ngày lễ, tết; nhà tiêu hợp vệ sinh, cải tạo vườn tạp, treo bóng đèn trước nhà vào ban đêm”.

Ban vận động ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về nội dung cơ bản thực hiện cuộc vận động “TDĐKXDNTM - ĐTVM” trên địa bàn gắn với việc thực hiện 15 tiêu chí hộ gia đình văn hóa nông thôn mới, 7 tiêu chí thực hiện ấp văn hóa nông thôn mới, các tiêu chí liên quan đến các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh - quốc phòng. Trao đổi với chúng tôi, ông Danh Hoàng - Trưởng Ban vận động phong trào ấp Trung Hòa (Tuân Tức) cho biết: “Nhận thức của người dân được nâng cao trong việc thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc được phát huy hơn, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, bảo vệ môi trường, tình làng nghĩa xóm được nâng cao; thông qua phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên”.

Phát huy các phong trào và mô hình, điển hình tiên tiến

Diện mạo mới xã Tuân Tức. Ảnh: THẠCH PÍCH 

Điểm nhấn của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Tuân Tức thời gian qua là nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Nhiều mô hình gắn với tiêu chí cảnh quan môi trường, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an ninh trật tự… được phát động và nhân rộng. Trong khi đó, các phong trào như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; xây dựng mô hình “5 không 3 sạch”; phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội thông qua mạng zalo và mô hình thắp sáng đường quê; kết hợp cùng Đoàn Thanh niên xã thành lập mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” tại khu dân cư ấp Trung Thống; mô hình “Phòng chống bạo lực gia đình”, thành lập các câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc”. Đến nay, toàn xã có 6 tổ phụ nữ thực hiện mô hình “5 không 3 sạch” 3 CLB gia đình hạnh phúc, với 54 thành viên; CLB con em hội viên nông dân không mắc các tệ nạn xã hội.

Cùng với đó, các công trình phúc lợi cũng được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ hiệu quả đời sống dân sinh. Các thiết chế văn hóa - thể thao được xã đầu tư xây dựng và trang bị đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo phục vụ hoạt động được tốt hơn. Trong năm 2020, đơn vị được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch hỗ trợ 1 bộ lưới bóng chuyền, 1 bộ bi sắt. Xã có 5/5 ấp có nhà sinh hoạt cộng đồng được đầu tư xây dựng bán kiên cố. Số người tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ 410 người. Các mô hình, CLB văn hóa, văn nghệ, phong trào nghệ thuật quần chúng của xã đang được duy trì và phát triển, nhân rộng. Toàn xã có 5 CLB bóng đá, bóng chuyền và 1 đội tuyển bóng đá, 1 đội tuyển bóng chuyền, 1 CLB võ thuật võ cổ truyền, 1 CLB bi sắt, thu hút đông đảo những người đam mê các môn thể thao tham gia tập luyện và thi đấu. Năm qua, các đội tuyển của xã đã giành được nhiều giải cao tại các hội thi, hội thao và giải huyện; hộ được công nhận đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2020 là 1.800/1.891 hộ, chiếm tỷ lệ trên 95% (hộ đi làm ăn xa 370 hộ); 1.726 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liền...

Ông Phạm Trường Giang - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tuân Tức cho biết, thời gian qua Ban Chỉ đạo của xã đã tăng cường công tác tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện các nội dung của phong trào trên địa bàn dân cư, cụ thể hóa bằng cuộc vận động “TDĐKXDNTM - ĐTVM”, đã phát huy tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “tương thân tương ái”, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong năm, xã đã vận động quỹ “Vì người nghèo” được 30 triệu đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 80 triệu đồng; triển khai nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2020 cho 34 hộ nghèo, hộ cận nghèo thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản, số tiền hơn 550 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 384 triệu đồng, dân đối ứng 166,8 triệu đồng.

Có thể nói, qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở xã Tuân Tức, cuộc vận động đã đi vào lòng dân. Ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, vun đắp tình làng nghĩa xóm, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống ngày càng lan tỏa. Mỗi gia đình và cộng đồng dân cư đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững, xây dựng nông thôn thêm khởi sắc.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: