Chi cục Thuế khu vực Long Phú:

Dẫn đầu trong triển khai hóa đơn điện tử

13/05/2022 04:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/05/2022 | 04:11

STO - Nhờ chủ động, nỗ lực của cơ quan thuế và sự phối hợp, đồng hành của các cơ quan, đơn vị có liên quan và người nộp thuế (NTT), việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) tại các huyện: Trần Đề, Cù Lao Dung, Long Phú (Sóc Trăng) đã đạt trên 55% sau 1/3 thời gian triển khai. Hiện Chi cục Thuế khu vực Long Phú là đơn vị dẫn đầu trong việc áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh.

Chi cục Thuế khu vực Long Phú là một trong những đơn vị có số lượng NNT cao của tỉnh Sóc Trăng, với tổng số 421 doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Vì vậy, ngay khi UBND tỉnh có kế hoạch triển khai HĐĐT, đơn vị đã tham mưu UBND 3 huyện: Long Phú, Cù Lao Dung và Trần Đề thành lập Tổ Thường trực triển khai thực hiện HĐĐT do lãnh đạo Chi cục Thuế làm tổ trưởng, với sự tham gia của một số ban ngành huyện. Song song đó, Chi cục Thuế cũng thành lập Trung tâm Điều hành triển khai HĐĐT để kịp thời tiếp nhận, xử lý dữ liệu HĐĐT của NNT. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, thông tin đến NNT được quan tâm đẩy mạnh.

 Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Long Phú kiểm tra tờ khai sử dụng HĐĐT của NNT. Ảnh: H.LAN 

Đồng chí Lâm Minh Châu - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Long Phú cho biết, xác định việc triển khai HĐĐT là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, do vậy, Chi cục Thuế đã chủ động phối hợp với đài truyền thanh huyện để tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng HĐĐT và trực tiếp gửi thư ngỏ cũng như điện thoại liên hệ với các tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh để đôn đốc, tuyên truyền NNT hiểu rõ việc sử dụng HĐĐT là thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và trên hết là tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí… cho chính NNT, để họ đồng hành cùng ngành thuế đẩy nhanh tiến độ đăng ký sử dụng HĐĐT. Ngoài ra, Chi cục Thuế cung cấp danh sách của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cho các nhà mạng như: VNPT, Viettel… để các đơn vị tiếp cận NNT đăng ký sử dụng HĐĐT. Các thành viên thuộc Trung tâm Điều hành triển khai thực hiện HĐĐT có nhiệm vụ thường xuyên trao đổi, đôn đốc, phối hợp với các nhà mạng xuống trực tiếp địa bàn các huyện để liên hệ, hướng dẫn NNT thực hiện đăng ký HĐĐT cũng như xử lý các vướng mắc, khắc phục sự cố nếu có, kịp thời hỗ trợ, đảm bảo NNT đăng ký đạt kết quả theo kế hoạch của ngành thuế.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Diễm Mi - Phó Giám đốc VNPT huyện Long Phú, do trước đó, VNPT đã tham gia cùng ngành thuế trong triển khai HĐĐT theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC nên khi chuyển sang thực hiện HĐĐT theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, đơn vị không bị bỡ ngỡ. Trong quá trình thực hiện, đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành thuế nên những vướng mắc đều được giải quyết nhanh chóng. Đặc biệt, trong khâu tiếp cận, tư vấn, hướng dẫn NNT được thực hiện rất chu đáo, tỉ mỉ, cho NNT làm thử trên tờ khai mẫu trước khi thực hiện tờ kê khai chính thức để gửi cho cơ quan thuế, nhờ đó hầu hết NTT đều thực hiện đúng các bước kê khai HĐĐT theo quy định.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong sử dụng HĐĐT trong những ngày đầu tháng 4-2022, anh Dương Hải Hồ - Chủ DNTN thương mại - dịch vụ Hải Hồ (huyện Long Phú) đã thấy được những lợi ích khi sử dụng HĐĐT. Theo anh Hồ, nếu trước đây khách hàng của anh yêu cầu xuất hóa đơn thì anh phải hẹn 2 - 3 ngày sau mới có, vì anh phải lên cơ quan thuế kê khai, rồi phải qua ngân hàng nộp thuế, sau đó quay ngược lại cơ quan thuế để lấy hóa đơn, rất mất thời gian. Nhưng giờ khi chuyển sang dùng HĐĐT, anh chỉ cần ngồi tại nhà để xuất hóa đơn, kể cả ngày nghỉ, rất thuận tiện, nhanh chóng cho doanh nghiệp, cho khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại. Trong quá trình thực hiện có gì không biết hoặc chưa rõ, anh chỉ cần gọi cho nhân viên nhà mạng hoặc cán bộ thuế sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình.

Chính những lợi ích mà HĐĐT mang lại nên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn 3 huyện đã đồng hành cùng ngành thuế chuyển từ nộp thuế theo phương thức kê khai sang sử dụng HĐĐT. Tính đến ngày 4-5-2022, Chi cục Thuế khu vực Long Phú đã có 234/421 NNT áp dụng HĐĐT, đạt tỷ lệ 55,59% (trong đó, huyện Cù Lao Dung có 46/74 NNT áp dụng HĐĐT, đạt 62,16%; huyện Trần Đề có 95/188 NNT áp dụng HĐĐT, đạt 50,53%; huyện Long Phú có 93/159 NNT áp dụng HĐĐT, đạt 58,49%), trở thành đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong việc triển khai thực hiện HĐĐT từ ngày 1-4-2022 theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Đồng chí Lâm Minh Châu cho biết thêm, tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng Chi cục Thuế khu vực Long Phú sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục vận động, tuyên truyền, đôn đốc NNT sớm chuyển đổi sang ứng dụng HĐĐT; đồng thời, duy trì nhóm zalo do cán bộ ngành thuế quản lý, nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho NNT, phấn đấu đến cuối tháng 5, có 80% NNT chuyển sang sử dụng HĐĐT và đạt tỷ lệ 100% sớm hơn hạn định là ngày 30-6-2022.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: