• Huyện Thạnh Trị

Sức sống mới ở vùng đồng bào Khmer huyện Thạnh Trị

10/05/2022 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/05/2022 | 05:00

STO - Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) cùng tinh thần vượt khó vươn lên của đồng bào Khmer mà hiện nay đời sống của bà con ngày càng được nâng lên, diện mạo nông thôn trong vùng đồng bào Khmer của huyện Thạnh Trị ngày một khởi sắc.

Thời gian gần đây, có dịp đến thăm các vùng quê, nhất là những nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống ở huyện Thạnh Trị, chúng ta sẽ thấy rõ những đổi thay trong đời sống của người dân. Nhiều năm về trước, đường giao thông ở các xã đi lại còn khó khăn do chưa được đầu tư thì nay đã được cứng hóa, sạch đẹp, xã liền xã, ấp liền ấp phục vụ tốt cho việc đi lại, giao thương của bà con. Trường học, trạm y tế xã được đầu tư xây dựng kiên cố với các trang thiết bị đáp ứng tốt cho công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe người dân. Theo đồng chí Liêu Trinh Húy - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Thạnh Trị, trên địa bàn huyện có 8.274 hộ dân là đồng bào Khmer, chiếm 35,80% dân số của huyện. Trong những năm qua, huyện đã không ngừng quan tâm, ưu tiên chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào Khmer nói riêng. Đồng thời, huyện Thạnh Trị triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào Khmer phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống.

Việc đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho nhiều hộ Khmer đầu tư sản xuất. Từ đây, những mô hình hay, cách làm hiệu quả được nhân rộng, khơi dậy tinh thần cần cù lao động của nhiều hộ gia đình. Trước đây, nhiều hộ nghèo còn bỏ đi nơi khác làm thuê vì không có vốn sản xuất nhưng hiện nay, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều hộ trên địa bàn huyện được hỗ trợ vốn, con giống và tư vấn giải quyết việc làm để có thêm thu nhập cho gia đình. Theo chị Nguyễn Thị Pha Ly ở ấp Số 8, thị trấn Hưng Lợi, thời gian qua, gia đình chị được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân để mua trâu và được Nhà nước hỗ trợ 1 con bò, giúp gia đình chị có thêm điều kiện để vươn lên thoát nghèo. Từ các nguồn lực được hỗ trợ, đến nay, chị đã phát triển đàn gia súc của gia đình lên 4 con, gồm 2 con trâu và 2 con bò, trong số đó có 2 con đang trong thời kỳ sinh sản.

Nhiều hộ Khmer ở huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) được hỗ trợ vay vốn và con giống để phát triển chăn nuôi. Ảnh: THIỆN HẢI

Bên cạnh việc được hỗ trợ phát triển sản xuất, nhiều hộ Khmer nghèo trên địa bàn huyện Thạnh Trị còn được hỗ trợ về nhà ở. Thời gian qua, những ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng kịp thời đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và cộng đồng trong việc giúp đồng bào Khmer nói riêng và hộ khó khăn về nhà ở của huyện nói chung có được mái ấm kiên cố để vươn lên trong cuộc sống. Chia sẻ về niềm vui khi có nhà mới, chị Sơn Thị Kim Sên ở thị trấn Hưng Lợi không khỏi xúc động khi bao năm qua sống trong căn nhà dột nát, giờ đây gia đình đã được an tâm hơn khi có căn nhà kiên cố khang trang. Chị Sên chia sẻ: “Gia đình tôi không có ruộng đất, sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán nhỏ, thu nhập cũng bấp bênh nên khi được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới, tôi mượn tiền từ người quen và tiền tích cóp của gia đình thêm 40 triệu đồng để có căn nhà kiên cố.

Chị Sơn Thị Kim Sên ở thị trấn Hưng Lợi (bìa trái) tiếp khách bên căn nhà mới vừa được hỗ trợ xây dựng. Ảnh: THIỆN HẢI

Thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo, năm 2021 được sự hỗ trợ của cấp trên, các cấp chính quyền tại địa phương huyện Thạnh Trị đã thực hiện vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở được 132 căn, trong đó đồng bào Khmer được hỗ trợ xây dựng 74 căn. Cùng với đó, huyện cũng quan tâm thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo tại vùng đồng bào dân tộc thông qua các chương trình hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất và chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đồng chí Liêu Trinh Húy, trong thời gian tới Phòng Dân tộc huyện Thạnh Trị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác dân tộc; chú trọng thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các chính sách hỗ trợ đối với người dân trên địa bàn huyện và phối hợp với các phòng, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện phấn đấu đến năm 2025 giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất ở, nhà ở cho hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số. Phấn đấu hàng năm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 4 - 5%. Phấn đấu Trường Dân tộc nội trú huyện được xây dựng đạt chuẩn quốc gia; 50% lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện của người dân tộc thiểu số. Tăng cường công tác y tế để đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại; trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo hiểm y tế. Trên 95% phụ nữ dân tộc thiểu số có thai được khám định kỳ và sinh con ở cơ sở y tế.

Với sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở hạ tầng và đời sống trong vùng đồng bào Khmer huyện Thạnh Trị đã thay đổi đáng kể. Đây là động lực, là niềm tin để đồng bào Khmer trên địa bàn huyện đồng sức, đồng lòng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: